Thông tin

VU LAN, LỄ HỘI TÌNH NGƯỜI

VU LAN, LỄ HỘI TÌNH NGƯỜI

 

HT. THÍCH THIỆN ĐẠO

         

 

Mỗi độ thu sang nhớ bóng Người

Đây mùa hiếu hạnh mãi xanh tươi

Bao tâm hồn trẻ nương theo dấu

Của bước Người đi tỏa sáng ngời.

Lễ hội Vu lan Báo hiếu không biết từ bao giờ, đã trở thành truyền thống đạo lý “Uống Nước Nhớ Nguồn” của dân tộc ta, của mọi người con Phật khắp nơi trên thế giới.

- Vu lan Rằm Tháng Bảy là lễ hội tình người, nhằm nhắc nhở tinh thần hiếu đạo, tinh thần nhớ ơn và báo ơn đối với tiền nhân, với ông bà cha mẹ, với tất cả những người đã đem lại cho chúng ta cuộc sống an lành hạnh phúc hôm nay.

- Vu lan Rằm Tháng Bảy là dịp để mọi người ý thức sâu sắc hơn nữa bổn phận làm con đối với hai vị thần cao cả trong đời là cha và mẹ. Họ là những người đã gầy dựng và bảo hộ chúng ta suốt chiều dài của không gian và thời gian của một đời người. Không có cha mẹ thì không có con cháu, không có sự nghiệp hôm nay của chúng ta. Cha mẹ đã đồng hành với chúng ta qua các giá trị tốt đẹp từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ tinh thần đến vật chất. Dù có khôn lớn có thành công tới đâu thì chúng ta vẫn thấy nhỏ bé khờ dại trước giá trị hiện hữu của cha mẹ.

- Vu lan Rằm Tháng Bảy, còn là lễ hội truyền thống văn hóa của dân tộc, mang đậm tính nhân văn, nhằm tôn vinh những giá trị tinh thần cao đẹp của một dân tộc có hàng ngàn năm văn hiến, nhằm giáo dục lòng tôn kính tiền nhân tổ tiên ông bà cha mẹ, để tiếp tục xây dựng một xã hội có hiếu nghĩa thủy chung thương yêu gắn bó, mọi người cùng chia bùi sẻ ngọt, nhường cơm sẻ áo trong những lúc gian nan cực khổ. Chim có tổ người có tông là đạo lý làm người, là truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, để từ trên nền tảng nhân văn này, mà xây dựng một cuộc sống không có người vong ân bội nghĩa, mất gốc quên nguồn, phản dân hại nước.

- Vu lan Rằm Tháng Bảy, cũng là lễ hội của sự cầu nguyện tưởng niệm anh hùng liệt sĩ, các thánh tử đạo, vì đạo quên thân vì dân quên mình. Dòng máu của họ đã thấm sâu vào lòng đất mẹ để xanh tốt cây tự do, thắm tươi hoa dân chủ. Họ đã nằm xuống cho tổ quốc trường tồn, đạo pháp mãi mãi xương minh.

- Rằm Tháng Bảy xá tội vong nhân còn thể hiện một triết lý sống vị tha nhân ái, không những chỉ cho người còn sống trên cõi đời này biết quay về nẻo thiện mà còn giúp cho người chết ở cõi âm giác ngộ được cảnh vô thường đau khổ, luân hồi thọ báo trong chốn u đồ ác đạo, mà phát bồ đề tâm hướng về Tam Bảo nương nhờ thần lực của chư Phật, thánh tăng để được siêu sanh thoát khổ.Trong bài Văn Tế Thập Loại Chúng Sanh, cụ Nguyễn Du có diễn tả nội dung này như sau:

“Tiết đầu thu lập đàn giải thoát

Nước tịnh bình rưới hạt dương chi

Muôn nhờ Đức Phật từ bi

Giải oan cứu khổ, hồn về Tây phương”

- Sâu sắc và ý nghĩa hơn cả, là mùa Vu lan Báo hiếu Rằm Tháng Bảy, còn nói lên tinh thần cảm thông chia sẻ với những ai đã thiếu may mắn không còn cha mẹ ở đời, để mỗi độ Vu lan về, nhìn người khác có diễm phúc được cài hoa hồng trên ngực áo, mà lòng bỗng lạnh đau tê tái khi ngực mình đón nhận đóa hồng trắng, trắng lạnh cả tâm hồn, bởi vì “Tôi thấy tôi mất mẹ là mất cả bầu trời…”.

Cũng xin chúc mừng đến những ai đang có diễm phúc được cài đóa hồng hạnh phúc trên ngực áo, bởi vì “còn cha mẹ là còn tất cả”.

- Hôm nay, một lần nữa mùa Vu lan Báo Hiếu lại trở về, nhằm nhắc nhở chúng ta, những người con Phật yêu đạo mến đời luôn luôn ghi nhớ và thể hiện nét đẹp tình người, hiếu trung nhân nghĩa, biết yêu thương cảm thông chia sẻ mọi cảnh ngộ của cuộc sống, nhằm xây dựng một cõi cực lạc trên hành tinh này.

Chừng nào cuộc sống chưa hết những cảnh thương tâm như bất hiếu, ngỗ nghịch, vong ân bội nghĩa, tranh giành hãm hại, đua đòi theo cái mới, quên gốc xa nguồn, thiếu văn hoá, mất đạo đức, coi nhẹ các giá trị tâm linh, thì chừng đó, tinh thần nhân bản của mùa Vu lan Báo hiếu vẫn còn có giá trị thiết thực như là thần dược, có khả năng chữa khỏi các căn bệnh trầm kha của thời đại.

- Nguyện cầu bóng tối tiêu tan, tình thương thể hiện, Phật pháp huy hoàng, chúng sanh an lạc.

- Nguyện cầu người người đến với nhau, sống với nhau bằng tất cả tình yêu thương chân tình chung thuỷ, hiếu trung nhân nghĩa.

- Nguyện cầu cuộc sống được xây dựng và phát triển trên nền tảng hoà hợp đoàn kết, biết tôn trọng và bảo vệ các giá trị đạo đức văn hoá nhằm duy trì và phát huy nếp sống văn minh nhân bản.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 26
    • Số lượt truy cập : 6110653