Tin tức

CHỨNG ĐẮC TAM MINH

CHỨNG ĐẮC TAM MINH

LÊ TƯ CHỈ

 

 

 

Nhược dĩ sắc kiến ngã

Dĩ âm thanh cầu ngã

Thị nhơn hành tà đạo

Bất năng kiến Như Lai.

Đây là cốt tủy của Liễu Nghĩa Kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật; các nội dung Kinh Tạng khác thì có thể thông qua đó để quán chiếu một hành trạng cao quý mà soi gương, học tập, làm theo để Giác Ngộ. Chúng không đối lập nhau, không loại trừ nhau, mà tất cả đều dẫn lối thống nhất về tâm trí tịch tịnh, an vui, liễu đạt. Ở đây, sơ cơ mông học, chúng ta dõi theo mọi hành trang, mọi giáo huấn trong Ngũ Thời Thuyết Phát của Đức Như Lai Thích Ca Mâu Ni mà tư duy, diễn tập và làm pháp lữ hôm nay!

Hạnh nguyện độ sanh trọn vẹn khi chính bản thân phải thực hiện chứng một quả vị Phật đạo nào đó. Bồ tát Hộ Minh từ 6 năm miên mật trong rừng khổ hạnh, thân thể yếu gầy, dung quang bất tại, song vẫn ẩn tàng niệm từ sở khởi: An lạc cho chúng sanh! Thấu rõ tâm… Này, một thiện nữ đến quỳ trước Bồ tát bạch rằng:

- Đại Thánh Tôn Giả, con muốn thừa sẽ cúng dường, xin Ngài tiếp nhận

- Bồ tát hứa khả: Người muốn làm thì cứ làm!

Thiện nữ đem sữa dâng lên, lại còn cắt nhánh cây Ni Câu Đà để che mát cho Bồ tát, với tâm nguyện: Mọi công đức cúng dường này đều hướng về Bồ tát khổ hạnh, được thành tựu, sớm được các thần thông, mau chứng đắc Bồ Đề Diệu Quả!

Thấy Ngài dùng món thô thực, 5 huynh đệ Kiều Trần Như nghĩ rằng Ngài đã thoái bộ, bèn xa lánh, đi về thành Ba La Nại, vào vườn Lộc Uyển riêng tu.

Tinh sương tháng 2 năm ấy, Bồ tát chỉnh y tiến vào Ưu Lâu Tần Loa, thôn Nam Đề Ca để khất thực. Hai chị em thôn nữ lấy bát vàng đựng sữa mật dâng cúng. Bồ tát thọ dụng với tâm nguyện: Ta phải tinh tấn chứng quả Cam Lộ chánh pháp. Rồi hỏi thôn nữ: “Ta dùng sữa mật, còn bát sẽ giao ai?”.

- Chúng con xin dâng cúng tất cả sữa, bát cho Ngài! Xin Ngài tự nhiệm. Trước nay, chúng con đều cúng dường cả hai (sữa và bát dựng sữa)!

Bồ tát rời Ưu Lâu Tần Loa thong thả đến sông Ni Liên tắm gội, chư Thiên lấy các thứ hương hoa rưới trên mặt nước. Thọ thần Kha Câu Bà lấy tràng anh lạc nơi tay mình hướng dẫn Bồ tát qua sông an lành.

Bồ tát dùng sữa mật xong, cầm bát đặt xuống mặt sông. Hải Long Vương sanh tâm hoan hỷ: “Vì Bồ tát đã hiển thị cõi đời. Nhặt Kim Bát ấy mong đem về bổn cung để hành lễ”. Thiên chủ Thích Đế Hoàn Nhơn thấy biết, hòa thành Kim Súy Điểu đoạt lấy Kim Bát đem về cung trời Đao Lợi, xây tháp cúng dường Bồ tát Kim Bát Khí.

Bồ tát như pháp dùng nhũ mật

Là của Thiện sinh nữ dâng cúng

Dùng xong hương nhũ đến đạo thọ

Quyết định chứng đắc đạo Bồ đề

(Kinh Phật Bản hạnh)

 

HƯỚNG ĐẾN TẤT BÁT LA

Dùng xong mỹ thực, tắm xong, tám thức tâm vương Bồ tát quan nhuận, tự tại an lành, mẫn tiệp hơn trước. Bồ tát bách bộ như chư Phật xưa đã từng biểu lộ trên đường hướng về Diệu Giác: An trụ như Tu Di, Không Khủng Úy hành, không cấp tập hành, không khuyết thất hành, như Sư Tử hành, như Tượng Vương hành. Hành bộ chấn động đại địa. Bước đi thanh tịnh như liên hoa mầu nhiệm, bước trên đài liên hoa mà đi, tâm  ý bền vững như kim cương… Dẹp bỏ ma tràng mà đi, đà ép ma khó mà đi… rủ bỏ ma hành mà đi… cắt đứt ma lưới mà đi… tán trợ phiền não bằng hữu mà đi… Oai lực phủ che Phạm thiên, Đại Tự tại thiên, Hộ thế chư thiên… vô úy mà đi, phân minh mà đi, cầu chứng Nhất Thiết Chủng Trí mà đi, Chánh niệm, Chánh ý, Trí túc, Chính hành mà đi. Muốn diệt sanh già bệnh chết mà đi, hướng đến Thường Lạc Ngả Tịnh, vào cửa thành Niết bàn mà đi! (Phật Bản Hạnh).

Bồ tát đến bên gốc cây Tất Bát La tĩnh tọa. Tịnh Cư Thiên Tử nhận biết và tát bạch: “Như thế đại thánh nhân giả, chư Phật đời quá khứ muốn chứng đạo Vô Thường Bồ đề đều ngồi trên toàn cỏ mà lên Ngôi Chánh Giác” (Kinh Phật Bản Hạnh).

- “Ai là người dâng Ta loại thảo quý ấy?”.

Đạo Lợi Đế Thích Thiên Vương dùng trí thông hiểu tự vấn trên. Hóa thân làm người cắt cỏ, loại cỏ mềm dẻo lóng lánh như lông cổ Khổng Tước, như áo vi tế thanh nữ, tỏa hương tịnh lạc, nhu hòa, hoan hỷ.

- Hiền thiện giả, quý danh là gì?

- Cát Lợi – Kính thưa Bồ tát!

- Nhơn giả dâng cho ta cỏ đó chăng?

- Thưa vâng!

Bồ tát trải cỏ tĩnh tọa, đại địa chấn động 6 thức; có thanh tước, chim Câu Thúy La, Bạch Hạc, Thiện Nga, Ca Lăng Tần Già, Bạch Tượng 6 ngà, Bạch Mã đầu tai đen đuôi đỏ… tụ lạc hân hoan nhiễu quanh 3 vòng. Không trung có nhiều đồng tử, thiên nữ trang nghiêm châu thân cầm bảo bình đựng các hương hoa, phỉ thúy bay xuống dâng cúng Bồ tát.

Bốn phương gió mát, thanh tịnh; không mây mù, khói bụi hôn ám, chư Thiên tấu nhạc, đồng hành cùng Bồ tát và tuyên ngôn: “Sở nguyện của Bồ tát từ nay sẽ Thành, Cõi Diêm Phù Đề sắp có Đấng Thế Tôn thị hiện!”.

Đại Long Vương Ca Trà thức tỉnh, thấy Bồ tát an lành đến, ngồi bên cây Tất Bát La lập nguyện, quyết tu thành Chánh Quả, bèn xuất kệ tán dương hy hữu:

Thế gian hắc ám ngày đêm tối

Vô minh ngu si nó che đậy

Thánh nhân thành tựu Thế Tôn rồi

Phát xuất Đại Quang soi sáng khắp!

(Kinh Phật Bản Hạnh)

Bồ tát vào định tứ thiền, từ căn đình phát tỏa bạch quang hàng phục chúng ma. Vương ma Ba Tuần bỗng nghe vần kệ:

Là Thái Tử Tịnh Phạn Đại Vương

Xả bỏ ngôi vua mà xuất gia

Vì muốn khai mở cửa Cam Lộ

Nay lại hướng về Tất Bát La.

Thọ Thần Tất Bát La nói với thần hữu Xích Nhãn rằng: “Xưa kia Đức Câu Lưu Tôn, Câu Na Hàm Mâu Ni, Ca Diếp… đều tại nơi này mà thành Đại Đẳng Giác. Nay Thích chủng Tịnh Phạn Vương là Tất Đạt Đa vừa xả khổ hạnh, lập chánh niệm định trụ tại đây”. Dục giới ma vương Ba Tuần nghe vậy liền báo đến các cõi Tha Hóa Tự Tại, Hóa Lạc, cõi Tam Tập Tam Thiên … Tứ Thiên vương, Địa Cư thiên, các Dạ xoa, Càn thát bà, A tu la, Khẩn nà la, Ma hầu la già rằng: “Có một Thái Tử Đang Đại Định tại Tất Bát La, hãy mau đến đó tìm cách đoạn tuyệt cái tâm dũng mãnh, rộng cứu quần sanh kia. Không cho thành tựu!”.

(Còn tiếp)

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 65
    • Số lượt truy cập : 6345921