Thông tin

THÔNG TIN

 

Tin ảnh: TRÍ BÁ - VĂN QUYỀN

 

 

“LÒNG TRI ÂN, SỨC MẠNH VÀ SỰ MẦU NHIỆM”

Ngày 29/9/2019, nhân dịp về Việt Nam, Thầy Huyền Diệu đã có buổi nói chuyện tại Chùa Phật học Xá Lợi với đề tài: “Lòng tri ân, sức mạnh và sự mầu nhiệm”. Rất đông Phật tử đã đến nghe thầy nói chuyện.

Được biết, Thầy là người sáng lập An Nam Phật Quốc Tự, Lumbini Nepal, ngôi chùa quốc tế nơi Phật giáng trần. Thầy cũng là người tiên phong vận động Nepal có được hòa bình.

 

 Thầy Huyền Diệu

 

Đông đảo Phật tử đã đến nghe thầy Huyền Diệu nói chuyện

 

KHAI ĐÀN DƯỢC SƯ THẤT KHU

Sáng 25-10-2019 (27-9 năm Kỷ Hợi), Chùa Phật học Xá Lợi đã tổ chức khai đàn Dược Sư Thất Khu. Lễ khai đàn Dược Sư tại Chùa Phật học Xá Lợi thực hiện theo nghi lễ truyền thống, chủ sám niệm hương bạch Phật, lễ sái tịnh và khai kinh Dược Sư mở đầu Pháp hội Dược Sư trong 3 ngày.

Dược Sư Thất Khu hay còn gọi là Dược Sư Thất Châu, tức là bảy vị Phật Dược sư ở bảy quốc độ. Danh hiệu của bảy Đức Phật chính là bảy phương thuốc để trị liệu thân bệnh, tâm bệnh, nghiệp bệnh của chúng sanh bằng sự thanh tịnh. Nói theo tinh thần Phật học thì hồng danh đức hiệu của mỗi đức Phật là một phương thuốc; là một pháp hành mà người học Phật phải ứng dụng trong sinh hoạt hàng ngày để chuyển hóa khổ đau đem lại an vui hạnh phúc.

Đàn Dược sư kéo dài đến ngày 27-10-2019 (29-9 năm Kỷ Hợi).

 

 

Đàn Dược Sư Thất Khu

 

NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ: “TÌM HIỂU VỀ CHỮ HÁN - NÔM - VIỆT”

Sáng 12/10/2019 (nhằm ngày mùng 14 tháng 9 năm Kỷ Hợi), tại Chùa Phật học Xá Lợi, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, Trưởng Ban Phật học Chùa Phật học Xá Lợi, đã có buổi nói chuyện về đề tài “Tìm hiểu về chữ Hán - Nôm - Việt”.

Theo nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, trong lịch sử, ba loại chữ viết Hán - Nôm - Việt đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của văn hóa, văn minh và văn học của Việt Nam. Hán tự được biết đến như là một trong những ký tự cổ xưa nhất trên thế giới đã gần 5.000 năm. Hán tự đóng vai trò quan trọng đến sự phát triển trong khu vực với ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa, trong đó có Việt Nam.

Xuất hiện từ thế kỷ thứ X hoặc trước đó từ thời Sĩ Nhiếp do nhu cầu thực tế là phải ghi lại tên riêng của người và địa danh cũng như các sản vật và cây cỏ phương Nam không có ở phương Bắc, chữ Nôm phát triển và hoàn thiện hơn trong văn học từ thế kỷ XIII được sử dụng cho tới đầu thế kỷ XX. Chữ Nôm là sự tổ hợp của Hán tự + những đặc điểm ngữ âm của tiếng Việt.

Ra đời từ thế kỷ XVI nhưng mãi đến thế kỷ XX, một hệ thống chữ viết do người Âu châu sáng tạo và được hoàn thiện bởi những người bản xứ đã thay thế hai hệ thống chữ Hán và chữ Nôm trong đời sống văn hóa giáo dục của người Việt, chữ Quốc ngữ là tổng hòa của hệ thống alphabet Latinh + những đặc điểm ngữ âm của tiếng Việt.

 

 

Buổi nói chuyện của Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn

 

KỂ CHUYỆN THĂM ÚC CHÂU VÀ CHIA SẺ VỀ “THIỀN VÀ SỨC KHỎE” TẠI CHÙA QUANG MINH, MELBOURNE

Sáng 09/11/2019 (nhằm ngày 13/10 Kỷ Hợi), tại Chùa Phật học Xá Lợi, Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, Cố vấn Ban Phật học chùa Phật học Xá Lợi đã kể chuyện thăm Úc châu và các buổi chia sẻ về “Thiền và sức khỏe” tại chùa Quang Minh, Melbourne (Australia, 10-2019).

BS đã giới thiệu sơ nét về những cảnh vật ở Melbourne và Sydney, đặc biệt sự thân thiện giữa con người và loài vật nơi xứ sở chuột túi. BS cũng giới thiệu sơ nét về chùa Quang Minh, nơi BS có dịp trao đổi về những vấn đề Phật pháp và sức khỏe.

Trong các buổi trao đổi này, BS đã đề cập đến thế nào là sức khỏe; Thiền quán, Hơi thở và ăn chay và phương pháp thực hành để giữ thân tâm an lạc.

 

Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc

  

Cư sĩ tham dự buổi nói chuyện

 

LỄ HÚY KỴ LẦN THỨ 35 CỐ HÒA THƯỢNG THÍCH HÀNH TRỤ

Sáng ngày 24-11-2019 (28 tháng 10 năm Kỷ Hợi), Chùa Phật học Xá Lợi đã nghiêm trang tổ chức lễ húy kỵ lần thứ 35, tưởng niệm ân sư ngày cố Hòa thượng Thích Hành Trụ  viên tịch. Phật tử các đạo tràng của Chùa Phật học Xá Lợi tề tựu đảnh lễ và tưởng niệm người thầy nguyên Chứng minh Đạo sư Hội Phật học Nam Việt tại chùa Xá Lợi - Sài Gòn cho đến cuối đời (1956 - 1984). Ngài cũng là bổn sư của Ngài Chánh Trí Mai Thọ Truyền, Hội trưởng Hội Phật học Nam Việt và Thượng tọa Thích Đồng Bổn, trụ trì Chùa Phật học Xá Lợi.

Tại buổi lễ, chư Tôn đức Tăng đã dâng hương tưởng niệm và đảnh lễ giác linh cố Hòa thượng và cùng toàn thể đại chúng nhất tâm cầu nguyện cho giác linh Hòa thượng cao đăng Phật quốc.

 

 

 Nghi thức Lễ húy kỵ

 

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 24
    • Số lượt truy cập : 6222275