Thông tin

TIẾP BƯỚC CON ĐƯỜNG VUI

TIẾP BƯỚC CON ĐƯỜNG VUI

CHÚC TRỌNG

 

Những ngày hè lại về, những người con Phật dường như hân hoan hơn trong những ngày tháng Tư âm lịch, Ngày mà đức Bổn sư kính yêu và thân thương hạ sanh ở cõi Tà bà, ngày mà trái đất chúng con được đón nhận nguồn năng lương thánh thiện tràn đầy khi Ngài đản sanh nơi rừng cây Vô Ưu, vùng đất Ấn Độ cổ xưa.

Theo kinh điển truyền lại, ngày trăng tròn tháng Vesak đó, chín rồng phun nước, Trời Người hân hoan, không gian bừng sáng, chim chóc hót mừng, lòng người hòa chung niềm vui. Ngài được hạ sanh trong vườn Vô Ưu, cái tên cũng gợi cho chúng con cảm giác một niềm hoan hỷ lạ kì. Ngài bước trên bảy đóa sen, thơm tho và tinh khiết, những búp sen đã vượt lên những đen tối tanh hôi của bùn nhơ, đã nở ra những bông hoa tinh khôi, như nơi cõi ố trước, phiền não, khổ đau đầy những điều bất thiện nhưng Ngài đã tìm ra con đường giác ngộ để đến ngày thành bậc chánh đẳng chánh giác.

Những ngày này, thật vui khi thấy các bạn trong gia đình Phật tử khắp nơi nơi, cùng với các tự viện trang hoàn không gian lễ đài, chào mừng đức Phật đản sanh. Tôi được thấy các bạn trong gia đình Phật tử Xá lợi hàng đêm trước tuần lễ Phật đản, các anh chị, các em cùng nhau ngồi lại, chuẩn bị từng miếng xốp, vót từng cây tre, có bạn thì khuân vác những thanh sắt, ai ai cũng hân hoan, thành kính, để công trình được chỉn chu, các em nhỏ tập các bài múa, câu ca để chuẩn bị trong đêm văn nghệ cúng dường Tam bảo. Đó là niềm tin, là sự yêu thương và quý mếm đức Bổn sư của mình. Các bạn chung vui về đây, mỗi người một tay, cùng xây dựng nên một niềm tin sắc đá vào đạo giải thoát, các bạn làm với một niềm an lạc thật sự trong từng hành động của mọi người. Tôi nghe anh Bình San đã sáng tạo ra một cách để cắt xốp sao cho hoàn hảo nhất, tạo ra những hoa văn tuyệt vời để trang trí lễ đài, tôi thấy các bạn an lành trong khi rửa từng cọng rau để nấu ăn trong khoảng sân chùa Xá lợi. Hàng đêm các bạn chung vui về đây để thử bài, thử giọng, sao cho hay nhất, đẹp nhất. Người người hòa chung niềm hoan hỷ.

Những giáo lý nhiệm mầu của đức Thích Ca nhằm dạy cho con người ta cách học, cách nghĩ và hành động theo Giới Định Tuệ, hướng con người đến cái thiện, sống vị tha, yêu thương với tinh thần hiểu biết, và tối nay, tôi cảm nhận các bạn, các thành viên gia đình Phật tử Xá Lợi đang thực hiện điều đó, đang đi trên con đường vui, con đường thảnh thơi và an lạc. Các bạn chung tay với nhau trong niềm tin vững chắc vào Tam bảo, với tinh thần Bi Trí Dũng của người Phật tử Việt Nam, xứng danh truyền thống Gia đình Phật tử.


Trong tiếng chuông đại hồng vào mỗi buổi tối trước sân chùa Xá Lợi, tiếng chuông vang xa khắp mọi nơi như báo hiệu một mùa Phật đản lại về, nhắc nhở người con Phật quay về bản tánh Phật của chính mình, thúc giục đệ tử sống theo hạnh nguyện từ bi hỷ xả của Ngài, đem niềm vui đến với mọi người, mọi nhà. Ngồi trong sân chùa, dưới cội Sala đầy hoa, nhìn các bạn tập văn nghệ, tiếng cười giòn tan của các bạn trẻ, tiếng cười như xua tan những muộn phiền, mệt mõi của cuộc sống hàng ngày, tiếng cười an lành trong không gian thanh tịnh và hòa cùng tiếng đại hồng xua tan màn đem u minh, như phá vỡ bức màn vô minh đang bám đầy trong chúng sanh. Tiềng cười, tiếng hát của các bạn làm tươi mới thân tâm, trao thêm nguồn năng lượng an lành.


Xin cám ơn các bạn Gia đình Phật tử Xá Lợi, nhờ các bạn như làm tôi thức tỉnh bởi sức trẻ và sự cống hiến của mọi người, cám ơn các bạn vì làm tôi có niềm tin vững chắc nơi Tam Bảo hơn nữa, vào truyền thống ngàn đời Phật giáo Việt nam, vào con đường ngày xưa vị Bổn sư kính yêu của chúng ta đã đi, con đường chánh đẳng chánh giác, con đường giác ngộ tìm chân lý giải thoát, con đường thảnh thơi và bình yên. Giờ này đây, tôi cảm nhận tiếng chuông đại hồng đang ngân vang trong tâm thức của mình và trong lòng phát lên câu kệ mỗi khi nghe chuông “nghe chuông phiền não tan mây khói, ý lặng thân an miệng mỉm cười, hơi thở nương chuông về chánh niệm, vườn tâm hoa tuệ nỡ xinh tươi”, xin dành tặng các bạn như là lời cảm ơn sâu sắc.

Mùa Vesak 2560

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 46
    • Số lượt truy cập : 6112942