Thông tin

LỜI NGỎ ĐẦU XUÂN NHÂM DẦN 2022

 

BAN BIÊN TẬP

 


 

Hạnh phúc thay, bên tách trà nóng, trong không khí hơi se lạnh cuối Đông còn sót lại, hòa với cái nắng dịu nhẹ đầu Xuân, được ngồi đọc một tờ báo, một quyển sách… hay ngồi không suy ngẫm bâng quơ chuyện đời nào đó. Bởi còn thở, còn sống được trong cơn đại dịch Corona này là không gì hạnh phúc hơn. Như đức Phật đã từng dạy, làm được kiếp người này khó lắm, như con rùa trăm năm ngoi lên mặt nước gặp được bọng cây.

Hiện cầm trên tay các bạn là số TỪ QUANG 39, tính đến nay chỉ còn 1 số nữa là được 10 năm, mười mùa Xuân đã qua. Một thời gian không dài mà cũng không ngắn; một thành tựu không lớn mà cũng không nhỏ. Nhớ lại số đầu tiên năm 2012 với tâm nguyện “xin tiếp nối bước đường của các Cư sĩ tiền bối đi trước mà kế thừa có chọn lọc những tinh túy của TỪ QUANG xưa, để thành TỦ SÁCH PHẬT HỌC TỪ QUANG nay. Và tiêu chí “không chủ trương luận  thuyết cao siêu, không bàn luận chính sự, không chuyên biệt cổ súy pháp môn, giáo phái nào. Đó cũng là phong cách vốn có của TỪ QUANG xưa mà chúng tôi tuân thủ” (Lời ngỏ Từ Quang, Tập 1, 2012). Chúng tôi âm thầm, cặm cụi làm việc từ dạo đó, cũng chẳng khoa trương, quảng cáo; chỉ với sự cộng tác của vài ngòi bút lão thành “tên tuổi”, cũng có những cây bút trẻ chập chững “viết lách”, chút ít mạnh thường quân khiêm tốn ẩn danh, nhưng họ đều chung một tấm lòng muốn đóng góp chia sẻ tinh thần Phật giáo, đạo đức nhân ái, văn hóa Việt Nam đến khắp mọi nơi. Với số độc giả không nhiều lắm, chỉ trong các quận, huyện ở Thành phố Hồ Chí Minh biết đến, dăm ba tỉnh trong nước, hoặc những người vốn từng biết và mến mộ báo Từ Quang xưa của cố Cư sĩ Mai Thọ Truyền; đến nay, có thể nói TỪ QUANG ít nhiều đã được cả trong lẫn ngoài nước biết đến, ánh sáng Từ bi phần nào đã được lan tỏa khắp chốn. Chúng tôi không tự mãn nhưng có quyền tự hào, và không thể không tri ân những bậc tiền nhân đã mở đường, dẫn lối để chúng tôi cùng các bạn có được công việc đóng góp bổ sung, sửa sang lại con đường đến Chân-Thiện-Mỹ được khang trang, thẳng thớm, bằng phẳng dễ đi hơn.

Thưa các bạn đọc,

Mùa Xuân về, không thể không nhớ lại mùa Đông, mùa Thu, mùa Hạ đã qua… Bởi theo Phật giáo, các pháp do nhân duyên tạo thành làm nhân làm quả lẫn cho nhau. Mùa Xuân về cũng để tưởng nhớ những gì đã qua, những phong ba bão tố để được mặt hồ bình yên tĩnh lặng hôm nay. Qua cơn đại dịch Covid-19 đã cướp đi biết bao sinh mệnh, bất kể là ai, bất kể già trẻ… Có những người mất vì chủ động thái quá xem thường mà lơ là không tự đề phòng bảo vệ trong sinh hoạt, nhưng cũng có những cái chết do bị động vô tình lây nhiễm, dù hết sức chữa trị cũng không qua. Điều ấy giúp cho chúng ta ý thức rõ được lẽ vô thường mà đức Phật đã từng dạy. Kiếp sống con người có khi dài đăng đẳng ròng rã lay lắt trăm năm chưa hết, nhưng có lúc mong manh, ngắn ngủi, vỏn vẹn trong làn hơi thở vào ra là đủ. Vô thường đến nhanh lắm! Cho nên, đừng sống hận thù, trách oán nhau làm gì, mọi hơn thua được mất, chỉ là mây bay gió thoảng, như cánh nhạn qua sông; nhạn nào có tâm để lại hình bóng, nước chẳng cố tình lưu dấu làm chi. Hãy sống gần nhau hơn, yêu thương nhau hơn, hiểu nhau hơn, thông cảm nhau hơn. Đời người gặp nhau như trên một chuyến tàu, mình tiễn bạn xuống trạm này, bạn khác sẽ tiễn mình xuống trạm tiếp theo. Và cứ thế đoàn tàu sẽ đưa lần lượt mọi người đến nơi mình muốn đến… Cùng đi trên chuyến tàu là cộng nghiệp, mỗi người xuống mỗi trạm ga là biệt nghiệp mà thôi. Cũng vậy, Xuân tiễn Đông, Đông tiễn Thu, Thu tiễn Hạ, Hạ lại tiễn Xuân, cái vòng lẩn quẩn nhân quả, mà theo triết lý Hoa Nghiêm gọi là trùng trùng duyên khởi. Cho nên, chính đại dịch khổ đau trở thành cái nhân tố tốt làm duyên cải thiện chúng ta sống không ích kỷ mà tử tế với mọi người hơn, tập sống thiểu dục tri túc, sống chánh niệm tỉnh giác, sống vị tha hơn, trân trọng những gì mình đang có, và nhất là biết quý trọng mạng sống hơi thở chính mình cũng như bảo vệ môi trường xung quanh. Tất cả những điều này, đức Phật - người Thầy yêu kính của chúng ta đã từng dạy cách đây gần 3.000 năm rồi, mà chúng ta đã một chốc bất giác bỏ quên… Đó cũng là lời tâm tình đầu Xuân của chúng tôi mến gửi đến mọi người, hy vọng trở thành thông điệp cho những ngày tháng sắp tới của chúng ta - toàn thế giới đều sẽ sống và làm theo.

Kính chúc tất cả quý vị đều được thân tâm an lạc, mọi việc đều được cát tường như ý.

Xuân Nhâm Dần - 2022
BAN BIÊN TẬP

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 52
    • Số lượt truy cập : 6111824