Thông tin

PHẬT GIÁO THỊ XÃ LONG KHÁNH VỚI VAI TRÒ NHẬP THẾ

PHẬT GIÁO THỊ XÃ LONG KHÁNH VỚI VAI TRÒ NHẬP THẾ

 

THÍCH THIỆN BẢO

 

 

Giáo hội Phật giáo thị xã Long Khánh đã chuyển mình trong thời đại mới, trên phương diện lấy giáo lý Từ Bi Trí Tuệ - Vô Ngã Vị Tha của đạo Phật để hướng dẫn đến từng quần chúng trong huyện nhà. Mỗi thành viên của Tăng đoàn luôn tâm niệm cần phải có hội những yếu tố cần và đủ để xứng đáng với danh hiệu là “Sứ giả Như Lai”.

Thị xã Long Khánh nằm ở giữa về phía Đông của tỉnh Đồng Nai và là một huyện trung du nằm trên cửa ngõ vào TP. Hồ Chí Minh, phía Bắc giáp huyện Thống Nhất và huyện Xuân Lộc, phía Nam giáp huyện Cẩm Mỹ, phía Đông giáp huyện Xuân Lộc, phía Tây giáp huyện Thống Nhất. Tổng diện tích tự nhiên: 194,09 km2, chiếm 3,3% diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Dân số 2006: 141.242 người, chiếm tỷ lệ 6,36% dân số toàn tỉnh, mật độ 724 người/km2.

Thị xã có 15 đơn vị hành chính có 6 phường và 9 xã gồm: phường Xuân Bình, phường Xuân An, phường Xuân Hòa, phường Xuân Trung, phường Xuân Thanh, phường Phú Bình, xã Bàu Trâm, xã Bảo Vinh, xã Bảo Quang, xã Suối Tre, xã Xuân Lập, xã Bàu Sen, xã Xuân Tân, xã Hàng Gòn và xã  Bình Lộc.

Hiện nay, toàn thị xã hiện có 56 ngôi chùa. Trong đó có 32 ngôi tự viện chính thức, 24 ngôi tự viện chưa được công nhận do chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý. Số lượng tăng ni gồm có 203 vị, số lượng Phật tử  chiếm khoảng 10.000 người.

Phát huy truyền thống “hộ quốc, an dân”, trong những năm qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thị xã Long Khánh từng bước được kiện toàn, hoạt động của tuyệt đại đa số tăng ni, Phật tử trong thị xã theo đúng đường hướng “Đạo pháp - Dân tộc”, gắn bó với dân tộc, tích cực hưởng ứng tham gia công tác xã hội - từ thiện, xây dựng nếp sống đạo đức, góp phần quan trọng vào thành tựu kinh tế, xã hội, quốc phòng – an ninh của huyện nhà.

Phật giáo của chúng ta biết bao thế kỷ trôi qua đã linh hoạt vận dụng nguyên tắc: “Phật pháp tại thế gian, bất ly thế gian giác, ly thế mích bồ đề, kháp như cầu thố giác” (Lục Tổ Huệ Năng), nghĩa là người đời thường nghĩ Phật pháp là chuyện trên trời dưới biển, xa vời đâu đâu, không có thực tế, hoặc chỉ dành cho Phật tử hay người tu trong chùa mà thôi. Không ngờ rằng Phật pháp tràn đầy ngay tại thế gian này, ngay trước mắt, trong đời sống hàng ngày, áp dụng bình đẳng, đồng đều cho tất cả mọi người, không phân biệt Phật tử hay không Phật tử. Nếu sống cách ly thế gian, con người không thể giác ngộ chân lý, cho nên không giải thoát phiền não khổ đau được. Ai xa lìa thế gian để mong cầu sự giác ngộ tức là làm một việc không tưởng, tỉ như đi tìm một con thỏ có sừng vậy!

Tư tưởng nêu trên của Lục Tổ Huệ Năng được quý giảng sư ngày nay tóm gọn: “Tất cả pháp đều là Phật pháp”. Đây là hệ tư tưởng phóng khoáng, sâu sắc của Phật giáo Đại thừa, cho thấy đạo Phật không hề rời xa đời sống thế gian. Ngày nay, Phật giáo Việt Nam ứng dụng tinh thần Phật pháp bất ly thế gian giác vào mọi pháp môn tu, làm cho đạo Phật ngày càng gần gũi với cuộc sống hơn; Phật pháp được ứng dụng rộng rãi hơn và giải quyết được nhiều vấn đề trong đời sống nhân loại hơn, đem lại lợi ích thiết thực hơn cho con người. Chính vì lẽ đó, Phật pháp đã hiện diện trên cõi đời ở tất cả mọi phương diện của đời sống thế gian như giáo dục, đạo đức, kinh tế, từ thiện, hoằng pháp, v.v... với một mục đích là đem lại hạnh phúc cho chư thiên và loài người.

Phật giáo thị xã Long Khánh nêu cao truyền thống cao đẹp đó, luôn vận dụng giáo lý của đức Thế Tôn vào trong đời sống Tăng già cũng như thiện nam tín nữ. Trong bối cảnh đất nước đang phát triển như hiện nay, Phật giáo thị xã Long Khánh không ngừng phát huy để hội nhập kinh tế toàn cầu, cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật - công nghệ để đem lại đời sống an vui hạnh phúc cho tất cả mọi người.

Thời gian qua, mọi thứ đều đi vào quỹ đạo chung, Giáo hội Phật giáo thị xã Long Khánh đã chuyển mình trong thời đại mới, trên phương diện lấy giáo lý Từ Bi Trí Tuệ - Vô Ngã Vị Tha của đạo Phật để hướng dẫn đến từng quần chúng trong huyện nhà. Mỗi thành viên của Tăng đoàn luôn tâm niệm cần phải có hội những yếu tố cần và đủ để xứng đáng với danh hiệu là “Sứ giả Như Lai”. Bởi vì sức mạnh của một tổ chức Giáo hội luôn luôn phù hợp với phẩm chất đạo đức của mỗi thành viên.

Đặc biệt hơn nữa, Giáo hội thị xã Long Khánh có đủ khả năng hòa nhập vào trong bối cảnh xã hội ngày nay, sử dụng phương tiện thuận lợi ngành công nghệ thông tin để truyền bá đạo Phật và những văn minh của xã hội hiện nay để được phát triển một cách lớn mạnh đi đến trong các ngõ ngách quần chúng, vùng sâu, vùng xa.

Chính vì vậy, Giáo hội luôn luôn làm cho đội ngũ Tăng Ni đổi mới và có trình độ nhất định thẩm thấu giáo lý của đức Phật qua nhiều phương diện rất sinh động và mở ra các khóa đào tạo hoằng pháp cho thiện nam tín nữ để cùng chư Tăng Ni dấn thân phục vụ Giáo hội ngày một trang nghiêm và lớn mạnh. Những vị trụ trì Tăng Ni là thành viên Giáo hội có hiểu biết một cách rõ ràng về tầm quan trọng và phương diện lịch sử, khoa học, triết học, văn học, tâm lý học... và tư tưởng Phật giáo từ khởi nguyên cho đến hiện nay. Bởi vì sự khởi nguyên của Giáo hội là một vấn đề ý nghĩa vô cùng quan trọng và đáng được quan tâm nghiên cứu, để sự phát triển và mở mang hòa hợp trong thời đại mới không kém phần quan trọng. Nhận thức được điều đó, nên những vị tăng ni và thiện nam tín nữ luôn đề cao chương trình tu học và hoằng pháp với sự hiểu biết thấu đáo, cặn kẽ để việc tu học ngày một hoàn thiện hơn.

Phật giáo thị xã Long Khánh với mục đích đáp ứng những nhu cầu đa dạng của con người trong các xã và vùng sâu vùng xa cùng bà con dân tộc thiểu số... sự phát triển mang tính tích cực có sự kết nối dung thông giữa: “Đạo Pháp - Dân tộc”. Về hình thức tổ chức và phương diện có sự vận dụng khác nhau để phù hợp với nhu cầu tri thức của từng con người trong thời đại mới này.

Trong giai đoạn hiện nay, Phật giáo thị xã Long Khánh ngày càng phát triển rực rỡ và áp dụng giáo pháp đức Phật đi đến với tất cả mọi người. Tất cả tăng ni và thiện nam tín nữ luôn tâm niệm phải thường xuyên tu tập từ nội tâm, có phẩm chất đạo đức tốt, theo lời đức Phật dạy mà áp dụng vào trong đời sống hằng ngày thông qua ba phương diện Thân – Khẩu – Ý luôn được thánh thiện. Đó chính là chất liệu từ bi và trí tuệ của đạo Phật được tẩm ướp và thẩm thấu vào thân tâm của từng hành giả đang bước đi về Phật quốc làm lợi ích cho quần sanh.

Hoằng pháp là hạnh nguyện cao cả của chư Tăng ni Phật tử. Dù mọi thời đại có phương thức hoằng pháp khác nhau nhưng không ra ngoài mục đích “phá mê khai ngộ”, mang lại lợi ích thiết thực cho đời sống con người đang trầm luân trong vòng khổ đau sanh tử.

Song song với việc hoằng pháp, chư Tăng ni Phật tử thị xã Long Khánh đều có hoạt động về công tác từ thiện trên phương diện hoạt động rộng rãi. Thực hiện tinh thần “cứu khổ ban vui” của đạo Phật tất cả tăng ni trong thị xã đã tham gia tích cực các công tác phụng đạo ích người góp phần cùng giáo hội chăm lo cho người nghèo, xây dựng nhà tình thương, ủng hộ vì người nghèo, các gia đình chính sách, giúp đỡ học bổng cho học sinh nghèo, ủng hộ cho các vùng thiên tai bão lụt, cấp thuốc trị bệnh cho người dân nghèo, ủng hộ tiền quà cho người nghèo ăn tết. Cụ thể nhân ngày Đại lễ Vu lan năm 2017, Đại đức Thích Huệ Tánh - Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thị xã Long Khánh, trụ trì chùa Xuân Hòa đã phát 350 phần quà cho người nghèo trị giá 70 triệu đồng (200.000đ/phần); Tổ chức mừng thọ cho 350 cụ già từ 70 tuổi trở lên tặng mỗi phần quà trị giá 35 triệu đồng (100.000đ/người); Bữa ăn chay miễn phí cho Phật tử và khách vãng lai 5.000 phần mỗi phần trị giá 50 triệu đồng; Phát cháo từ thiện cho các bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long Khánh mỗi tháng 4 đợt gồm 400 phần mỗi phần 5.000đ, v.v…

Thiết thực các hoạt động cùng chung tay với chính quyền địa phương phát triển phường văn minh đô thị, Đại đức Thích Huệ Tánh đã vận động Phật tử cùng tham gia đóng góp nguồn lực 80% tổng giá trị công trình bê tông hóa con hẻm số 33 đường Cách Mạng Tháng Tám với tổng trị giá 420 triệu đồng, chiều dài là  170 mét, rộng 6 mét; riêng nhân dân ở tổ 5, khu phố 2 đóng góp thêm 20% để công trình được khởi công và hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Hầu hết, các tu sĩ Phật giáo trên địa bàn thị xã Long Khánh luôn tâm niệm Đạo và Đời phải gắn liền nhau, mà Đại đức Thích Huệ Tánh là một trong những tấm gương điển hình. Những việc làm của chư tôn đức trong thời gia qua đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn được cấp ủy Đảng và chính quyền ghi nhận, đánh giá cao và trên hết là sự tin tưởng, quý trọng. Chư tôn đức và Phật tử thị xã Long Khánh qua những việc làm cụ thể đã góp phần thiết thực vào việc xây dựng bền vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bên cạnh đó, còn có các chùa trong thị xã hoạt động từ thiện rất tích cực, cụ thể ngày 27/3/2017 (nhằm ngày 30/02 năm Đinh Dậu), chùa Tâm Hòa tọa lạc tại Tổ 6A ấp Ruộng Hời, xã Bảo Vinh, thị xã Long Khánh (Đồng Nai) đã tổ chức phục vụ cơm chay từ thiện (miễn phí) cho khách thập phương với mục đích giúp đỡ cho các đối tượng khó khăn như những bác xe ôm, xích lô, chị bán vé số... Thêm vào đó, chùa Tâm Hòa còn gieo duyên Tam bảo, khuyến khích mọi người tôn trọng đời sống chúng sinh, sử dụng thực phẩm chay tịnh, thanh khiết.

Ban Từ thiện chùa Tâm Hòa do Đại đức Thích Thế Vinh – Trụ trì chùa Tâm Hòa làm Trưởng ban đã được duy trì gần ba năm nay. Chương trình từ thiện được thực hiện định kỳ 2 lần/tháng, vào các ngày mùng 1 và 15 âm lịch hằng tháng. Ngay từ 6g sáng, các Phật tử đã vân tập tại chùa cùng nhau làm cơm từ thiện để gửi đến các người dân nghèo tại địa phương. Suất quà tuy mang giá trị nhỏ nhưng tinh thần cộng đồng rất lớn, các Phật tử cùng quý thầy đã dành trọn tâm huyết và tình cảm sẻ chia để trao tặng những suất cơm của thiền môn tới tận tay các người dân nghèo đã thể hiện được sự quan tâm của chùa đối với người dân, thông qua đó cũng cho chúng ta thấy được vai trò, tinh thần từ bi, cứu khổ, ban vui của nhà Phật đối với sự phát triển của xã hội theo đúng phương châm của Giáo hội đã đề ra. Đó là, Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc.

 

 

Chiều ngày 13 tháng 4 năm Ất Mùi (nhằm ngày 30 tháng 5 năm 2015), chùa Huyền Trang, ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, tổ chức phát quà từ thiện cho bà con nghèo tại địa phương nhân dịp Đại Lễ Phật Đản Phật lịch 2559.

Dưới ánh hào quang của mười phương chư Phật chứng minh, với tấm chân tình tha thiết trên tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, hòa trong không khí hân hoan của cả nước đang hướng đến các ngày lễ lớn trong năm 2015, vui mừng và phấn khởi khi thị xã Long Khánh nói chung, xã Bảo Quang nói riêng được UBND tỉnh Đồng Nai công nhận Đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời chào đón ngày Đức Từ phụ Bổn sư Thích Ca Mâu Ni ra đời PL 2559 - DL 2015, chùa Huyền Trang kết hợp với Ủy ban nhân dân xã Bảo Quang tổ chức phát 120 phần quà từ thiện, mỗi phần trị giá 250.000 đồng cho bà con nhân dân nghèo trên địa bàn xã Bảo Quang.

 

 

Phật giáo thị xã Long Khánh đã hoạt động tích cực có nhiều thành quả cao thể hiện vai trò lớn mạnh của mình trong tiến trình phát triển của đất nước, làm giảm thiểu gánh nặng của xã hội, ích nước lợi nhà, tốt đạo đẹp đời đem lại lợi ích cho đại đa số đông. Để phát huy tinh thần từ thiện một cách khả thi cần phải có pháp thí nghĩa là phải kết hợp hoằng pháp với công tác từ thiện xã hội, vì pháp thí và tài thí là hai công hạnh rất lớn trong sự nghiệp hoằng pháp độ sanh. Thấm nhuần giáo pháp đức Như Lai và có được phương pháp tu học tốt thì dù nghèo khó đến đâu họ vẫn có cuộc sống đạm bạc, an vui trên tinh thần “thiểu dục tri túc” nghĩa là “sống biết đủ, bằng lòng với những gì mình đang có, không ham cầu, đam mê, tham đắm dục lạc”.

Trong những đợt tặng quà cho người nghèo những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thị xã Long Khánh luôn kết hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện những buổi pháp thoại nói về nhân quả tội phước và mở những thời khóa niệm Phật, thiền định, bát quan trai nhằm truyền bá giáo lý đức Phật đến với tất cả mọi người hầu ươm mầm đạo đức hạt giống từ bi trí tuệ, hướng đến Chân - Thiện - Mỹ. Cụ thể, ngày 28 tháng 6 năm Bính Thân (nhằm ngày 21 tháng 7 năm 2017), Ban Thông tin - Truyền thông Giáo hội Phật giáo thị xã Long Khánh do Đại đức Thích Thông Hiếu, Trưởng Ban Thông tin - Truyền thông làm trưởng đoàn, đã đến thăm hỏi động viên chia sẻ và trao 200 phần quà cho các hộ nghèo khó khăn và người dân tộc ở vùng sâu vùng xa tại Sóc Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Chương trình có sự tham gia của Đại đức Thích Minh Phước, Tịnh xá Ngọc Xuân, Sư cô Thích Nữ Như Thanh, Phó Ban Thông tin – Truyền thông Giáo hội Phật giáo thị xã Long Khánh, cùng các thành viên của ban và quý Phật tử, các vị có lòng hảo tâm... Theo đó, đoàn đã đến trao 100 suất quà tại chùa Thanh An, 100 suất quà tại chùa Liên Trì. Mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng, bao gồm: gạo, mì gói và các nhu yếu phẩm. Tổng trị giá đợt từ thiện 60 triệu đồng.

Trên đây là những tinh thần “tri hành hợp nhất”, nói sao làm vậy. Từ những bài học về giáo lý đức Phật sẽ khiến cho niềm tin của Tăng ni và quần chúng trở nên kiên cố đối với đạo Phật và Giáo hội. Đây chính là nội dung của cái gọi là sức mạnh nội tâm là công cụ làm cho Phật pháp thị xã Long Khánh phù hợp với sự chuyển mình trong thời đại mới. Sức mạnh này sẽ phát ra một năng lượng gọi là từ trường có khả năng chuyển hóa nội tâm cho những người đang bị bối rối bởi chính dục vọng tham - sân - si của mình, những nỗi khổ niềm đau bởi lòng đố kị hẹp hòi ích kỉ. Phụng sự Đạo pháp và Dân tộc theo tinh thần “tri hành hợp nhất” của Giáo hội Phật giáo thị xã Long Khánh trong thời gian qua là những cơn mưa xóa tan đi những cái khổ bức bách nơi mọi người, góp phần đưa đến an lạc hạnh phúc và giải thoát mọi khổ đau thành tựu quả Bồ đề trong hiện tại.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 12
    • Số lượt truy cập : 6058344