Tin tức

LỄ VU LAN VÀ CÚNG DƯỜNG CHƯ TĂNG

 

Tin ảnh:  TRÍ BÁ – GĐPT XÁ LỢI

 

 

Sáng ngày 18-8-2024 (Rằm tháng 7 Giáp Thìn), Chùa PH Xá Lợi đã trang nghiêm tổ chức Lễ Vu Lan. Mở đầu, là khóa lễ Kinh Vu Lan. Sau thời kinh Vu Lan, đông đảo Phật tử đã vân tập về Chánh điện để đảnh lễ Phật, chư Tăng và tiến hành buổi lễ.

Hòa thượng Thích Đồng Bổn, Trụ trì Chùa Phật học Xá Lợi chứng minh buổi lễ.

Cư sĩ Minh Ngọc thay mặt Phật tử các đạo tràng đã tác bạch với các chư Tăng:

Hôm nay là ngày Rằm tháng Bảy, một ngày mà tất cả đồng bào, Phật tử Việt Nam, đều long trọng đón mừng hai sự kiện lớn:

  Một là: Ngày chư Tăng kết thúc mùa An cư kết hạ trong ba tháng thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức, trang bị thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm tu học và đạo nghiệp. Ngày cuối cùng này rất quan trọng và nhiều ý nghĩa đối với đời sống tu hành của mỗi vị Tăng. Mọi đức hạnh tròn, khuyết trong những ngày an cư được tự mỗi vị giải bày ra trước chúng Tăng, mà được nhận lại sự nhắc nhở động viên sách tấn ngõ hầu vững vàng tiếp tục trên bước đường hoằng dương chánh pháp, lợi lạc quần sanh. Cho nên ngày này được gọi là ngày Tự Tứ. Tứ có nghĩa là Buông. Buông mở thật lòng để nhận những lời thật tình nhắc nhở cho được tốt hơn. Vì thế, sau ba tháng này, chư Tăng ai cũng được trưởng thành đạo lực, nên thời Phật tại thế, Ngài rất hoan hỷ, và ngày này còn được gọi là ngày Phật hoan hỷ.

Hai là: Ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Đây là y theo  Kinh Đại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân, noi gương Hiếu hạnh của Tôn giả Mục Kiền Liên vì thương mẹ đọa kiếp quỷ đói mà cầu thỉnh, cúng dường Phật và chúng Tăng từ bi chú nguyện hồi hướng cho Mẹ của ngài được chuyển hóa ác nghiệp, tái sinh về cõi an lành. Qua đây cũng nhắc nhở cho mọi người đang hạnh phúc còn cha còn mẹ phải biết sống làm sao cho trọn đạo hiếu. Vì Cổ đức có câu: Muốn tu đạo Tiên trước tu đạo làm người. Đạo làm người không tu, mà đòi thành tựu đạo Tiên, điều ấy không thể nào có được. Mà đạo làm người lấy đạo Hiếu làm chính.

Hiểu rõ sâu sắc ý nghĩa đó, cho nên là người Phật tử ngày nay phải chăng chúng con cũng nên quay lại nhìn mình mà “Tự tứ” trong một năm qua, đã tu sửa bản thân đến đâu? Bớt tham sân si chừng nào? Hộ trì Chánh pháp và Tăng đoàn đúng chưa? Còn ở gia đình, có hiếu thảo với cha mẹ không? Có làm cha mẹ buồn khổ về mình không? Có thường xuyên thăm viếng cha mẹ không? Từng đó, ngẫm lại để mà hoàn thiện hơn trong tương lai, cũng là món quà ý nghĩa nhất dâng lên cúng dường mười phương Tam bảo, và chúc mừng khánh tuế chư Đại đức Tăng.

Hôm nay hội đủ duyên lành, chúng con vân tập về chùa Phật học Xá Lợi để cùng nghe Kinh, niệm Phật, gieo duyên cúng dường Tam bảo, đón mừng ngày lễ trọng đại này. Không biết nói gì hơn, chỉ nguyện cầu hồng ân Tam Bảo Long Thần Hộ pháp luôn gia hộ cho quý Thầy được pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu, mãi mãi là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho Phật tử, là ngọn đuốc soi đường cho thế nhân.

Đồng thời chúng con cũng xin hồi hướng công đức này đến cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp của chúng con được thoát cảnh u đồ, siêu sinh Tịnh độ, và cha mẹ thân nhân hiện tiền của tất cả mọi người đều được an vui phát khởi tâm Bồ đề kiên cố.

Cuối cùng chúng con cũng có chút tịnh tài, tịnh vật, tịnh lực, tịnh tâm, trang nghiêm thành kính cúng dường chư hiện tiền Tam bảo, chư Đại đức Tăng, nguyện xin chư Tôn đức thùy từ chứng minh và nạp thọ để chúng con được ân triêm công đức”.

Hòa thượng Thích Đồng Bổn, Trụ trì Chùa PH Xá Lợi, thay mặt chư Tăng đang an cư tại chùa đã ban đạo từ cho hàng Phật tử. Hòa thượng đã nói rõ ý nghĩa của ngày Vu Lan là báo hiếu, báo ân cho cha mẹ, đồng thời cũng là ngày tự tứ của chư Tăng mười phương sau ba tháng an cư kiết hạ nhằm thúc liễm thân tâm. Hòa thượng đã chấp nhận tấm lòng của các Phật tử cúng dường cho chư Tăng. Được biết, mùa an cư năm nay, Chùa PH Xá Lợi đã tiếp đón 23 vị Tăng về tu tập.

Chiều cùng ngày, Chùa PH Xá Lợi cũng đã tổ chức lễ quy y cho 45 Phật tử.

Dưới đây là vài hình ảnh về buổi lễ.

 

 

Chư Tăng và Phật tử tụng thời kinh Vu Lan

 

Cư sĩ Minh Ngọc tác bạch cùng chư Tăng

 

Hòa thượng Thích Đồng Bổn ban đạo từ 

 

Cúng dường chư Tăng

 

Gia đình Phật tử Xá Lợi cài hoa hồng cho người đến lễ chùa

 

 

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 34
    • Số lượt truy cập : 6527705