Tin tức

LỄ TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ NĂM 2018

LỄ TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ NĂM 2018

 

Tin ảnh: TRÍ BÁ

 

Trưởng lão Hòa thượng Thích Hiển Tu

 

Chiều ngày 28-1-2019 (23 tháng Chạp Mậu Tuất), Ban Quản trị Chùa Phật học Xá Lợi đã tổ chức buổi tổng kết hoạt động Phật sự năm Mậu Tuất 2018. Trưởng lão Hòa thượng Thích Hiển Tu, Viện chủ Chùa PH Xá Lợi; Thượng tọa Thích Đồng Bổn, trụ trì Chùa PH Xá Lợi cùng chư Tăng nội tự đã quang lâm đến Giảng đường Chánh Trí dự lễ tổng kết. Đông đảo Phật tử của 4 Khối cũng đã tham dự.

Thượng tọa Thích Đồng Bổn, thay mặt Ban Quản trị đã giới thiệu Báo cáo tổng kết. Báo cáo cho biết, trong năm 2018, 4 Khối đã hoàn thành các hoạt động Phật sự  như sau:

Khối Ban Quản trị và Ban Quản lý

- Ban Quản trị, tức Ban Trụ trì cũ, gồm chư Tăng trụ xứ. Năm 2018, sau khi công việc xây dựng hoàn tất, ngoài tầng hầm để xe, còn xây dựng thêm một tầng Tăng xá, gồm 5 phòng ở và 1 giảng đường, được đặt tên là Giảng đường Tâm Bửu, để tri ân cư sĩ lão thành Tâm Bửu Tống Hồ Cầm. Nhờ đó, chư Tăng đã về đây tu học lên đến 13 vị, đã có đủ nhân sự cùng chăm lo Phật sự cho chùa.

Ban Quản trị cũng đã kết hợp với các trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh và Đông Đô Hà Nội, khai giảng thêm 3 lớp gồm 1 lớp Cử nhân Ngữ văn 3 và 2 lớp Cử nhân Anh cho chư Tăng nội tự và Tăng Ni các nơi về học. Hầu hết chư Tăng trẻ nội tự đều được đi học tại các trường Phật học của Giáo hội và thế học tại chùa Xá Lợi để có đủ kiến thức, trình độ, hầu kế thừa Tam bảo sau này.

- Ban Quản lý, tức Ban Quản trị chùa trước đây. Hiện duy trì công tác quản lý cơ sở vật chất và thu chi tài chánh của chùa. Ban Quản lý còn điều phối các bộ phận Nhà trù, Bảo vệ, Phòng phát hành. Năm qua là một năm vất vả nhất của Ban Quản lý, với công tác xây dựng và trùng tu ngôi chùa Xá Lợi được hoàn tất tráng lệ như ngày hôm nay.

Khối các Ban hộ trì Tam bào

- Ban Phật học: Kế thừa sứ mạng của Hội Phật học Nam Việt, các cư sĩ trong Ban tập trung mở các lớp Phật học thường xuyên cho tín đồ, điều hành hoạt động thư viện, các pháp hội, các buổi thuyết pháp, xuất bản Tủ sách Phật học Từ Quang và tham gia các Phật sự của chùa.

- Ban Công đức: Với sứ mạng hộ trì Tam bảo qua góp công đức cải tạo vườn cảnh, thực hiện toàn bộ hào quang ánh sáng của chùa và bảo trợ Quỹ từ thiện Sa La hàng tháng, cũng như tham gia các Phật sự thường xuyên của chùa.

- Ban Công quả: Lực lượng Phật tử thiện nguyện quét dọn chánh điện, chùa cảnh hàng ngày cho sạch đẹp không nề khó nhọc. Ban Công quả đã cùng nhau góp tịnh tài nấu nướng giúp đỡ chư Tăng trong ẩm thực và các Phật sự hàng ngày.

- Gia đình Phật tử: Lực lượng thanh thiếu nhi sinh hoạt tại chùa dưới sự  hướng dẫn của các anh chị Huynh trưởng. GĐPT Xá Lợi ngày càng có nhiều đoàn sinh, sinh hoạt nề nếp. GĐPT Xá Lợi đã thiết kế lễ đài Phật đản, tổ chức trình diễn văn nghệ vào dịp Phật đản và Vu lan. Ngoài sinh hoạt cắm trại học tập các khóa thăng cấp, năm nay GĐPT Xá Lợi còn có được Đoàn quán cố định để sinh hoạt.

Khối các đạo tràng

- Đạo tràng Dược Sư: Ngoài thời khóa trì tụng Dược Sư vào ngày mồng Một và Rằm hàng tháng, đạo tràng còn tổ chức thành công 2 pháp hội Dược Sư vào tháng Giêng và tháng Chín âm lịch, cũng như tổ chức đi hành hương lễ Phật vào dịp đầu Xuân; tổ chức đi cúng dường các trường Hạ mùa an cư; tổ chức đi cúng dường tổ đình Thiên Thai nhân giỗ Tổ hàng năm.

- Đạo tràng Hộ niệm: Bất cứ gia sự của Phật tử nào có yêu cầu, Đạo tràng Hộ niệm đều tích cực tổ chức thành viên đến tận nơi hộ niệm thăm hỏi, không nề hà mưa gió xa xôi. Hạnh nguyện tương thân hữu sự này của đạo tràng đã khiến các thành viên huân tu công đức cho tự thân và nêu bật tinh thần tương tế giữa nhà chùa và Phật tử.

- Đạo tràng Tu Bát: Năm nay là năm đầu tiên Đạo tràng Tu Bát đã tổ chức tu tập liên tục suốt năm với 16 kỳ Thọ Bát, mỗi kỳ số lượng bình quân là 150 vị trở lên. Năm nay Đạo tràng Tu Bát có đổi mới là không yêu cầu đóng phí ẩm thực, mà chỉ có đóng góp cúng dường Trai tăng trong các kỳ Thọ Bát và cúng dường Giảng sư thuyết pháp. Việc ẩm thực nhà chùa tài trợ toàn bộ cho Phật tử tham dự khóa tu.

- Đạo tràng trì Đại Bi: Không kể ngày mưa tháng nắng, cứ đến 5 giờ sáng chủ nhật hàng tuần là các Phật tử của đạo tràng đều vân tập lên chánh điện tinh tấn hành trì, số lượng thường xuyên trên dưới 50 vị, là tấm gương động viên cho các Phật tử khác phát tâm tu tập hành trì theo.

Khối các Quỹ Công đức

- Quỹ Ấn tống Hoa Sen: Trong năm vừa qua đã thực hiện tài trợ cho tạp chí Từ Quang ấn hành 4 số và 10 đầu kinh sách. Tổng số đã thực hiện là 19.000 quyển. Quỹ Ấn tống Hoa Sen hàng năm tổ chức 3 Hội sách vào dịp Tết Nguyên đán, Phật đản và Vu lan.Tổng số tiền thu được từ các hội sách đều cúng dường cho Quỹ khóa tu Ung bướu và Khiếm thị.

- Quỹ khóa tu Ung bướu và Khiếm thị: Tổ chức đều đặn tại Tu viện Xá Lợi vào mỗi chủ nhật cuối tháng, đến nay là năm thứ 11. Mỗi năm tổ chức đều đặn 11 kỳ, số lượng tu học mỗi kỳ trên dưới 200 vị. Chi phí do các mạnh thường quân đóng góp và từ các hội sách của Quỹ Ấn tống Hoa Sen,

- Quỹ từ thiện Sa La: Được lập tại chùa Xá Lợi từ 4 năm qua, kết hợp với Mặt trận Tổ quốc Phường 7 Quận 3. Công việc từ thiện gồm có: Phát gạo và nhu yếu phẩm hàng tháng, tặng quần áo cũ, tặng áo quan cho người nghèo. Mỗi tháng vào ngày Rằm, Quỹ thực hiện phát 120 phần gạo, mì và nhu yếu phẩm cho người nghèo tại địa phương. Trị giá mỗi phần quà là 220.000 đồng. Ngoài ra, mỗi năm Quỹ phát thêm 2 đợt tại Tu viện Xá Lợi, tình Đồng Nai, mỗi đợt 200 phần cho người nghèo tại địa phương vào dịp lễ Vu lan và Tết. Tổng giá trị năm qua Quỹ đã thực hiện là 400.000.000 đồng.

- Quỹ khuyến học: Quỹ lập ra cũng được 4 năm, phục vụ chủ yếu cho Tăng Ni sinh theo học các trường lớp tại chùa Xá Lợi và Học viện Khoa học Xã hội ở các bậc học. Ngoài ra, Quỹ còn được các mạnh thường quân tài trợ mỗi năm 20 phần học bổng trọn năm cho các sinh viên nghèo đang học tại trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh. Tổng giá trị tài trợ học bổng trong năm qua là 200.000.000 đồng.

Về kế hoạch năm 2019, Thượng tọa cho biết, có hai việc lớn phải thực hiện:

Một là Hội thảo khoa học “Cư sĩ Chánh Trí Mai Thọ Truyền và Hội Phật học Nam Việt”, sẽ diễn ra tại chùa Xá Lợi vào ngày giỗ cụ Chánh Trí, do Viện Nghiên cứu Tôn giáo và Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam cùng Chùa Phật học Xá Lợi tổ chức.

Hai là làm mới bộ tranh lịch sử Đức Phật trên trần chánh điện. Trải qua 60 năm, bộ tranh do họa sĩ Trần Văn Long vẽ bằng bột màu trên nền carton, đã bị xuống cấp hư hoại, không thể sửa chữa được. Sau khi tham vấn các nhà nghiên cứu, Ban Quản trị thấy chỉ còn cách làm mới lại bằng chất liệu vĩnh cửu thì mới có thể để lại cho hậu thế.

Trong buổi tổng kết, Ban Quản trị Chùa Phật học Xá Lợi đã tặng thưởng cho 4 ban có thành tích đóng góp nổi bật trong năm Mậu Tuất.

Cũng trong buổi tổng kết, đại diện các đạo tràng, các ban đã mừng khánh tuế Hòa thượng Viện chủ. Sau đó Hòa thượng đã ban đạo từ và trao lộc Xuân cho các Phật tử tham dự.

Góp vui trong buổi tổng kết có sự góp mặt của Ca sĩ Nguyễn Mỹ Tiên (Á quân Người Hát Tình Ca 2016) hát những bài Phật ca và tình ca quê hương.

Dưới đây là vài hình ảnh về buổi lễ.

 

Chư Tăng quang lâm giảng đường Chánh Trí

Niệm Phật trước khi tổng kết

Hòa thượng Viện chủ ban đạo từ

Thượng tọa Thích Đồng Bổn tổng kết năm 2018

Lắng nghe tổng kết

Mừng khánh tuế Hòa thượng Viện chủ

Hòa thượng trao lộc Xuân cho Phật tử

Trao phần thưởng cho các ban có thành tích đóng góp nổi bật

Ca sĩ Nguyễn Mỹ Tiên

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 17
    • Số lượt truy cập : 6060800