Thông tin

THÔNG TIN

THÔNG TIN

 

TRÍ BÁ - CHÚC TRỌNG 

 

1. NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ: “UY THẦN LỰC BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM”

 

 

Sáng 6/10/2018 (nhằm ngày 27 tháng 8 năm Mậu Tuất), tại chùa Phật học Xá Lợi, Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, Trưởng Ban Phật học chùa Phật học Xá Lợi, đã có buổi nói chuyện về đề tài “Uy thần lực Bồ tát Quán Thế Âm”.

Ông Trần Đình Sơn cho biết Quán Âm hay Quán Thế Âm là tên gọi của một vị bồ tát nổi tiếng trong hệ thống Phật giáo Bắc truyền. Chữ Phạn của tên gọi này là Avalokitésvara, dịch là Quan Thế Âm hay còn dịch là Quán Tự Tại. Ðây là vị bồ tát chuyên cứu khổ ban vui, có năng lực cứu vớt con người ra khỏi khổ nạn, giải phóng họ ra khỏi tam độc tham, sân, si. Danh xưng Quán Thế Âm, theo cách dịch mới của pháp sư Huyền Tráng, rất nổi tiếng và thông dụng. Đến đời vua nhà Đường là Lý Thế Dân do tránh chữ Thế nên chỉ còn Quan Âm.

Bồ tát Quán Thế Âm có 32 ứng thân để tùy thuận theo các chúng sanh mà hóa độ, ngài dùng vô số phương tiện để nhiếp hóa chúng sanh, tùy nghi mà thị hiện.

Ngài thường giúp đỡ chúng sanh thoát khỏi bảy nạn của thế gian (thất nạn) và được hai sự mong cầu (nhị cầu). Bảy nạn đó là lửa, nước, la sát, đâm chém đánh đập, tà ma quỷ quái, gông cùm, giặc cướp thù địch. Hai sự mong cầu trong kinh nói là cầu con trai và con gái, ở đây còn muốn nói đến sự mong cầu phước đức, trí tuệ và sự đoan chánh.

 

2. KHAI ĐÀN DƯỢC SƯ THẤT KHU

 

 

Sáng 04-11-2018 (nhằm ngày 27 tháng 9 năm Mậu Tuất), chùa Phật học Xá Lợi đã tổ chức khai Đàn Dược Sư Thất Khu. Lễ khai đàn Dược Sư tại chùa Phật học Xá Lợi thực hiện theo nghi lễ truyền thống, chủ sám niệm hương bạch Phật, lễ sái tịnh và khai kinh Dược Sư mở đầu Pháp hội Dược Sư trong 3 ngày. Sám chủ khai đàn là Thượng tọa Thích Quảng Chơn, Phó Trụ trì chùa Ấn Quang.

Thất Phật Dược Sư là những vị Phật:

1. Đức Thiện Danh Xưng Kiết Tường Như Lai, ở quốc độ tên là Quang Thắng, cách thế giới Ta-bà 4 hằng hà sa Phật độ;

2. Đức Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quan Âm Tự Tại Vương Như Lai, ở quốc độ tên là Diệu Bảo, cách thế giới Ta-bà 5 hằng hà sa Phật độ;

3. Đức Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh Như Lai, ở quốc độ tên là Viên Mãn Hương Tích, cách thế giới Ta-bà 6 hằng hà sa Phật độ;

4. Đức Vô Ưu Tối Thắng Kiết Tường Như Lai, ở quốc độ tên là Vô Ưu, cách thế giới Ta-bà 7 hằng hà sa Phật độ;

5. Đức Pháp Hải Lôi Âm Như Lai, ở quốc độ tên là Pháp Tràng, cách thế giới Ta-bà 8 hằng hà sa Phật độ;

6. Đức Pháp Hải Thắng Huệ Du Hý Thần Thông Như Lai, ở quốc độ tên là Thiện Trụ Bảo Hải, cách thế giới Ta-bà 9 hằng hà sa Phật độ;

7. Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai, ở quốc độ Tịnh Lưu Ly, cách thế giới Ta-bà 10 hằng hà sa Phật độ.

Danh hiệu của bảy Đức Phật chính là bảy phương thuốc để trị liệu thân bệnh, tâm bệnh, nghiệp bệnh của chúng sanh bằng sự thanh tịnh. Nói theo tinh thần Phật học thì hồng danh đức hiệu của mỗi Đức Phật là một phương thuốc; là một pháp hành mà người học Phật phải ứng dụng trong sinh hoạt hàng ngày để chuyển hóa khổ đau đem lại an vui hạnh phúc.

Đàn Dược sư kéo dài đến ngày 06-11-2018 (nhằm ngày 29 tháng 9 năm Mậu Tuất).

 

3. NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ: “KHÁI QUÁT VỀ KINH TẠNG A-HÀM”

 

 

Sáng 10/11/2018 (nhằm ngày mùng 4 tháng 10 năm Mậu Tuất), tại chùa Phật học Xá Lợi, Cư sĩ Minh Ngọc, Phó Trưởng Ban Phật học chùa Phật học  Xá Lợi, đã có buổi nói chuyện về đề tài “Khái quát về kinh tạng A-hàm”.

Theo Cư sĩ Minh Ngọc, khi nói đến kinh A-hàm là để chỉ  bốn bộ Trường A-hàm, Trung A-hàm, Tăng Nhất A-hàm và Tạp A-hàm. Đây là hệ thống kinh điển Nguyên thủy thuộc Bắc truyền Phật giáo. Từ “A-hàm” là phiên âm Hán Việt của từ Agama trong tiếng Phạn. Hán dịch của từ Agama có rất nhiều như: Thú vô, Pháp quy, Vô tỷ pháp, Truyền giáo,...

A-hàm là hệ thống giáo lý căn bản của Phật giáo thời kỳ đầu. Đây là thời kỳ giáo pháp còn nhất vị, sự truyền thừa những lời dạy của Đức Phật chỉ là hình thức khẩu tụng. Nhưng vì các đệ tử của Ngài tiếp thu và có những kiến giải không đồng, nên giáo đoàn dần dần có sự phân chia thành bộ phái và mỗi bộ phái đều có những tư tưởng khác nhau. Vì thế vấn đề xác lập, chỉnh lý và thống nhất các giáo thuyết của Đức Phật là một việc làm tất yếu và cần thiết. Nhờ đó, các giáo thuyết của Ngài được hoàn bị, dần dần phát triển thành một hình thức văn học riêng biệt và cuối cùng trở thành Thánh điển. Đó là nguyên do của sự hình thành kinh tạng A-hàm.

Kinh A-hàm được tụng vào lúc kiết tập lần thứ nhất, từ lần kiết tập thứ hai về sau, tức vào khoảng thế kỷ III trước Tây lịch là thời kỳ kinh A-hàm chính thức được hình thành.

 

4. LỄ TRI ÂN THẦY CÔ

 

 

Chiều ngày 19-11-2018, tại Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam (chùa Phật học Xá Lợi), nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các tăng ni sinh Khóa 6 Học viện Phật giáo Việt Nam; Khóa 1 nghiên cứu sinh Tôn giáo học, Khóa 1, 2 thạc sĩ Tôn giáo học Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam; Khóa 2, 3 Đại học Sư phạm TP. HCM đã tổ chức Lễ Tri ân quý thầy cô.

Đến dự có Thượng tọa Thích Đồng Bổn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam; TS. Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện Tôn giáo, Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam cùng nhiều thầy cô và gần 100 tăng ni sinh các khóa đã tham dự.

Các tăng ni sinh đại diện các lớp đã đứng trước các thầy cô nói lên lời tri ân của tăng ni sinh đối với sự giúp đỡ, hỗ trợ, trao truyền kiến thức trong thời gian qua. Các thầy cô đã tâm tình với các tăng ni sinh về sự cần thiết của việc học để phát triển Phật giáo vững mạnh và hứa sẽ hỗ trợ, giúp đỡ các tăng ni sinh muốn học cao hơn. Đặc biệt, trong buổi lễ này, thay mặt cho Viện Nghiên cứu Phật học, TT. Thích Đồng Bổn đã có những lời chỉ dạy chân tình và khuyến tấn các tăng ni sinh tiếp tục cố gắng học tập.

Nhân dịp này, GS. Phật học Nguyễn Điều đã trao tặng 20 học bổng cho các tăng ni sinh.

 

5. LỄ HÚY KỴ LẦN THỨ 34 CỐ HÒA THƯỢNG THÍCH HÀNH TRỤ

 

 

Sáng ngày 4/12/2018 (28/10 năm Mậu Tuất), chùa Phật học Xá Lợi đã long trọng tổ chức lễ húy kỵ lần thứ 34 ngày cố Hòa thượng Thích Hành Trụ  viên tịch. Đông đảo Phật tử các đạo tràng của chùa Phật học Xá Lợi tề tựu đảnh lễ và tưởng niệm người thầy nguyên Chứng minh Đạo sư Hội Phật học Nam Việt tại chùa Xá Lợi - Sài Gòn cho đến cuối đời (1956 - 1984). Ngài cũng là bổn sư của Ngài Chánh Trí Mai Thọ Truyền, Hội trưởng Hội Phật học Nam Việt và Thượng tọa Thích Đồng Bổn, trụ trì chùa Phật học Xá Lợi.

Tại buổi lễ, chư Tôn đức Tăng đã dâng hương tưởng niệm và đảnh lễ giác linh cố Hòa thượng và cùng toàn thể đại chúng nhất tâm cầu nguyện cho giác linh Hòa thượng cao đăng cõi Phật.

 

6. NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ: “SỰ LIÊN HỆ GIỮA TĂNG GIÀ VỚI CƯ SĨ TRONG PHẬT GIÁO”

 

 

Sáng 8/12/2018 (nhằm ngày mùng 2 tháng 11 năm Mậu Tuất), tại chùa Phật học Xá Lợi, Cư sĩ Trần Đình Sơn, Trưởng Ban Phật học chùa Phật học Xá Lợi, đã có buổi nói chuyện về đề tài “Sự liên hệ giữa tăng già với cư sĩ trong Phật giáo”

Theo Cư sĩ Trần Đình Sơn, Tăng-già, hay còn gọi là Tăng đoàn, bên cạnh Phật và Pháp, thì Tăng đoàn (bao gồm tăng, ni) là một trong Tam bảo của Phật giáo.

Tu sĩ Phật giáo và cư sĩ đều là đệ tử của Đức Phật. Cả hai đều nương tựa Thế Tôn và đều ở trên đường giải thoát. Chỉ có một điều khác biệt giữa hai bộ phận này là tu sĩ thì có đủ điều kiện đi sâu vào giải thoát, còn ở cư sĩ thì bên cạnh việc tu tập giải thoát còn mang nặng gánh gia đình và xã hội.

Về mối liên hệ giữa tăng già và cư sĩ, cả hai đều có sự liên hệ, hỗ trợ với nhau chặt chẽ. Sự tăng trưởng hoặc ngược lại của bộ phận này đều có sự tác động, ảnh hưởng đến bộ phận kia; xét về mức độ sâu xa thì đôi khi còn ảnh hưởng tới sự phát triển hay suy vong của Phật giáo.

Sau khi phát nguyện quy y Tam bảo, trở thành người cư sĩ, ngoài việc hoàn thiện đạo đức tự thân như tuân giữ năm giới và thực hành các thiện pháp; người cư sĩ còn có những trách vụ hỗ tương trong mối liên hệ với tu sĩ. Cư sĩ cần gần gũi tu sĩ để học hỏi giáo lý giải thoát và ủng hộ tu sĩ bốn thứ cần thiết hàng ngày cho đời sống: y phục, ngọa cụ, thực phẩm và y dược. Trong vai trò của mình, ngoài trách vụ hỗ trợ tu sĩ về các điều kiện sống, người cư sĩ còn có trách nhiệm tương hỗ, bảo vệ hình ảnh người xuất gia.

Còn tu sĩ thì ròng học Phật pháp, thực hành Thiền định và hướng dẫn tu tập, nói pháp cho cư sĩ, giúp người cư sĩ trưởng thành trong nhận thức về Chánh pháp, sự vững chãi về đạo đức tự thân, sự tiến triển về tâm linh.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Tịnh Độ Đại Kinh (Tập 16)/ Giải, diễn nghĩa: Pháp sư Tịnh Không/ Trưởng ban biên dịch: Tỳ kheo Thích Đồng Bổn/ Đọc: Tú Trinh
    • Tịnh Độ Đại Kinh (Tập 15)/ Giải, diễn nghĩa: Pháp sư Tịnh Không/ Trưởng ban biên dịch: Tỳ kheo Thích Đồng Bổn/ Đọc: Tú Trinh
    • Tịnh Độ Đại Kinh (Tập 14)/ Giải, diễn nghĩa: Pháp sư Tịnh Không/ Trưởng ban biên dịch: Tỳ kheo Thích Đồng Bổn/ Đọc: Tú Trinh
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 33
    • Số lượt truy cập : 7150371