Tin tức

BAN PHẬT HỌC TỔNG KẾT NĂM 2023

 

Tin ảnh: TRÍ BÁ

 


 

Sáng ngày 11/04/2024, Ban Phật học Chùa Phật học Xá Lợi đã tổ chức Hội nghị định kỳ nhằm tổng kết hoạt động năm 2023 và đề ra phương hướng năm 2024.

A- Tổng kết hoạt động năm 2023:

Các thành viên đã đánh giá rút kinh nghiệm các hoạt động của Ban trong thời gian qua, duy trì toàn bộ hoạt động trong khuôn viên Chùa, duy trì nội dung, chương trình học tập, sinh hoạt của Phật tử, bảo đảm tôn nghiêm, trật tự, tôn vinh nét đẹp truyền thống của người con Phật Chùa Xá Lợi.

Từ khi tái tục lại từ tháng 6/2012 đến nay. Phật học Từ Quang đã xuất bản được 48 số. Nội dung ngày càng phong phú, được độc giả Tăng Ni và Phật tử hoan nghinh. Sự lan tỏa của Từ Quang không chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh mà còn đến các tỉnh thành khác.

Về thông tin truyền thông, trang web chuaxaloi.vn ngày càng được độc giả trong và ngoài nước truy cập. Đến ngày 11/04/2024 có tất cả 6.095.405 lượt truy cập. Trang web đang từng bước cải tiến nhằm cung cấp thông tin, hình ảnh về các hoạt động Phật sự của chùa. Thông qua các trang HỌC, TU, HÀNH, NGUYỆN đã đăng tải các thông tin về Phật học, văn hóa nhằm phục vụ cho Tăng Ni, Phật tử.

Về thư viện, ngày càng khai thác thêm nhiều đầu sách mới, được sắp xếp lại các danh mục nhằm giúp cho Tăng Ni, Phật tử thuận lợi trong công tác nghiên cứu về Phật học.

Về công tác hoằng pháp, Ban Phật học đã làm tốt công tác hộ pháp cho chư Tăng trong việc tổ chức các lớp chuyên sâu cho Phật tử như các lớp Thiền học, Kim cang thừa, Thiền tứ niệm xứ, Vi diệu pháp,…

Về công tác Phật học và đào tạo, Ban Phật học nghiên cứu, thảo luận quyển “Đại thừa và sự liên hệ với Tiểu thừa” của ngài Nalinaksha Dutt, quyển “Đức Phật lịch sử” của Tiến sĩ H.W. Schumann. Vào mỗi chiều thứ bảy, Lớp Phật học và đời sống trao đổi các đề tài gắn Phật pháp vào đời sống; nghiên cứu, thảo luận quyển “Chẳng có ai cả” của Thiền sư Ajahn Chah.

Ban Phật học đã tổ chức 4 lớp dạy Hán văn Phật pháp, 1 lớp dạy Anh văn Phật pháp, 1 lớp tụng kinh Tam bảo Pali - Việt, 1 lớp học kinh tạng Nguyên thủy. Về hành thiền có các lớp Thiền Vipassana, Thiền Kim Cang thừa.

B- Phương hướng hoạt động năm 2024:

Ngoài những công việc thường xuyên, Ban Phật học sẽ tập trung vào các mặt công tác trọng tâm, như sau:

1- Về tủ sách Phật học Từ Quang, tiếp tục nâng cao chất lượng, nội dung bài viết tủ sách Phật học Từ Quang theo tiêu chí Phật học căn bản, những tri thức thiết thực áp dụng lợi lạc vào đời sống hằng ngày cho các tầng lớp Phật tử; không chủ trương lý luận cao siêu; không bàn luận về chính trị; không mê tín dị đoan và đụng chạm đến các tôn giáo khác.

2- Về công tác thông tin truyền thông, tập trung đầu tư cho trang web chuaxaloi.vn giải quyết triệt để vấn đề kỹ thuật, bổ sung nhân sự cho tổ website để phủ kín các hoạt động đa dạng của chùa, cung cấp thêm nhiều tài liệu về Phật học trên trang web.

3 - Tăng cường bổ sung thêm đầu sách mới thông qua mua sắm, cho tặng hoặc liên kết, trao đổi với các thư viện khác, nhằm bổ sung nguồn tư liệu ngày càng phong phú cho Thư viện Chùa.

4- Ban Phật học đã họp bàn thống nhất tổ chức tưởng niệm 51 năm ngày mất của cư sĩ Chánh Trí Mai Thọ Truyền (1973 -2024), sẽ được tổ chức vào ngày thứ Ba 23/4 (15/3 năm Giáp Thìn).Nhân dịp này, Nhà nghiên cứu Cư sĩ Nhật Cao - Trần Đình Sơn sẽ trình bày chuyên đề: “Vai trò của cư sĩ trong Phật giáo hiện nay”.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 179
    • Số lượt truy cập : 6296549