Thông tin

ẤM MÃI TÌNH NGƯỜI

ẤM MÃI TÌNH NGƯỜI

 

VIÊN THẮNG

 

 

Bớt đi hưởng thụ dư thừa,

Từ bi san sẻ cho người khổ đau.

Để cho hết thảy cùng nhau,

Xây nên cuộc sống đậm màu thắm tươi.

Đúng thế! Cuộc sống này đẹp biết bao, khi mọi người đều biết chia sẻ cho người nghèo cùng khốn khó, hay biết lắng nghe tâm sự nỗi lòng của người gặp nghịch cảnh không may trong cuộc sống, khi họ đang đau khổ tột cùng không dám chia sẻ nỗi lòng cùng ai. Cho nên Đức Phật dạy chúng ta thực hành hạnh bố thí để đem lại ích lợi, an lạc cho tất cả chúng sanh ở thế giới Ta bà này.

Chúng ta từng đọc qua kinh điển Phật giáo Đại thừa đều thấy trong các pháp tu Đức Phật luôn dạy hàng đệ tử lấy pháp bố thí làm đầu. Do đó, pháp bố thí trở thành một hạnh nguyện đặc trưng của hàng xuất gia và tại gia. Nếu thiếu nó thì chúng ta không thể đạt được lý tưởng giải thoát, mục tiêu cao cả đối với người học đạo và hành đạo.

Chúng ta sinh ra ở cõi Ta bà này vui ít khổ nhiều, vì có rất nhiều lý do, nhưng trong đó lòng tham là yếu tố đứng đầu. Do vì lòng tham lam, ích kỷ nên con người không bao giờ thấy đủ, luôn luôn nghĩ đến bản thân mình. Có được chín đồng họ lại cố gắng kiếm thêm cho đủ mười đồng, để dành khi hữu sự cần đến, hay để dưỡng già mai sau. Lại có những người giàu nứt đố đổ vách mà vẫn cố làm việc, cố tranh giành bất chấp thủ đoạn để kiếm tiền cho nhiều. Đến khi gặp tai nạn hay bệnh tật bất ngờ ập đến; hoặc tuổi tác đã về già, sắp gần đất xa trời vẫn không giác ngộ được cuộc đời vốn vô thường, vẫn ngày đêm suy nghĩ tìm cách để tiền đẻ ra tiền. Tình cảnh người này thật đúng như trong kinh Thủy Sám nói: “Người biết đủ tuy nằm dưới đất vẫn lấy làm an vui, người không biết đủ dù ở thiên đường cũng không vừa ý”. Chính vì họ làm nô lệ cho đồng tiền mà dẫn đến cái kết quả đau lòng. Có người để tiền của cho con quá nhiều nên chúng nó ỷ lại không chịu làm việc, suốt ngày ăn chơi lêu lổng, nhậu nhẹt, hút chích v.v… Cuối cùng, họ tán gia bại sản vì con.

Thế nhưng bên cạnh những người sống thực dụng chỉ biết tiền tài, danh vọng, chỉ biết mình tạo thành lối sống vô cảm thì trong xã hội còn có rất nhiều người sống vì người khác. Việc này ở đâu chúng ta cũng bắt gặp. Có những bạn trẻ không ngại gian khổ đến tận vùng sâu vùng xa để tặng y phục, áo lạnh, gạo, mì, dầu ăn v.v… giúp cho bà con ít nhiều niềm vui. Mặc dù các bạn chỉ giúp cho họ qua lúc ngặt chớ không ai giúp được hết nghèo, nhưng tấm lòng chia sẻ trong lúc khó khăn trở thành dư âm ấm mãi trong lòng họ. 

Tôi có người dì làm việc trong ngành y tế. Sau khi nghỉ hưu, dì đứng ra tổ chức bếp ăn từ thiện ở Bệnh viện Sản Nhi. Ngoài giờ khám bệnh cho bệnh nhân ở phòng mạch, thời gian còn lại dì cùng nhóm bạn đến bệnh viện trực tiếp nấu ăn, phát cơm cho người nhà bệnh nhân và bệnh nhân, ngày phát hai bữa trưa và chiều, phát suốt cả tuần. Có lúc dì cũng gặp chuyện thị phi, nhưng tôi hay khuyên dì: “Khi dì đang mở lòng giúp đỡ người khác là dì đang đóng vai hóa thân của Bồ tát Quán Thế Âm, vì tâm chúng ta với tâm Bồ tát giống nhau”. Không những dì giúp cho họ no lòng mà còn giúp cho họ đọc sách Phật để họ hiểu thêm về Phật pháp. Cho nên khi có kinh sách do Thượng tọa ở chùa Xá Lợi gửi ra, tôi đều chia cho dì để dì đem đến bệnh viện, người nào thích đọc thì dì tặng. Thấy việc dì làm đem lại lợi lạc cho nhiều người nghèo, nên có rất nhiều người hảo tâm cùng chung tay ủng hộ, người góp của, kẻ góp công giúp cho bếp ăn từ thiện giữ được ngọn lửa hồng tiếp tục thắp sáng theo cùng năm tháng, đem đến niềm vui ấm áp cho bao người nghèo khó.

 Ngay cả các em Phật tử ở gần chùa tôi cũng chuyên đi làm từ thiện ở khắp mọi nơi. Các em cũng thường nấu cơm phát cho bệnh nhân ở bệnh viện Đa Khoa, và hay đi đến những nơi ở vùng sâu vùng xa phát quà cho người nghèo. Cuộc sống các em tuy không dư dả gì nhưng các em có tấm lòng luôn nghĩ đến người khác.

Một lần tình cờ tôi đọc báo Phụ Nữ Việt Nam tổ chức chương trình với thông điệp “Trao yêu thương, nhận hạnh phúc”, ngày hội Mottainai 2017 đã đọng lại nhiều cảm xúc cho những người tham dự. Họ có dịp gặp gỡ, sẻ chia với những mảnh đời chịu thiệt thòi, khốn khó vì tai nạn giao thông. Nhân vật đặc biệt tại ngày hội là em Nguyễn Thị Sáng, cô gái quê Hà Tĩnh có gia cảnh khó khăn, nhưng em đã khiến cho mọi người cảm động và thán phục khi quyết định hiến tạng của người mẹ đã chết vì tai nạn giao thông, để cứu sống được bốn người khác. Trước nghĩa cử cao đẹp của em, làm cho tôi chợt nhớ đến nhà thơ Tố Hữu từng viết:

Làm con chim phải hót

Làm cây lá phải xanh

Sống là cho đâu nhận lấy riêng mình.

Chúng ta là người học Phật, nên từng giây phút luôn nghĩ đến vô thường. Bởi vì tất cả pháp hữu vi đều bị hoại diệt theo thời gian. Đặc biệt là tiền của, mặc dù nó rất quan trọng trong đời sống chúng ta đừng để nó sai khiến làm những việc bất chính đánh mất lương tâm mình. Chính vì vậy, trong kinh Đức Phật dạy: “Tiền bạc, của cải là tài sản thuộc năm nhà, đó là lửa, nước, vua quan, trộm cướp, vợ con phá tán”. Cho nên, chúng ta hãy xem tiền tài chỉ là phương tiện giúp con người đáp ứng các nhu cầu về vật chất để có một đời sống ổn định, giúp con người thực hiện những tâm nguyện, chí hướng cao cả để làm đẹp cuộc đời.

 Chúng ta giúp người đau khổ không chỉ về mặt vật chất mà còn biết lắng nghe chia sẻ với họ về mặt tinh thần như người thân mất bất ngờ, vợ bị chồng bỏ rơi theo người khác; hoặc giúp hiểu về Phật pháp, hướng dẫn họ biết quy y Tam bảo, ăn chay, niệm Phật, hạn chế việc giết hại chúng sanh v.v…

Chúng ta làm được như thế thì ngọn lửa yêu thương sẽ lan tỏa khắp mọi nơi, từ thành thị cho đến nông thôn, nơi đâu có tình thương thì nơi đó có niềm an vui hạnh phúc cho mình và mọi người. Tôi xin mượn bốn câu thơ của Tôn Nữ Hỷ Khương để kết thúc bài viết:

Còn gặp nhau thì hãy cứ thương

Tình người muôn thuở vẫn còn vương

Chắt chiu một chút tình thương

Gửi khắp muôn phương vạn nẻo đường.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 15
    • Số lượt truy cập : 6116396