Thông tin

VU LAN NƠI XỨ NGƯỜI

VU LAN NƠI XỨ NGƯỜI

 

HÀNG CHÂU

 

 

7 giờ sáng. Trên công viên núi cao, mặt trời vẫn chưa ló dạng, một màu trắng đục bao phủ khắp bầu trời, nhìn xuống vùng đất thoai thoải là hồ Deep Creek dài 16 cây số, thuộc tiểu bang Maryland (Mỹ). Trên đường không một bóng người, xa xa một chiếc xe hơi lướt qua với ánh đèn lóe sáng.

Chiếc ô tô màu trắng xuất phát ra khỏi căn biệt thự chót vót trên đỉnh núi vào lúc 7g30, chầm chậm uốn lượn từ từ xuống dốc chạy dọc theo bờ hồ qua những căn phố như vẫn còn yên ngủ. Thu Quyên ngắm nhìn, một bên là mặt hồ phẳng lặng nước xanh lơ, bên kia là nhà, phía trước cổng là vườn cỏ với những cụm hoa, có chiếc thang nhỏ bằng song cây sơn trắng độ mươi bậc, treo vài giỏ hoa màu hồng, tím vàng tạo nên vẻ đẹp thơ mộng bình yên như lạc vào chốn đào nguyên.

Chiếc xe cứ vun vút với tốc độ 120 cây số/ giờ, Hồng Thiện cho xe quanh vào sân rộng trước một ngôi nhà như biệt thự nhỏ. Đây là nơi dừng chân nghỉ dọc đường, bên ngoài sân cỏ có dãy ghế ngồi nghỉ, bên trong là hàng kệ bày đầy bánh kẹo, không có thuốc lá, để khách thập phương mua dùng, chẳng có người đứng bán mà trả bằng thẻ tín dụng.

Ánh mặt trời lấp lánh xa xa như muôn ngàn hạt kim cương, chiếc xe bắt đầu vào địa phận tiểu bang Pennsylvania. Hàng hàng xe với cự ly đều, lả lướt trên xa lộ thênh thang. Sắp đến ngã tư, tất cả các xe tứ phía chầm chậm ngừng khi đèn đỏ sáng rực. Ngọn đèn xanh bật lên, Hồng Thiện rẽ quanh vào con đường tráng nhựa phẳng lì, hai bên là rừng cây xanh cao vút mát rượi. Anh nhìn vào chiếc điện thoại gắn trước mặt mở GPS - bản đồ định vị chỉ hướng ngôi chùa Thích Ca Như Lai. Thật tuyệt diệu! Con đường thẳng rẽ hướng phải, hướng trái, chỉ sang hướng thẳng rồi quanh co ra khỏi con đường rừng, vun vút với tốc độ cho phép, không một bóng chiếc xe nào. Đôi ba căn nhà rải rác hai bên đường, bắt đầu vào khu dân cư. Chiếc xe đi được quãng đường 300 cây số với 2 tiếng rưỡi đồng hồ thì thấy phất phới hàng cờ Phật giáo.

- Đây! Chùa Thích Ca Như Lai, ngôi chùa Việt Nam nơi đất khách. Trước cổng, trên nền vải màu vàng, hàng chữ đỏ “Vu lan thắng hội” thật rực rỡ. Bên trong, tay phải, xe đậu thẳng hàng, thứ tự. Nam nữ Phật tử mặc áo dài lam, trang trọng, lặng lẽ. Ngoài sân, bên cạnh chánh điện, một bàn dài bày xôi chè, cơm và các món thức ăn chay cúng vong linh. Đúng 10g30, buổi lễ bắt đầu, mọi người đứng sắp hàng rồi lần lượt theo các vị tu sĩ đi vòng quanh chiếc bàn dài, rải gạo, đồng tiền xu, lâm râm cầu nguyện cho vong linh người thân nơi chín suối được siêu thoát.

Bầu trời xanh thẳm, vầng thái dương lên cao, ẩn mình trong vầng mây trắng xóa. Đằng sau chùa, cây rừng lá xanh ngan ngát dù đã sang thu.

Tất cả vào trong chánh điện, ngọn gió nhẹ lả lướt tung bay tà áo lam hiền hòa như đâu đây ẩn hiện hình ảnh chiếc áo dài trang nhã của dáng đứng Việt Nam. Chánh điện với khuôn viên rộng rãi, chính giữa tượng Phật uy nghi. Mọi người ngồi sắp hàng thứ tự, đằng trước mặt một chiếc kệ nhỏ màu nâu sẫm với hai quyển sách kinh. Trên 100 người Việt Nam ở tiểu bang Pennsylvania và các vùng phụ cận có mặt trong ngày lễ Vu lan, ngày nhớ công ơn cha mẹ long trọng của giáo dục truyền thống Á Đông này.

Buổi lễ bắt đầu, mọi người đứng trang nghiêm, im lặng. Các vị tu sĩ được giới thiệu:

- Hòa thượng Thích Phước Châu.

- Thượng tọa Sayan.

- Thượng tọa Thích Kiến Như.

- Đại đức Thích Linh Quang, vị tu sĩ trụ trì ngôi chùa Thích Ca Như Lai.

Bài ca mở đầu: “Bông hồng cài áo” do một nam Phật tử cất giọng với hai người phụ họa. Rồi mọi người cùng cất cao với lời hát thiết tha:

Uống nước nhớ nguồn

Làm con phải hiếu…

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra…

Bài hát của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước ca ngợi công ơn cha mẹ vang dội lưu truyền từ lúc Quyên còn là cô bé bắt đầu vào cấp hai. Hòa thượng Thích Phước Châu giảng ý nghĩa về ngày lễ Vu lan, công lao của bậc sinh thành, 9 tháng mang nặng đẻ đau, ba năm bú mớm ẵm bồng, đút từng muỗng cháo cơm, ngày cha mẹ già yếu người con phải giúp đỡ dìu dắt, chăm sóc hỏi han từng ngày.

Thượng tọa Sayan, quốc tịch Thái Lan, giới thiệu ngôi chùa Phật giáo Thái Lan ở thành phố Monraeville do ông trụ trì. Với giọng điệu hiền hòa nhỏ nhẹ, ông nói:

- Ta cầu nguyện Trời Phật luôn có được bát cơm, có ngọn đèn chiếu sáng con đường ra đi. Chỉ cầu một ngôi chùa thì đều có tất cả.

Ông nêu cao ý nghĩa cao đẹp của ngày lễ Vu lan, bổn phận làm con khắc sâu trong lòng chữ hiếu.

Tiếp theo, Hòa thượng Thích Phước Châu chậm rãi với lời “Kệ Khai Kinh”. Thượng tọa Thích Kiến Như nói “Kinh Vu Lan Bồn”, “Chú Vãng Sanh”. Với giọng trầm rõ ràng, khi lên bổng khi xuống trầm, có lời nguyện tới lui đến 108 lần, hùng hồn làm thức tỉnh trái tim mọi người, như sống động cả hội trường. Đại đức Thích Linh Quang tụng “Sám Vu lan”. Mọi người đồng tụng “Chú Đại bi”.

Buổi lễ kết thúc vào lúc 3 giờ chiều. Ngày lễ Vu lan xứ người thật trang trọng, thật đầm ấm, nối kết tình thân ái của những con người chào đời, chôn nhau cắt rún nơi mảnh đất Việt Nam. Những người mang dòng máu đỏ da vàng ấy cho dù bao tháng năm trôi dạt đến bất kỳ phương trời nào cũng không làm sao phôi pha được hình ảnh cánh đồng lúa chín bao la với đàn cò trắng lượn quanh, có con đường mòn với lũy tre xanh mát rượi nơi vùng quê với tuổi thơ bước chân sáo tung tăng đến trường, “ê, a” đánh từng vần tiếng mẹ đẻ thương yêu.

Ngày lễ Vu lan ở ngôi chùa Thích Ca Như Lai mãi mãi nhắc nhở, in sâu vào trong tim mọi người Việt Nam ở đây mối tình thiêng liêng cao quý nhất trên đời, đó là tình yêu đất nước, đó là tình yêu gia đình, tình cha mẹ mà những người con Phật sống ở trên đời này phải luôn ghi nhớ - Đền ơn, đáp nghĩa.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 22
    • Số lượt truy cập : 6115278