Thông tin

THẢ MỒI BẮT BÓNG

THẢ MỒI BẮT BÓNG

 

THÍCH THIỆN ĐẠO

 

 

Chó là con vật rất gần gũi với con người. Đặt tính của chó là thân thiện gắn bó, chung thủy. Họ nhà chó rất được quý trọng trong nhiều dịch vụ; giữ nhà, săn bắn, đưa đón người, thuần hóa để sử dụng trong các việc quan trọng như: săn bắt kẻ gian, phát hiện các chất buôn lậu, quốc cấm, v.v...

Ngoài ra, họ nhà cẩu cũng không thiếu những tánh xấu, như ăn bẩn, ăn tạp, ăn vụng, giành ăn, cắn nhau... Nhà cẩu cũng nổi tiếng là hung dữ, có thể căn chết người, và đặc biệt là cắn trộm, rất khó đề phòng; chúng còn có tật là sủa dai, sủa dài, sủa lai rai… làm điếc cả đầu óc.

Nhân dịp đầu năm Mậu Tuất, xin mời bạn nghe câu chuyện chú chó nhà trời, rồi nhấm nhí, nghiền ngẫm để thưởng thức nội dung của câu chuyện.

... Dọc theo bờ con sông, người ta thường thấy một chú chó chạy rông, to khỏe rất khôn lanh, thức ăn của chú toàn là hảo hạng như chim, chồn, chuột, cá, và cả gà vịt nữa.

Giang sơn của chú là cánh đồng, nương rẫy, dòng sông. Tổ ấm của chú là gốc cây, bụi rậm, nghĩa địa... Lũ trẻ chăn trâu gọi chú là chó nhà trời.

Sáng nay, trời trong mây trắng, chó nhà trời đã bắt được một con cá bự. Miệng ngậm con mồi, chú ta chạy dọc bờ sông, rồi chậm rãi leo lên cây cầu ván gập ghềnh. Đến giữa cầu, chú dừng lại đăm đăm nhìn xuống dòng nước bên dưới gầm cầu. Hình như có điều gì bất thường xảy ra, chó nhà trời nhìn qua nhìn lại, mắt không rời dòng nước, hai chân trước cào cấu giận giữ lên mặt cầu. Thì ra chó nhà trời phát hiện đối thủ ở dưới nước cùng với con cá béo bự trong miệng, đăm đăm nhìn chú. Chó nhà trời đứng thẳng người, tai vễnh cao, đuôi phe phẩy đắc thắng trong tư thế sẵng sàng xung trận. Chú ta vừa kiêu hãnh, vừa bực tức, trong đời chú chưa bao giờ có đối thủ nào dám trực diện thách thức như thế này.

Bình sinh, chú cún nào vô phúc gặp nhà trời, liền nằm rạp xuống đất, run sợ xin tha mạng, nếu chưa kịp vọt lẹ ra khỏi vùng cấm địa.

Đối thủ dưới nước, vẫn ngạo ghễ, nhìn thẳng nhà trời như thách thức, như khiêu khích. Nhà trời tức giận lộn ruột, mắt đỏ ngầu, quyết tâm cho kẻ thù kia một bài học. Nó dám to gan bắt cá dưới sông của ta, lại còn ngạo nghễ chọc giận ta. Nó phải chết trong nanh vuốt của ta. Ta phải cho nó biết thế nào là quyền lực của ta. Ta phải là chúa tể. Vương quốc này chỉ có một mình ta là vua.

Thế là lấy hết sức bình sinh, nhanh như chớp, nhà trời lao mình xuống nước, há miệng nhắm ngay đầu đối thủ bập mạnh một cái, nước tung tóe trắng xóa cả khúc sông… Sau khi ngoi đầu lên khỏi nước, nhà trời không thấy đối thủ đâu cả, con cá béo bở trong miệng được giữ chặt từ sáng đến giờ cũng chuồn đâu mất. Nhà trời hụp xuống, ngoi lên, cố tìm cho ra đối thủ, và con mồi chắc ăn đã rời khỏi miệng chú, nhưng chả thấy gì cả.

Nước vẫn xanh, vẫn chảy êm đềm, chú chó thất vọng, bơi  vào bờ đôi mắt lim dim mệt mỏi. Cơn mệt chưa tan, cơn giận chưa nguôi, cơn đói lại ầm ĩ kéo đến; nhà trời thấy đói bụng, nước miếng chảy ra hai bên mép; nhà trời uể ỏi đi dọc theo bờ sông, mang theo một chút xấu hổ luyến tiếc.

Trời xanh gió mát, nhà trời vừa đi vừa sục sạo trong đáy lòng như để tìm ra một điều gì sâu kín. Một tia sáng mầu nhiệm đang lóe lên trong đầu của nhà trời. Nhà trời phát hiện ra cái vô duyên, ngu ngốc của mình, phải chi lúc qua cầu, ta cứ đi thẳng, không nhìn xuống nước, không móng tâm vì cái bóng không thực thì mọi chuyện đã không tệ hại như thế này. Đừng vướng vào ảo ảnh, đừng ham miếng mồi dưới nước thì đã no bụng với miếng mồi đang có ở trong miệng. Thả mồi bắt bóng là chuyện nhân sinh muôn thuở, đã không được cái ham muốn, mà mất luôn cái đang nắm chắc.

Ôi, lòng tham đã đánh lừa, đã phỉnh gạt chúng ta một cách đau lòng tệ hại.

Quá khứ đã qua, tương lai chưa đến, chỉ có hiện tại là hiện thực một cách mầu nhiệm. Hãy cảnh giác để xây dựng và nắm chắc hiện tại một cách khôn ngoan sáng suốt.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 13
    • Số lượt truy cập : 6111987