Thông tin

THÔNG TIN

THÔNG TIN

 

Tin ảnh: TRÍ BÁ - NHUẬN KIÊN - CHÚC TRỌNG

 

LỄ HÚY KỴ LẦN THỨ 46 CƯ SĨ CHÁNH TRÍ MAI THỌ TRUYỀN

 

 

Ngày 19-4-2019 (15-3 Kỷ Hợi), Chùa Phật học Xá Lợi tổ chức lễ giỗ lần thứ 46 Cụ Cư sĩ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, thành viên sáng lập Hội Phật học Nam Việt,và là Hội trưởng Hội Phật Học Nam Việt.

Đông đảo Chư Tăng, Ban Quản trị Chùa Phật học Xá Lợi, các thành viên Ban Phật học, các đạo tràng Chùa Phật học Xá Lợi, gia đình cố Hội trưởng và Phật tử đã về dự lễ húy kỵ.

Cũng trong dịp này, đúng ngày rằm, Quỹ Từ thiện Sala cũng đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường 7, quận 3 trao tặng 200 phần quà cho các gia đình khó khăn trong phường.

Được biết, ngày 20-4-2019, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam và Viện Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đồng tổ chức Hội thảo khoa học “Cư sĩ Chánh Trí  - Mai Thọ Truyền với Hội Phật học Nam Việt”. Hội thảo được tổ chức tại Chùa Phật học Xá Lợi.

 

HỘI THẢO KHOA HỌC
“CƯ SĨ CHÁNH TRÍ- MAI THỌ TRUYỀN VỚI HỘI PHẬT HỌC NAM VIỆT”

 

Quang cảnh Hội thảo

 

Để tiếp tục làm rõ những đóng góp to lớn của Cư sĩ Chánh Trí Mai Thọ Truyền và Hội Phật học Nam Việt, nhân dịp kỷ niệm 46 năm ngày mất của Cư sĩ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, trên tinh thần tri ân và tiếp bước các vị tiền bối hữu công của Phật giáo Việt Nam, ngày 20-4-2019 (16-3 Kỷ Hợi) tại Chùa Phật học Xá Lợi - TP. HCM, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Cư sĩ Chánh Trí- Mai Thọ Truyền với Hội Phật học Nam Việt”.

Quang lâm và chứng minh hội thảo có nhiều vị cao tăng của GHPGVN. Cùng tham dự hội thảo có các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và  các thành viên của Ban Phật học và Phật tử các đạo tràng Chùa Phật học Xá Lợi.

Sau phần khai mạc, Hội thảo được tổ chức tại 2 phòng với 2 chủ đề: Phòng 1, các diễn giả đã tham luận và tranh luận sôi nổi chủ đề “Cuộc đời và sự nghiệp Cư sĩ Chánh Trí”. Phòng 2, các diễn giả đã cùng nhau trao đổi chủ đề “Tư tưởng, tác phẩm và Hội Phật học Nam Việt”.

Ban tổ chức Hội thảo cho biết, đã nhận được 43 bản tham luận của các nhà nghiên cứu và chư tôn đức. Nội dung các bài tham luận khá phong phú, đề cập đến nhiều chủ đề khác nhau như về cuộc đời, tư tưởng, con đường đến với Phật pháp, những đóng góp của Chánh Trí Mai Thọ Truyền; về Hội Phật học Nam Việt,...

Với tinh thần khoa học, khách quan, Hội thảo khoa học “Cư sĩ Chánh Trí- Mai Thọ Truyền với Hội Phật Học Nam Việt” đã thảo luận và làm rõ những vấn đề cơ bản:

Một là, cuộc đời, sự nghiệp, những đóng góp của Chánh Trí Mai Thọ Truyền đối với sự nghiệp hoằng dương phật pháp nói chung, với Hội Phật học Nam Việt nói riêng.

Hai là, sự hình thành, phát triển, những hoạt động, những đóng góp của Hội Phật học Nam Việt trong diễn trình vận động của Phật giáo Việt Nam.

Ba là, sự hình thành, phát triển những đóng góp của Tạp chí Từ Quang đối với sự nghiệp hoằng dương Phật pháp.

Bốn là, vai trò của cư sĩ trong việc hộ pháp và hoằng dương chánh pháp.

Hội thảo đã bế mạc vào buổi chiều cùng ngày.

 

LỄ TẮM PHẬT TẠI CHÙA PHẬT HỌC XÁ LỢI

 

HT. Thích Hiển Tu thực hiện nghi thức tắm Phật

 

Lễ tắm Phật (Mộc Dục) tại chùa Phật học Xá Lợi (89 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, TP.HCM) đã trang nghiêm diễn ra sáng ngày 12-5-2019 (8-4 ÂL).

HT.Thích Hiển Tu, Phó Thư ký Ban Thường trực HĐCM GHPGVN, Viện chủ chùa Phật học Xá Lợi đã dâng hương, bạch Phật mở đầu nghi thức tắm Phật.

Tiếp đó, chư Tăng và Phật tử chùa Xá Lợi cùng nhau tụng bài sám tắm Phật, và thực hiện nghi thức tắm Phật kính mừng Phật đản sanh PL.2563.

Được biết, từ ngày mùng 8-4 ÂL đến ngày 15-4 ÂL vào lúc 19g đều sẽ có thời thuyết pháp do các giảng sư HT Thích Giác Hạnh, HT Thích Thiện Đạo, TT Thích Nhật Hỷ, TT.Thích Chánh Định, NS.Thích nữ Hương Nhũ,... luân phiên các buổi tối.

Đặc biệt vào tối 14-4 ÂL, sau thời giảng pháp sẽ có văn nghệ kính mừng Phật đản của Gia đình Phật tử Xá Lợi.

 

NHỮNG BUỔI THUYẾT PHÁP TRONG PHÁP HỘI PHẬT ĐẢN PL 2563

 


 Hòa thượng Thích Giác Hạnh

 

Nhân Đại lễ Phật đản PL 2563, Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam và Ban Phật học Chùa Xá Lợi đã tổ chức Pháp hội Phật đản từ ngày 12-5-2019 (mùng 8/4 năm Kỷ Hợi) đến ngày 19-5-2019 (ngày 15/4 năm Kỷ Hợi) tại Chùa Phật học Xá Lợi.

Thượng tọa Chánh Định đã có buổi thuyết pháp đầu tiên trong Chương trình Pháp Hội với đề tài “Ý nghĩa lễ Vesak”; Thượng tọa Thích Nhựt Hỷ đã thuyết pháp ngày tiếp theo, với đề tài “Hoa khai Phật thị hiện”; Giảng sư Hòa thượng Thích Thiện Đạo, đã thuyết giảng đề tài “Đức Phật và bức thông điệp cho thời đại”; Thượng tọa Thích Đồng Thành, đã thuyết giảng với đề tài “An nhiên giữa dòng đời”; , Ni sư Thích Nữ Hương Nhũ, đã thuyết giảng với đề tài “Cái gì cũng nên vừa phải mà thôi”; Thượng tọa Thích Trí Chơn đã đến thuyết giảng với đề tài “Quán chiếu vô thường”; Hòa thượng Thích Hạnh Trân, đã thuyết giảng đề tài “Hiện tượng đản sanh và mục tiêu đản sanh”; Hòa thượng Thích Giác Hạnh đã đến thuyết giảng đề tài “Cuộc đời Đức Phật”. Qua các buổi pháp thoại, Phật tử hiểu thêm về ngày lễ Vesak và những lời dạy của Đức Phật để từ đó cố gắng thực hiện những lời dạy đó, sống tốt hơn.

 


Phật tử lắng nghe thuyết pháp

 

LỄ KHÁNH ĐẢN ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI

 

 

Sáng 19-5-2019 (15-04 Kỷ Hợi), sau khi tham dự Đại lễ Phật đản 2563 do Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM tổ chức tại Việt Nam Quốc Tự, chư Tăng và Phật tử đã tề tựu về Chùa Phật học Xá Lợi để tổ chức Lễ Khánh đản Đức Phật Thích Ca Mâu Ni lần thứ 2563. Thượng tọa Thích Đồng Bổn, Trụ trì Chùa PH Xá Lợi làm chủ lễ.

Nhân dịp này, Ban Quản trị Chùa Phật học Xá Lợi đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Phường 7 Quận 3 trao nhiều phần quà cho các hộ nghèo trong phường và tổ chức Quầy sách gây quỹ ủng hộ bệnh nhân ung bướu và khiếm thị trong Khóa tu tại Tịnh thất Xá Lợi.

Chiều cùng ngày, Chùa PH Xá Lợi cũng đã tổ chức lễ quy y cho 109 Phật tử.

 

NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ “PHÁP HÀNH CĂN BẢN: LỤC NIỆM”

 

 Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn

 

Sáng 8/6/2019 (nhằm ngày mùng 6 tháng 5 năm Kỷ Hợi), tại Chùa Phật học Xá Lợi, Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, Trưởng Ban Phật học Chùa PH Xá Lợi, đã có buổi nói chuyện về đề tài “Pháp hành căn bản: Lục niệm”

Theo Cư sĩ Trần Đình Sơn, “Niệm” có nghĩa là nhớ. Theo Duy thức học, niệm là tác dụng của tâm nhằm ghi nhớ rõ ràng, không để quên mất một đối tượng nào đó. Trong pháp hành căn bản của người cư sĩ phải nên tu tập nghĩ niệm 6 điều, đó là Niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, niệm Giới, niệm Thí , niệm Thiên.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 20
    • Số lượt truy cập : 6129450