Thông tin

MẨU CHUYỆN PHẬT GIÁO DÀNH CHO THIẾU NHI (TT): XUẤT GIA TÌM ĐẠO

MẨU CHUYỆN PHẬT GIÁO DÀNH CHO THIẾU NHI (tt):

 

XUẤT GIA TÌM ĐẠO

 

PHẠM QUỐC TRUNG

 

 

Một hôm, Vua nói với Tất Đạt Đa, “Ta đã già và không còn sức để cai trị triều đình nữa. Đây là lúc con phải thay ta”. 

Tất Đạt Đa nói: “Thưa cha! Con rất vui để làm việc đó, nếu vua cha có thể hứa cho con ba điều. Đó là con sẽ không bao giờ già, không bao giờ bị ốm và không bao giờ chết. Nếu cha không làm được những điều này thì hãy cho con làm theo ý con”.

Nhà vua biết rằng không thể thực hiện những điều hứa như vậy. Nhưng nhà vua không thể cam lòng, nên đã ra lệnh cho lính: “Hãy canh cổng ngày đêm và không để thái tử bỏ trốn”.

Điều này vẫn không làm cho thái tử từ bỏ ý định tìm kiếm chân lý cho mình. 

Một ngày kia, Tất Đạt Đa lặng lẽ vào phòng công chúa và La Hầu La đang ngủ. Thái tử muốn nhìn thấy vợ và con mình lần cuối. Thái tử không đánh thức họ dậy, vì sợ rằng Da Du Đa La sẽ cố thuyết phục thái tử ở lại. Thái tử rời phòng ngủ với tâm trạng buồn bã. Thái tử quyết định rời cung điện. Điều đó, không có nghĩa rằng thái tử không yêu thương vợ con mình, mà là tình yêu của thái tử ở trong thế giới lớn hơn.

Mãi đến khuya, Tất Đạt Đa và Cha Nac cưỡi trên con ngựa Kiền Trắc  lặng lẽ trốn khỏi cung điện. Lúc này, lính canh cung điện đang say ngủ. Ngựa Kiền Trắc nhảy qua cổng thành như bay, mang theo thái tử và Cha Nac trên lưng. Ra khỏi cung  điện, Tất Đạt Đa dừng lại nhìn lần cuối cùng điện, nơi thái tử trải qua những năm tháng hạnh phúc. Lúc này, ánh trăng tỏa sáng mọi nơi. Quyết định xuất gia của Thái tử đã được thực hiện.

Suốt đêm, họ đi về phía Nam. Lúc bình minh, họ đã đến bên  bờ sông. Sau  khi  ngựa Kiền Trắc nhảy qua sông, Tất Đạt Đa nói: “Chúng ta đã an toàn ở đây. Chúng ta hãy dừng và nghỉ ngơi”.

Tất Đạt Đa lấy gươm cắt lọn tóc của mình và cởi bỏ  áo quần hoàng tộc, cải trang thành người đi săn thú. Thái tử cầm lọn tóc của mình và vật trang sức hoàng gia đưa cho Cha Nac và nói: “Hãy trở về cung điện với ngựa Kiền Trắc và đưa những thứ này cho nhà vua. Nói với nhà vua rằng ta đang làm những điều đem lại lợi ích cho mọi người”.

Lúc bấy giờ, Tất Đạt Đa 29 tuổi. Kể từ đó, Tất Đạt Đa được biết với cái tên nhà hiền triết Gau Ta Ma.

Khi nhà vua nghe tin con trai của mình trở thành một hiền triết, nhà vua sai các lính canh: “Đi tìm và mang thái tử về cho ta”. Gau Ta Ma đã đi từ nơi này đến nơi khác, vì vậy lính canh phải tốn nhiều công sức đi tìm. Khi thấy thái tử, họ cầu xin:
- “Xin thái tử hãy trở về cung điện”.

Gau Ta Ma từ chối và nói: “Sau khi ta tìm thấy chân lý và cách thức chấm dứt khổ đau của con người, ta sẽ trở về nhà”.

Không thể lay chuyển được  ý chí của thái tử,  các người lính tự nguyện đi theo làm bạn tu hành cùng thái tử.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 9
    • Số lượt truy cập : 6115040