Tin tức

Bao la tình Từ Phụ

BAO LA TÌNH TỪ PHỤ

VIÊN THẮNG

 

Ta ca vang, ta ca vang ca khúc mừng ngày đản sanh.

Hôm nay đây, hôm nay đây hoa lá đón mừng bóng Ngài

Tin hân hoan, tin hân hoan bay đến muôn lòng chứa chan

Khắp nhân gian, khắp nhân gian từ bi sáng tươi ngàn đời.

(Hương Từ Lan Xa)

Mùa Phật đản lại về trên khắp thế giới, trong không khí tưng bừng vui tươi, hàng triệu con tim của người con Phật cùng hòa chung nhịp đập, hớn hở vui mừng đón ngày đản sanh của đấng Từ Phụ, ai cũng mong ước tất cả mọi loài chúng sanh đều được an vui giải thoát như tâm nguyện thiết tha của đức Phật Thích Ca khi còn tại thế: “Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”. 

Đức Phật xuất hiện trên thế gian này vì một mục đích duy nhất là giải thoát khổ đau cho tất cả chúng sanh, giúp họ được an lạc giải thoát. Vì thế, trong kinh nói: “Như Lai thị hiện nơi cuộc đời này, là để xua tan bóng tối vô minh và chỉ cho nhân loại con đường đi đến sự đoạn tận của khổ đau”.

Đúng thế! Đức Phật thị hiện ở đời này như đóa hoa bất diệt nở trong vòng sanh diệt. Sự xuất hiện của Ngài đã xóa tan tất cả vọng chấp, si mê điên đảo của chúng sanh, để lại cho đời hương thơm giải thoát và lan tỏa mãi đến gần ba nghìn năm sau vẫn thơm ngát ở giữa cuộc đời.

Chúng ta thấy chỉ có đức Phật là bậc giác ngộ thấy rõ nguồn gốc khổ đau của tất cả chúng sanh, nên Ngài tìm ra chân lý giải thoát để chỉ dẫn chúng sanh thoát khỏi biển khổ trầm luân đến bến bờ an vui giải thoát. Đọc kỹ về lịch sử đức Phật, chúng ta sẽ thấy được tình thương của Ngài dành cho chúng sanh thật vô bờ bến. 

Vì thương chúng sanh sống trong đêm dài sanh tử khổ đau nên Ngài sẵn sàng từ giã cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con xinh; một mình, một bóng dấn thân vào rừng sâu núi thẳm, chịu biết bao khổ nhọc, đói lạnh; sáu năm khổ hạnh nơi rừng sâu nước độc, thân thể chỉ còn da bọc xương; bốn mươi chín ngày tham thiền nhập định rồi chứng ngộ thành bậc Vô thượng chánh đẳng chánh giác. Vì thương chúng sanh nên sau khi thành đạo, Ngài bắt đầu dấn thân vào con đường hoằng pháp lợi sanh, suốt bốn mươi chín năm dấu chân của Ngài in khắp mọi miền trên đất nước Ấn Độ để truyền bá chánh pháp, đem lại lợi lạc cho chúng sanh.

Khi chúng ta đọc kỹ về các bộ Luật, từ giới trọng, giới khinh cho đến những giới vụn vặt dành cho hàng xuất gia được Phật chỉ dạy tỉ mỉ, kĩ càng. Đôi lúc chúng tôi thầm nghĩ, những bậc làm cha mẹ ở thế gian, có lẽ không có ai chỉ dạy con tỉ mỉ bằng Ngài. Chúng con là hàng phàm phu ngu si, nên ngôn ngữ trần gian không thể nào diễn tả hết ân đức rộng lớn của Ngài: 

Kính lạy Phật, bậc thầy giác ngộ

Trải bao đời cứu độ chúng sanh

Như trăng giữa tháng tròn vành

Sáng soi mỗi bước tu hành con đi.

Công ơn Phật dành cho chúng ta bao la như thế. Chúng ta muốn báo ơn Ngài trong muôn một thì không những tự mình tinh tấn tu học, đoạn trừ các pháp ác, thực hành các pháp thiện mà còn giáo hóa chúng sanh, đó là chúng ta báo đáp công ơn Phật, thực hiện hoài bão của Phật. Ngài từng nói: “Nước biển chỉ có một vị mặn, còn đạo của ta chỉ có duy nhất một vị là giải thoát”.

Đức Phật chỉ dạy chúng ta giải thoát, không những bằng khẩu giáo mà Ngài còn thể hiện qua thân giáo. Chúng ta hãy quán sát kỹ cuộc đời Ngài sẽ thấy, từ khi đản sanh cho đến thành đạo, chuyển pháp luân, nhập Niết bàn, Ngài đều chọn nơi rừng cây vắng vẻ, yên tĩnh. Hạnh nguyện cao cả của Ngài đã giúp cho chúng sanh tìm ra sự an lạc ngay trong cuộc sống hiện tại, sống hạnh viễn ly sẽ được hạnh phúc, sống có tình thương ban trải đến mọi người sẽ được mọi người kính trọng.

Chúng ta là người con Phật hãy thực hành đúng lời Phật dạy, tìm sự giải thoát ngay trong cuộc sống hàng ngày thì mới gieo vào lòng người niềm tin chánh pháp. Chúng ta làm được như vậy thì hình ảnh và lời dạy của đức Phật sẽ mãi mãi thấm nhuần trong lòng mỗi người, đạo pháp ngày càng hưng thịnh.

Nhân mùa Phật đản lại về, mỗi người con Phật chúng ta ôn lại lời Phật dạy làm kim chỉ nam trong đời sống, tự mình thực hành, rồi dạy người thực hành theo thì mới xứng đáng là người con Phật.

Đã một ngày gần, con xin gần mãi,

Theo chân Ngài muôn kiếp Thế Tôn ơi!

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 15
    • Số lượt truy cập : 6115227