Thông tin

PHÁP DƯỢC PHẬT KHÔNG THỂ NGHĨ BÀN

 

VIÊN THẮNG

 


 

Trong Kinh Pháp Cú 115, Đức Phật dạy:

Ai sống một trăm năm,

Không thấy pháp tối thượng

Tốt hơn sống một ngày

Thấy được pháp tối thượng.

Thật vậy, khi một người mới phát tâm tu học, ban đầu nghe quý thầy giảng dạy hướng dẫn, rồi tự mình đọc sách, nghiên cứu tìm giáo pháp Đức Phật dạy; sau đó họ tự ứng dụng thực hành giáo pháp thì mới nếm được hương vị của sự an lạc giải thoát ngay trong cuộc sống hàng ngày. Vì thế, chúng ta thường nghe các bậc Tổ sư dạy: “Như nhân ẩm thủy lãnh ngộ tự tri”, nghĩa là như người uống nước nóng lạnh tự biết.

Cũng thế cuộc sống ở thế gian này, chắc hẳn không ít thì nhiều, ai cũng từng nếm trải qua những đau thương, mất mát, được-mất, thành-bại, hạnh phúc-khổ đau… Nếu người có chí khí thì họ mới thật sự thấy rõ giá trị cốt lõi của cuộc sống. Do đó mà họ tự phấn đấu vươn lên làm nên sự nghiệp ở thế gian, còn về đời sống tâm linh họ tự trau dồi kiến thức, phát tâm tu học dõng mãnh làm lợi ích cho mình và mọi người. Cũng từ đây, họ nhìn đời bằng con mắt cảm thông, bao dung, tha thứ, biểu hiện đời sống an lạc từ nội tâm, không chú trọng nhiều về vật chất. Còn người yếu đuối bạc nhược khi gặp khó khăn, chướng ngại thì nản chí; có người tìm đến men rượu giải sầu; có người chịu không nổi cú sốc tai họa ập tới thì tìm đến cái chết…

Tôi không phải là tín đồ mê âm nhạc, nhưng một lần tình cờ đi trên xe khách nghe bài hát Đời Đá Vàng của nhạc sĩ Vũ Thành An, đến bốn câu cuối trong bài hát này tôi tâm đắc vô cùng:

Có một lần mất mát, mới thương người đơn độc

Có oằn mình đớn đau, mới hiểu được tình yêu

Qua dầm dề mưa tuyết, mới vui ngày nắng về

Có một thời khóc than, mới hiểu đời đá vàng1.

Có lẽ nhạc sĩ viết bài hát này cũng đã từng nếm trải (hoặc biết được, hiểu được qua những người quen biết) qua nhiều mối tình mất mát, đau khổ nên mới ‘thương người đơn độc’. Và ông cũng từng đã nếm, đã đau, đã chịu đựng oằn mình nỗi khổ tột cùng vì yêu, nên mới cảm nhận sâu sắc về tình yêu, về tình nghĩa vợ chồng, biết nâng niu hạnh phúc đang có trong hiện tại.

Và mọi người cũng từng chịu đựng, bực bội trong cảnh mùa đông, mưa dầm gió bấc, những ngày tháng dài rét buốt hay tuyết rơi trắng xóa, suốt ngày trời đất âm u mù mịt, nhìn cảnh vật điêu tàn, nên khi ánh nắng mặt trời về, vừa xuất hiện thì ai nấy đều vui mừng hớn hở, còn cảnh vật như reo vui. Thật đúng như ai đó đã nói:

Không đau khổ lấy chi làm chất liệu

Không buồn thương sao biết chuyện con người

Không nghèo đói làm sao thi vị hóa

Không lang thang sao biết gió mưa nhiều

Không hổ thẹn sao biết đời vinh nhục

Không đau buồn sao biết nghĩa gian nan

Không yêu thương sao biết sầu ly biệt

Không hiếu thảo sao biết đạo làm người!

Sống trên đời này, chúng ta có nếm trải những việc thăng trầm trong cuộc đời thì khi đó chúng ta mới được trưởng thành. Do đó, chỉ khi nào chúng ta vượt qua được những gian nan thử thách thì mới hiểu rõ được giá trị và trân trọng cuộc sống bình yên mình đang có. Thật vi diệu thay cuộc đời đã ban tặng cho chúng ta:

Sóng gió cuộc đời nuôi ta lớn

Bao lần thất bại dạy ta khôn.

Đọc qua lịch sử Phật giáo, khi Đức Thế Tôn còn tại thế, chúng ta thấy có rất nhiều người không may gặp nhiều bất hạnh, nên họ tìm đến Ngài để bày tỏ nỗi khổ niềm đau. Phật như người mẹ hiền thương con, Ngài quán căn cơ từng người, ban cho họ liều thuốc pháp chữa trị đúng tâm bệnh của mỗi người. Ngay lúc đó, họ thấy được niềm pháp hỷ an lạc tràn ngập trong tâm, nên có người chứng quả ngay hiện tại.

Như trong Luật Di-sa-tắc, có câu chuyện nói về một kỳ nữ Liên Hoa Sắc rất xinh đẹp, trải qua bao nỗi đau khổ chuyện tình cảm, loạn luân ngang trái trong gia đình, nên cô tìm đến Phật và được Ngài thuyết pháp về bốn chân đế Khổ, Tập, Diệt, Đạo; cô liền phát tâm xuất gia tu hành, tinh tấn tu học nên không bao lâu cô chứng đắc quả A-la-hán, trở thành vị ni thần thông đệ nhất trong hàng ni giới.

Ngày nay, chúng ta thấy rất nhiều người, từ hàng trí thức quyền cao chức trọng, cho đến người dân bình thường, buôn gánh bán bưng hay người làm nông tay bùn chân lấm; kể cả rất nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng, khi họ gặp giông bão sóng gió cuộc đời ập đến, trong lúc bế tắc đau khổ cùng tột, họ tìm đến đạo Phật để tìm sự bình an trong tâm hồn. Phật giáo như chiếc phao nổi đã cứu vớt cuộc đời họ thoát khỏi nỗi sợ hãi tinh thần hoảng loạn, đau đớn quằn quại giữa dòng lốc xoáy cuộc đời.

Sắp đến ngày nhân loại trên toàn thế giới kỷ niệm Đức Phật Thích Ca đản sinh Đấng cha lành vĩ đại, đã đem ánh sáng trí tuệ chiếu soi khắp thế gian, giúp cho hàng phàm phu chúng con thấy được nẻo chánh để trở về bản tâm thanh tịnh, thực hành theo đạo giải thoát, không còn mê muội trầm luân trong sáu đường. Nguyện cho chúng sinh trong mười phương pháp giới tin sâu lời Phật dạy, hiểu nghĩa Phật pháp, ứng dụng tu hành, tiêu trừ chấp ngã, chấp pháp, đồng chứng quả vị Vô Thượng Bồ- đề.

 


1. Đá vàng - Theo Từ điển tiếng Việt giải thích: Đá với vàng, dùng để ví sự bền vững gắn bó trong quan hệ tình cảm (thường chỉ về tình nghĩa vợ chồng). Tình nghĩa đá vàng.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 18
    • Số lượt truy cập : 6116296