Thông tin

PHÁP VƯƠNG GYALWANG DRUKPA

SỰ THẬT CẦN ĐƯỢC TÔN TRỌNG

 

TUỆ ÂN
Vài dòng sửa lại từ nguồn wikipedia
cho thành chuẩn mực.

 

“Gyalwang Drukpa là người đứng đầu dòng truyền thừa Drukpa, còn được biết đến dưới tên gọi Truyền thừa Rồng Thiêng. Gyalwang Drukpa hiện thời là Jigme Pema Wangchen, sinh ra tại thánh địa Hồ Liên Hoa Tso Pema, nơi từng là Vương quốc Zahor thuộc bang Himachal Pradesh (Ấn Độ). Ông sinh vào sáng ngày 10/1/1963 (Quý Mão, thuộc cung thứ 16 theo Tạng lịch).

Gyalwang Drukpa sinh năm 1963, trong gia đình tu theo Kim cương thừa có dòng dõi tôn quý. Bố ông là Kyabje Bairo Rinpoche, hóa thân đời thứ 36 của Đại dịch giả Vairochana - một đệ tử nổi tiếng của Thượng sư Liên Hoa Sinh. Thân mẫu là Bà Mayum-la Konchok Pema thuộc dòng dõi Thượng sư Nyadak Nyang vĩ đại của Truyền thừa Nyingmapa, vị Terton đầu tiên trong số ba vị khám phá kho tàng chính trong lịch sử (tôi thêm vào là “Lịch sử của phái Drupka”).

Ông sinh ra tại hồ Tso Pema (hồ Liên Hoa) ở phía Bắc Ấn Độ, nơi đức Liên Hoa Sinh từng hiện sinh vào thế kỷ VIII. Ngài chào đời vào buổi bình minh ngày mùng 10 tháng 1 năm Quý Mão (thuộc cung thứ 16 theo lịch Tạng, cũng chính là ngày vía đức Liên Hoa Sinh), đúng lúc đức Pháp vương Dudjom Rinpoche và Tăng đoàn Kim cương thừa vân tập nơi hồ Tso Pema đang tổ chức lễ hội Tse Chu trình diễn vũ điệu Kim Cương mô tả tám hóa thân Liên Hoa Sinh. Vào lúc này, có nhiều điềm lành vi diệu như sấm sét, mưa cát tường, tuyết rơi rồi cầu vồng tuyệt đẹp thị hiện để chào đón sự hóa thân chuyển thế của người đứng đầu Truyền thừa Drukpa. Đức Dudjom Rinpoche khi đó đã ban tặng pháp danh “Jigme Pema Wangchen” hay “Vô úy Liên hoa Quyền lực Tự tại” cho ấu nhi mới chào đời.

Trong ba năm đầu tiên, ông sống với cha mẹ và gia đình. Ngay từ thuở nhỏ, Ngài đã bộc lộ bản chất của thánh nhân với lòng từ bi hiển bày tự nhiên, luôn lo lắng quan tâm ngay cả những sinh linh nhỏ bé thấp kém nhất. Cha mẹ Ngài như biết trước thân thế đã cố gắng giấu giữ Ngài trong một thời gian, tuy nhiên việc này không kéo dài được lâu do nhiều Thượng sư đã thiền định và có linh kiến về sự hóa thân chuyển thế của đức Pháp vương Gyalwang Drukpa. Năm Bính Ngọ 1966, sau khi thỉnh cầu sự trợ giúp và linh kiến thiền định của các Thượng sư vĩ đại của mọi truyền thống đương thời và nhận được sự xác nhận ấn chứng của các Ngài, Hộ trì chúng sinh, Nhiếp Chính vương Drukpa Thuksey Rinpoche đời thứ I của Truyền thừa Drukpa đã cùng đức Khamtrul Rinpoche thứ 8 và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa đến vùng Dalhousie, nơi gia đình đức Bairo Rinpoche cư trú để chính thức ấn chứng và cung nghinh hóa thân chuyển thế của đức Pháp vương Gyalwang Drukpa. Sau khi tìm được hóa thân, các Ngài cử hành đại lễ tịnh hóa thân nghiệp và cúng dường Pháp y cho Ngài tại tự viện Khampa Gar ở Dalhousie. Không lâu sau, tại Dharamsala, ấu nhi đã thụ nhận lễ giá kéo và được ban thêm pháp danh Tenzin Jigdrel Lodoe nghĩa là “Thắng Giả Vô Úy Bảo Trì Giáo Pháp”.

Năm Đinh Mùi 1967, vào ngày 14 tháng giêng lịch Tạng, chư Thượng sư và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa cùng các Thượng sư Kim Cương thừa trứ danh đã vân tập và cử hành nghi lễ đăng quang cho đức Pháp vương Gyalwang hiện đời tại tự viện Druk Thubten Sangag Choeling ở Darjeeling, Tây Bengal, Ấn Độ. Đây là nơi đức Pháp vương Gyalwang tiếp tục quá trình tu học nghiêm cẩn nhiều năm dành cho hóa thân đứng đầu một “truyền thống Phật giáo” (đoạn này tôi sửa thành dòng truyền thừa) lớn. Ngài học đọc, viết, ghi nhớ tất cả kinh văn, nghi thức hành lễ và nghi quỹ và dần dần thụ nhận toàn bộ quán đỉnh của truyền thừa Drukpa, những giáo lý nền tảng cho các pháp tu trì thâm diệu của dòng truyền thừa Drukpa như Đại Thủ Ấn, Sáu Yoga của Naropa, Sáu Pháp vị Bình đẳng, Bảy Pháp Duyên sinh, Pháp Khẩu truyền của chư Dakini… Ngài lĩnh hội trọn vẹn dòng cam lồ giáo pháp tinh túy thâm sâu của truyền thừa Drukpa từ đức Nhiếp Chính vương Drukpa Thuksey Rinpoche và đồng thời nghiên cứu tham học nhiều giáo pháp thù thắng thuộc mọi truyền thống tân phái, cổ phái từ các Thượng sư giác ngộ như đức Zhichen Ontrul Rinpoche, đức Dujom Rinpoche, đức Trulshik Rinpoche, đức Karmarpa đời thứ 16.

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa là một trong những Thượng sư được tôn kính rộng khắp nhờ thành tựu trong công hạnh hoằng dương “Phật” (chữ này tôi sửa thành “đạo”) pháp và các thiện hạnh lợi ích hữu tình. Nương ân đức và nỗ lực của Ngài, Truyền thừa Drukpa hiện vẫn duy trì hệ thống khoảng một ngàn tự viện tại các vùng miền trên dãy Himalaya như Ladakh, Nam Ấn, Tây Bengal, Lahaul, Kinnaur, Nepal, Bhutan, Sikkim,... và còn được hoằng truyền rộng khắp thế giới với sự hiện diện của các Trung tâm tại châu Á (Hồng Kông, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Việt Nam), châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Monaco, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Ba Lan), châu Mỹ La tinh (Argentina, Peru, Mexico) và nhiều nhóm thực hành tại Bắc Mỹ. Ngài đồng thời khởi xướng nhiều dự án, sách tấn và truyền cảm hứng thực hành thiện hạnh đến đông đảo đại chúng. Năm 2007, Ngài sáng lập phong trào từ thiện quốc tế Live to Love đến nay đã được mở rộng trên phạm vi 16 quốc gia, tập trung vào những dự án thiết thực như bảo vệ môi trường, cứu trợ nhân đạo, giáo dục, hỗ trợ y tế, và bảo tồn di sản.

Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa cũng đưa ra sáng kiến và hỗ trợ công tác tổ chức Hội đồng Drukpa thường niên, nơi vân tập của chư Thượng sư và đệ tử truyền thừa Drukpa trên toàn thế giới và là diễn đàn để mọi người chung sức đồng lòng vận dụng các năng lực chữa lành của “đạo Phật” (chữ này tôi sửa thành “đạo pháp Drukpa”) góp phần giải quyết những vấn đề khủng hoảng của xã hội hiện đại. Là vị đứng đầu truyền thống “Phật giáo” (chữ này tôi sửa thành “đạo pháp Drukpa”), đức Pháp vương Gyalwang Drukpa cũng thường nhận được lời thỉnh cầu tìm kiếm và xác nhận, đăng quang, ấn chứng hóa thân tái sinh (“Tulku”) của các Thượng sư quá cố. Ngài luôn thực hiện sứ mệnh quan trọng này với trách nhiệm và sự chặt chẽ, nghiêm cẩn nhất bởi các hóa thân chuyển thế sẽ gánh vác trọng trách lớn lao trong việc hoằng truyền giáo pháp “đức Phật” (chữ này tôi sửa thành “của dòng truyền thừa Drukpa”) và giáo hóa chúng sinh. Trong hiện đời, đức Pháp vương Gyalwang Drukpa đã tìm thấy và ấn chứng rất nhiều các hóa thân chuyển thế chính yếu của truyền thừa Drukpa như Đức Kyabje Drukpa Yongdzin Rinpoche, đức Gyalwa Lorepa, đức Adeu Rinpoche, đức Drukpa Choegon Rinpoche Tenzin Chokyi Gyatso, đức Gyalwa Dokhampa (Nhiếp Chính vương Kyabje Khamtrul Rinpoche đời thứ IX Jigme Pema Nyinjadh), đức Drukpa Thuksey Rinpoche đời thứ II Jigme Mipham Shedrub, đức Sengdrak Rinpoche, đức Kunga Rinpoche…” hết trích dẫn Wikipedia”.

Thông tin về Ngài Pháp vương Gyalwang Drukpa mà dòng truyền thừa Drukpa cung cấp cho Wikipedia gần chuẩn theo quan điểm của họ. Tôi nghĩ sau sự điều chỉnh 1 số câu từ của tôi thì đã chuẩn xác luôn vì đã đưa ra định nghĩa chính xác về 1 vị đứng đầu 1 đạo giáo trong vô vàn đạo giáo trên thế giới. Trên thực tế, khi ta tìm hiểu về các tôn giáo lớn trên thế giới thì ta có thể liệt kê những phái lớn như đạo Phật, đạo Thiên Chúa, đạo Hồi... Còn nhỏ thì nhiều vô kể trong đó có cả đạo “truyền thừa Drukpa”. Sẽ có rất nhiều người hoan hỉ với việc phân chia rành mạch, gọi tên chính xác thế này bởi ta cần phải minh bạch rằng “Drukpa” là 1 đạo giáo chứ không phải là một nhánh của Phật giáo. Thật không đúng và không có tính hàn lâm (Academic) khi cứ gán đạo Drukpa là 1 phần vô cùng nhỏ bé của đạo Phật vì trong nội thân của đạo Drupka, họ cũng đã có bề dày lịch sử rất hoành tráng với bao nhiêu hóa thân của đức Pháp vương Gyalwang Drukpa. Nhân tiện xin giải thích thêm về từ “Pháp vương”. Theo nghĩa hiểu của người viết sau khi tham khảo rất nhiều nguồn thì Pháp là sự gọi tên của 2 vấn đề:

1. Về định danh địa lý: Pháp là 1 quốc gia nằm trong địa giới của châu Âu nên từ Pháp vương ở đây chả có gì liên quan đến Pháp quốc (France) hoặc vua của nước Pháp gì hết.

2. Về định danh tôn giáo: Pháp là danh từ chung để chỉ những lời giáo huấn của vị đứng đầu tông phái đạo giáo, tùy theo cách của các tôn giáo mà những lời giáo huấn đó được gọi tên là “kim ngôn, Pháp, kinh điển...” Người đứng đầu và đưa ra những lời giáo huấn đó được gọi là bậc Tôn sư/ Đấng tối cao/Vua của Pháp (Pháp vương).

Drukpa cũng là 1 đạo, có giáo lý mà theo họ thì được Ngài Gyalwang là đấng Giáo chủ của họ cứ xuất hiện ở cõi này trong mỗi thời kỳ dưới 1 hóa thân khác nhau. Ngài Gyalwang cứ tái sinh rồi hoằng truyền giáo pháp của dòng Drukpa rồi lại mạng chung, và theo truyền thống thì sau khi sự trợ giúp và linh kiến thiền định của các Thượng sư vĩ đại của mọi truyền thống đương thời và nhận được sự xác nhận ấn chứng của các Ngài, Hộ trì chúng sinh, Nhiếp Chính vương dòng Drukpa sẽ tìm được hóa thân chuyển thế của Ngài Gyalwang - người đứng đầu dòng truyền thừa Drukpa và đưa vị đó về đúng vị trí tôn nghiêm của đạo phái. Ngài đó sẽ được đặt tên là đức Pháp vương Gyalwang Drukpa đời thứ (theo số thứ tự). Kể từ thời điểm đức Tsangpa Gyare thành tựu Đại giác ngộ rồi sáng lập truyền thừa Drukpa, với tâm nguyện phụng sự nhân loại, lợi ích chúng sinh, Ngài đã liên tục hóa thân chuyển thế 12 lần với pháp danh gần nhất là đức Pháp vương Gyalwang Drukpa đời thứ 12 tên là Jigme Pema Wangchen (Vô Úy Liên hoa quyền lực tự tại) sinh năm 1963.

Thông tin về đạo truyền thừa Drukpa giờ đây đã được làm sáng tỏ và chân thực vô cùng. Do nhờ những minh bạch như thế này mà giờ đây, theo quan điểm của cá nhân tôi - một người nghiên cứu về Phật học, thì đạo truyền thừa Drukpa đã không còn bị nhầm lẫn là 1 nhánh nhỏ của Phật giáo nữa. Cũng như vậy, tôn giáo nào cũng hướng tới chân thiện mỹ và muốn hoằng truyền giáo pháp của mình tới cho pháp giới chúng sinh khắp nơi trên thế giới. Theo thông tin từ truyền thông dòng Drukpa thì Pháp vương Gyalwang Drukpa đời thứ 12 là Jigme Pema Wangchen của họ đã lĩnh hội trọn vẹn dòng cam lồ giáo pháp tinh túy thâm sâu của truyền thừa Drukpa từ đức Nhiếp Chính vương Drukpa Thuksey Rinpoche và đồng thời nghiên cứu tham học nhiều giáo pháp thù thắng thuộc mọi truyền thống tân phái, cổ phái từ các thượng sư giác ngộ như đức Zhichen Ontrul Rinpoche, đức Dujom Rinpoche, đức Trulshik Rinpoche, đức Karmarpa đời thứ 16… nên hoạt động hoằng pháp của ngài Nhiếp Chính vương đã có sự lan tỏa khắp thế giới. Trong số các dự án lớn nhằm bảo tồn di sản văn hóa Kim cương thừa của Ngài hiện còn có dự án trùng tu các đại tự viện ở Sikkim, Tự viện Hemis ở Laddakh, dự án xây dựng Đại Bảo tháp và quần thể tâm linh Kim cương thừa tại Tây Thiên, Vĩnh Phúc, Việt Nam. Điều này rất đáng quý và đáng ghi nhận. Tuy nhiên, xét về góc độ nghiên cứu tôn giáo, tôi thấy cần phải minh bạch 1 số vấn đề sau:

1. Ban Tôn giáo Chính phủ cần đưa ra được định danh chính xác cho đạo truyền thừa Drukpa là một đạo phái, tôn giáo trong đó công khai tôn chỉ giáo lý của Drukpa nói về những giáo lý nền tảng cho các pháp tu trì thâm diệu của họ như Đại thủ Ấn, Sáu Yoga của Naropa, Sáu Pháp vị Bình đẳng, Bảy Pháp Duyên sinh, Pháp Khẩu truyền của chư vị Dakini…Mục tiêu tu tập của hiện thân Gyalwang là tái sinh trở lại luân hồi với các hình thức khác nhau để khẳng định sự bất tử của Ngài Gyalwang cũng như của phái Kim cương thừa bất tử.

Vị Pháp vương dòng Gyalwang Drukpa đời thứ 12 là Jigme Pema Wangchen là vị đại diện cho đạo truyền thừa Drukpa, giáo chúng của họ có thể gọi người đứng đầu của họ là Pháp vương/Tổ sư/ Tôn sư/Chí tôn... tùy thích nhưng phải kèm theo từ khóa “dòng Drukpa” để tránh việc hiểu lầm vị đó là Thánh bố của tất cả các tôn giáo. Nếu Ban Tôn giáo Chính phủ thấy cần phải đón tiếp theo nghi thức ngoại giao thì phải công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về Ngài Pháp vương dòng Drupka Gyalwang Drukpa đời thứ 12 là Jigme Pema Wangchen trong đó chữ “Ngài” được gọi với sự kính trọng ngoại giao như cách gọi với các Ngài Đại sứ đại diện cho các quốc gia, Ngài chủ tịch, Tổng thư ký các tổ chức quốc tế lớn.... để tỏ sự hiếu khách, tôn trọng văn  hóa, thể chế ngoại giao cần thiết.

2. Giáo hội Phật giáo Việt Nam phải khẳng định được sự không liên quan của mình với dòng truyền thừa Drukpa vì mục đích tôn chỉ, cách tu tập của dòng truyền thừa này trái ngược hoàn toàn với giáo lý của đạo Phật. Đức Phật xuất hiện trên cõi  nhân gian này để thuyết giảng cho chúng sinh trong tam giới thấy và hiểu được tam tướng cuộc sống là Vô thường - Khổ - Vô ngã, không có gì là vĩnh cửu, bất hoại (luôn cả kim cương cũng vẫn bị bào mòn bởi dòng thời gian vô thường) Trong đó nhấn mạnh đến yếu tố con người, mục đích và cơ duyên được tái sinh làm người, mục đích của tu tập là thoát vòng sinh tử luân hồi, nhập vào Niết bàn tối thượng, Hơn nữa, đạo Phật hướng đại chúng đến việc nỗ lực tu tập của bản thân, hướng đại chúng đến chân thiện mỹ, làm lành, lánh dữ. Tự mình tu tập để cứu lấy chính mình mà không dựa vào sự kêu cầu van vái, dựa vào sức mạnh của 1 vị thần hay thế lực siêu hình nào hết. Trong đạo Phật, chỉ có đức Phật là Đấng Đạo sư, Đấng Pháp vương mà thôi. Các vị đệ tử của đức Phật đã xuất gia xả ly thế tục, sống đời tu tập trong chánh niệm tỉnh giác chỉ xưng tán đức Phật là đức Pháp vương và chỉ có quỳ lạy trước Phật - Pháp - Tăng Tam Bảo chứ không được quỳ lạy các vị ngoại đạo, kể cả là các vị tôn sư của ngoại đạo. Tránh trường hợp các vị Tăng ni quỳ xuống đảnh lễ vị Nhiếp Chính vương Drukpa như những chuyến thăm Việt Nam trước đây.

3. Hiện nay, tình trạng lợi dụng sự tự do tín ngưỡng để truyền bá những điều mê tín dị đoan, cổ súy cho các lễ hội tốn kém, linh đình đi ngược với tôn chỉ của chính giáo và pháp luật hiện hành đang ngày càng phổ biến. Những luận thuyết được các kênh truyền thông của rất nhiều đạo giáo, trong đó có đạo truyền thừa Drupka nói đến việc nghi lễ huyền bí của đạo Drukpa “Kim cương thừa khi tiến hành nghi lễ yểm trước khi đưa vào sử dụng để tạo nên Tứ khí (bao gồm linh khí, vượng khí, tú khí và quý khí). Họ quảng cáo và đảm bảo “những người có đủ phúc duyên tham dự và cúng dường phẩm vật trong Đại lễ yểm tâm sẽ thực sự rất may mắn bởi mỗi đại lễ yểm tâm chỉ được thực hiện duy nhất một lần và năng lượng gia trì linh thiêng sẽ lợi ích mãi hàng trăm, hàng nghìn năm sau... các thành tựu giả truyền thừa Drukpa có khả năng phô diễn vô số đại thần thông bất khả tư nghì, điều phục ngoại đạo và giáo hóa chúng sinh bằng hành vi, thái độ, cung cách phi thường cùng những phương tiện thiện xảo giúp chuyển hóa sâu sắc thế giới nội tâm, qua đó đánh đổ hủ tục và tập khí huân tập lâu đời, đồng thời tạo luồng sinh khí năng động, tích cực cho xã hội....” (Hết trích) Những luận điệu huyền bí, phóng đại về những nhân vật siêu nhiên, hiện tượng siêu hình đang làm cho 1 bộ phận không nhỏ đại chúng bị choáng ngợp, sinh tâm tôn kính, sùng bái cá nhân đến cực đoan, bỏ bê nếp sống lành mạnh trong tu tập, bất chấp thủ đoạn khi kiếm sống vì đã có đấng siêu nhiên che chở cho họ mỗi khi gặp hung hiểm. Các tư tưởng sai lệch đó cần được các nhà quản lý tư tưởng nhìn nhận một cách nghiêm túc và đúng đắn để điều chỉnh cho hoạt động tâm linh được đi đúng hướng và phù hợp với văn hóa, quy định của pháp luật Việt Nam.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 22
    • Số lượt truy cập : 6125777