Thông tin

THÔNG TIN

THÔNG TIN

 

Tin ảnh: TRÍ BÁ – NHUẬN KIÊN

 

1. BAN PHẬT HỌC LIÊN HOAN TỔNG KẾT NĂM 2018

 

Ngày 19-1-2019, Ban Phật học Chùa Phật học Xá Lợi đã tổ chức Liên hoan tất niên năm Mậu Tuất tại Nhà hàng chay Đóa Sen Vàng. Đến dự có Đại đức Thích Nguyên Huệ, đại diện chùa Phật học Xá Lợi; BS Đỗ Hồng Ngọc, Cố vấn Ban Phật học; các cư sĩ và đông đảo thành viên Ban Phật học. Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, Trưởng ban Ban Phật học chùa Phật học Xá Lợi đã giới thiệu sơ nét về hoạt động trong năm 2018 của Ban Phật học.

Trong năm 2018, Ban Phật học cùng các Phật tử đã góp công sức nhỏ bé giúp xây dựng chùa khang trang hơn, xây dựng tượng Phật Quán Thế Âm, tượng cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền; xuất bản tạp chí Từ Quang; thực hiện trang web, giúp chùa trong việc tổ chức các lớp học,…

Bên cạnh đó, Ban Phật học còn tổ chức sinh hoạt mỗi tháng một chuyên đề để giúp các cư sĩ tu tập đúng chánh pháp; đồng thời hỗ trợ chùa tổ chức thường xuyên các buổi pháp thoại của các chư tăng, chư ni.

2. LỄ TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ NĂM 2018

 

Phật tử nghe tổng kết

Chiều ngày 28-1-2019 (23 tháng Chạp Mậu Tuất), Ban Quản trị Chùa Phật học Xá Lợi đã tổ chức buổi tổng kết hoạt động Phật sự năm Mậu Tuất 2018. Trưởng lão Hòa thượng Thích Hiển Tu, Viện chủ chùa Phật học Xá Lợi; Thượng tọa Thích Đồng Bổn, trụ trì chùa Phật học Xá Lợi cùng chư Tăng nội tự đã quang lâm đến Giảng đường Chánh Trí dự lễ tổng kết. Đông đảo Phật tử của 4 Khối cũng đã tham dự.

Thượng tọa Thích Đồng Bổn, thay mặt Ban Quản trị đã giới thiệu Báo cáo tổng kết. Báo cáo cho biết, trong năm 2018, 4 Khối gồm Khối Ban Quản trị và Ban Quản lý, Khối các Ban hộ trì Tam bảo, Khối các đạo tràng, Khối các Quỹ Công đức đã hoàn thành tốt các hoạt động Phật sự đã đề ra.

Về kế hoạch năm 2019, Thượng tọa cho biết, có hai việc lớn phải thực hiện:

Một là Hội thảo khoa học “Cư sĩ Chánh Trí Mai Thọ Truyền và Hội Phật học Nam Việt”, sẽ diễn ra tại chùa Xá Lợi vào ngày giỗ cụ Chánh Trí, do Viện Nghiên cứu Tôn giáo và Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam cùng Chùa Phật học Xá Lợi tổ chức.

Hai là làm mới bộ tranh lịch sử Đức Phật trên trần chánh điện. Trải qua 60 năm, bộ tranh do họa sĩ Trần Văn Long vẽ bằng bột màu trên nền carton, đã bị xuống cấp hư hoại, không thể sửa chữa được. Sau khi tham vấn các nhà nghiên cứu, Ban Quản trị thấy chỉ còn cách làm mới lại bằng chất liệu vĩnh cửu thì mới có thể để lại cho hậu thế.

Trong buổi tổng kết, Ban Quản trị Chùa Phật học Xá Lợi đã tặng thưởng cho 4 ban có thành tích đóng góp nổi bật trong năm Mậu Tuất.

3. HÒA THƯỢNG VIỆN CHỦ CHÚC TẾT PHẬT TỬ

 

Cư sĩ Minh Ngọc thay mặt Phật tử chúc Tết Hòa thượng và chư Tăng

Đêm 4-2-2019 (tức 30 tháng Chạp Mậu Tuất), tại Chùa Phật học Xá Lợi, Ban Quản trị Chùa Phật học Xá Lợi đã tổ chức chúc Tết Phật tử các Khối Ban Quản trị và Ban Quản lý, Khối các đạo tràng, Khối các Ban hộ trì Tam bảo và Khối các Quỹ Công đức. Trưởng lão Hòa thượng Viện chủ Thích Hiển Tu, Thượng tọa Trụ trì Thích Đồng Bổn và chư Tăng nội tự đã quang lâm tham dự.

Mở đầu, chư Tăng cùng nhau chúc Tết và mừng khánh tuế Hòa thượng Viện chủ. Hòa thượng Viện chủ đã ban đạo từ cho chư Tăng, theo đó, chư Tăng phải sống và tu tập theo đúng hạnh người xuất gia. Riêng đối với các Phật tử, Hòa thượng Viện chủ đã ban đạo từ, chúc Tết các Phật tử và gia đình, đồng thời nhắn nhủ Phật tử cố gắng tu tập để xây dựng mái chùa Xá Lợi ngày càng phát triển.

Cư sĩ Minh Ngọc, Phó Trưởng Ban Phật học, thay mặt Phật tử đã chúc Tết Hòa thượng Viện chủ, Thượng tọa Trụ trì và chư Tăng của chùa.

Thượng tọa Trụ trì thay mặt chư Tăng đã đáp lời và chúc các Phật tử thân tâm an lạc, tinh tấn trong tu tập.

Trước đó, tại Giảng đường Chánh Trí, Hội sách 2019 Kỷ Hợi do Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam và Ban Phật học Chùa Phật học Xá Lợi đã khai mạc. Hội sách kéo dài đến ngày 19-2-2019 (Rằm tháng Giêng).

4. KHAI ĐÀN DƯỢC SƯ THẤT KHU NĂM KỶ HỢI

 

Sáng 12-02-2019 (mùng 8-1 năm Kỷ Hợi), Chùa Phật học Xá Lợi đã tổ chức khai Đàn Dược Sư Thất Khu. Lễ khai đàn Dược Sư tại chùa Phật học Xá Lợi thực hiện theo nghi lễ truyền thống, chủ sám niệm hương bạch Phật, lễ sái tịnh và khai kinh Dược Sư mở đầu Pháp hội Dược Sư trong 3 ngày. Sám chủ khai đàn là Thượng tọa Thích Quảng Chơn, Phó Trụ trì Chùa Ấn Quang.

Thất Phật Dược Sư là những vị Phật: Đức Thiện Danh Xưng Kiết Tường Như Lai, Đức Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Như Lai, Đức Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh Như Lai, Đức Vô Ưu Tối Thắng Kiết Tường Như Lai, Đức Pháp Hải Lôi Âm Như Lai, Đức Pháp Hải Thắng Huệ Du Hý Thần Thông Như Lai, Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai.

Danh hiệu của bảy Đức Phật chính là bảy phương thuốc để trị liệu thân bệnh, tâm bệnh, nghiệp bệnh của chúng sanh bằng sự thanh tịnh. Nói theo tinh thần Phật học thì hồng danh đức hiệu của mỗi Đức Phật là một phương thuốc; là một pháp hành mà người học Phật phải ứng dụng trong sinh hoạt hàng ngày để chuyển hóa khổ đau đem lại an vui hạnh phúc.

Đàn Dược sư kéo dài đến ngày 14-02-2019 (mùng 10-1 năm Kỷ Hợi).

5. THƯ VIỆN PHẬT HỌC XÁ LỢI HOẠT ĐỘNG TRỞ LẠI

Sau một thời gian tạm ngưng để tu sửa, đến nay công việc tu sửa đã hoàn mãn, Thư viện Phật học Xá Lợi đã hoạt động trở lại từ ngày 26-02-2019 (nhằm ngày 22 tháng Giêng năm Kỷ Hợi). Thư viện mở cửa từ 8g đến 11g sáng và từ 14 đến 16g chiều vào các ngày trong tuần (trừ ngày thứ hai và các ngày lễ).

6. NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ “NHÂN QUẢ”

 

Sáng 9/3/2019 (nhằm ngày mùng 4 tháng 2 năm Kỷ Hợi), tại Chùa Phật học Xá Lợi, Cư sĩ Trần Đình Sơn, Trưởng Ban Phật học Chùa PH Xá Lợi, đã có buổi nói chuyện về đề tài “Nhân quả”

Theo Cư sĩ Trần Đình Sơn, nhân quả là một định luật tất nhiên, nêu rõ sự tương quan, tương duyên giữa nhân và quả, phàm hễ có một nguyên nhân tác động, tất nhiên có kết quả hình thành. Nhưng nhân quả là một định luật rất phức tạp: Nhân đã có thì quả phải thành nhưng đi từ nhân đến quả còn phải có duyên, nếu duyên thay đổi thì quả phải thay đổi ít nhiều, cũng đồng thời trồng một giống lúa mà chỗ thời trúng, chỗ thời thất, chỗ hột to, chỗ hột nhỏ, chỗ lúa mọc, chỗ lúa không mọc...

Cư sĩ Trần Đình Sơn còn nói về sự tương quan giữa nhân và quả, sự liên hệ giữa nhân và quả như nhân quả đồng thời, nhân quả trong hiện tại và nhân quả nhiều đời. Hiểu được định luật nhân quả, cố gắng thực hành theo thì có nhiều lợi ích như làm cho chúng ta thấy sự thật, tránh mê tín dị đoan, không chán nản, trách móc và luôn luôn ăn ở hiền lành.

 

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 26
    • Số lượt truy cập : 6058160