BA MƯƠI DUYÊN NHỰT
BA MƯƠI DUYÊN NHỰT
THÍCH ĐỒNG BỔN
Theo sách "Tu nghiệm cố sự tiện lãm" quyển 4; và sách "Hí du tiêu lãm" quyển7, trong Phật Quang Đại từ điển chép rằng:
Mỗi ngày trong tháng (tính theo âm lịch) đều có một ÐỨC PHẬT hay một vị BỒ TÁT kết duyên lành với chúng sanh, ngày đó gọi là DUYÊN NHỰT.
Vậy mỗi ngày, trong thời khóa niệm Phật hay lễ Phật, ngoài Hồng danh Ðức BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT, A DI ÐÀ PHẬT, QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT, ÐẠI THẾ CHÍ BỒ TÁT... nên niệm thêm Hồng danh của Ðức Phật hay Bồ-tát kết duyên ngày đó.
Hoặc mỗi buổi sáng, tối dành cho những người không theo đạo nào, chỉ niệm Hồng danh của Ðức Phật hay Bồ tát kết duyên ngày đó đặng nhờ sức hộ niệm của chư Phật, Bồ tát ấy (tha lực) độ trì thêm tinh tấn trên đường sống với đời học trong đạo làm người (ba lần mỗi buổi sáng trước sân hay lúc sắp đi làm và khi sắp đi ngủ, phải thân tâm sáng suốt và uy nghiêm, không cần nhang đèn hay lễ bái rườm rà).
Ngày mồng 1 Nam mô ÐINH QUANG PHẬT
Ngày mồng 2 Nam mô NHIÊN ÐĂNG PHẬT
Ngày mồng 3 Nam mô ÐA BỬU PHẬT
Ngày mồng 4 Nam mô A SÚC BỆ PHẬT
Ngày mồng 5 Nam mô DI LẶC BỒ TÁT
Ngày mồng 6 Nam mô NHỊ VẠN ÐĂNG PHẬT
Ngày mồng 7 Nam mô TAM VẠN ÐĂNG PHẬT
Ngày mồng 8 Nam mô DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT
Ngày mồng 9 Nam mô ÐẠI THÔNG TRÍ THẮNG PHẬT
Ngày mồng 10 Nam mô NHỰT NGUYỆT ÐĂNG MINH PHẬT
Ngày mồng 11 Nam mô HOAN HỶ PHẬT
Ngày mồng 12 Nam mô NAN THẮNG PHẬT
Ngày mồng 13 Nam mô HƯ KHÔNG TẠNG BỒ TÁT
Ngày mồng 14 Nam mô PHỔ HIỀN BỒ TÁT
Ngày mồng 15 Nam mô A DI ÐÀ PHẬT
Ngày mồng 16 Nam mô ÐÀ LA NI BỒ TÁT
Ngày mồng 17 Nam mô LONG THỌ BỒ TÁT
Ngày mồng 18 Nam mô QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT
Ngày mồng 19 Nam mô NHỰT QUANG PHẬT
Ngày mồng 20 Nam mô NGUYỆT QUANG PHẬT
Ngày mồng 21 Nam mô VÔ TẬN Ý BỒ TÁT
Ngày mồng 23 Nam mô THÍ VÔ ÚY BỒ TÁT
Ngày mồng 24 Nam mô ÐẠI THẾ CHÍ BỒ TÁT
Ngày mồng 25 Nam mô ÐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT
Ngày mồng 26 Nam mô VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
Ngày mồng 27 Nam mô DƯỢC THƯỢNG BỒ TÁT
Ngày mồng 28 Nam mô TỶ LƯ GIA NA PHẬT
Ngày mồng 29 Nam mô DƯỢC VƯƠNG BỒ TÁT
Ngày mồng 30 Nam mô BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
Lời bàn:
Đây là một tục lệ cổ trong dân gian, xuất phát từ xu hướng "Phật giáo hóa dân gian" hay cũng là một cách "Dân gian hóa Phật giáo" tác động qua lại, giao thoa giữa những xứ sở theo đạo Phật và phong tục dân gian ở các vùng đất ấy.
Vậy thì tập tục này còn có tác dụng trong thời đại chúng ta hiện nay không? Tôi nghĩ rằng có. Đó là ngoài việc mỗi ngày nhớ niệm danh hiệu một vị Phật, Bồ tát duyên nhật của ngày ấy, chúng ta còn có thể chọn làm ngày sinh của trẻ sơ sinh, giống như tên Thánh của mỗi trẻ sơ sinh bên đạo Công giáo vậy.
Có nghĩa là, trong 30 ngày của tháng âm lịch, đứa trẻ ấy sinh ra ngày nào thì danh hiệu của vị Phật, Bồ tát duyên nhật của ngày ấy chính là vị độ mạng cho đứa trẻ ấy. Và như thế, chỉ cần nói danh hiệu Phật, Bồ tát duyên nhật của đứa trẻ, chúng ta biết được ngày sinh của đứa trẻ ấy, cũng là một cách giấu ngày sinh một cách khéo léo mà chỉ người hiểu biết về duyên nhật mới biết được ngày sinh của đứa trẻ là ngày nào vậy.
Tôi nghĩ, dẫu là một tập tục cổ, nhưng ngày Duyên nhật không phải là một hủ tục. Bởi nó còn đóng góp cho sự tu trì hằng ngày của người Phật tử, tránh buông tâm mình chạy theo duyên ngoài và có ý nghĩa tích cực cho mỗi đứa trẻ được sinh ra trong nhà Phật tử, coi như đã có được hạt giống Phật, Bồ tát độ mệnh từ khi mới vừa ra đời cho đế cuối một vòng đời ở kiếp người vậy.
Có như thế, đứa trẻ từ khi mới lớn, đã biết được mình có Phật, Bồ tát độ mệnh, tức là đã có nhân duyên quy y với: Phật - Pháp - Tăng Tam bảo rồi.
Tin tức khác
- KÍNH MỜI QUÝ VỊ XEM TỪ QUANG TẬP 19 – THÁNG 1 NĂM 2017 (PL. 2560)
- ĐÓN XEM TỪ QUANG TẬP 19
- KÍNH MỜI QUÝ VỊ XEM TỪ QUANG TẬP 18 – THÁNG 10 NĂM 2016 (PL. 2560)
- KÍNH MỜI QUÝ VỊ XEM TỪ QUANG TẬP 17 – THÁNG 7 NĂM 2016 (PL. 2560)
- TỪ QUANG TẬP 16 – THÁNG 4 NĂM 2016 (PL. 2560)
- TỪ QUANG XUÂN BÍNH THÂN (TẬP 15) – THÁNG 1 NĂM 2016 (PL. 2559)
Bình luận bài viết