Tin tức

LỄ VÍA ĐỨC PHẬT THÀNH ĐẠO (8/12 ÂL)

 

Tin ảnh: TRÍ TÂM - TRÍ BÁ

 

 

Sáu năm tu khổ hạnh, thái tử Tất-đạt-đa đã kiệt sức Ngài ngã quỵ bên dòng sông Ni Liên (Neranjara), khi tỉnh dậy Ngài nhận thấy rõ rằng lối tu nầy chỉ hành hạ thân xác mà không giải thoát được gì. Ngài nghĩ rằng những rối ren và những căn nguyên của sự đau khổ không phải là từ bên ngoài mà chính là những dục vọng từ trong tâm. Vì nhận thức như vậy, Ngài quyết định chọn một con đường mới để đi tìm sự giải thoát và Ngài gọi nó là con đường trung đạo. Ngài thọ bát cháo sữa do một thôn nữ tên là Sujata cúng dường, sức khỏe của Ngài lần hồi khôi phục. Rồi Ngài đi đến dưới gốc cây Tát-bạt-la (Pippala: sau nầy được gọi là cây Bồ-đề, có nghĩa là cây Giác ngộ) ngồi tham thiền và thề rằng: “Nếu ta ngồi đây mà không chứng được đạo quả, thì dù thịt nát xương tan, ta quyết không bao giờ đứng dậy”.

Thái tử ngồi nhập định dưới gốc cây Bồ-đề suốt 49 ngày đêm, và trong 49 ngày đêm đó, Ngài đã không ngừng chiến đấu với bọn Ma-vương.

Sau cùng, nhờ năng lực an trụ của tham thiền nhập định, như một bình nước đã được lắng trong không còn chút bợn nhơ, Ngài cảm thấy tâm hồn thật là thư thái và sáng suốt lạ thường. Thế rồi, với tâm vắng lặng, ổn định và trong sáng như pha lê, Ngài lần lượt chứng được Phật quả hiệu “Thích Ca Mâu Ni Phật” (Shakyamuni Buddha).

Ngài thành đạo ngày mồng tám tháng Chạp. Lúc đó Ngài vừa 30 tuổi.

Để tưởng niệm thâm ân của Đấng Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật đã vì chúng sanh mà thị hiện cứu độ, ngày 2-1-2020 (mồng 8 tháng Chạp Kỷ Hợi),  Chùa Phật học Xá Lợi đã trang nghiêm tổ chức Lễ vía Đức Phật thành đạo.

Chiều cùng ngày, Chùa PH Xá Lợi cũng đã tổ chức lễ truyền giới quy y cho 39 Phật tử.

 


TT Thích Đồng Bổn (phải) chủ lễ truyền giới quy y

 

Các Phật tử quy y

TT giảng sư giảng về những điều Phật tử cần thực hiện sau quy y

TT Thích Đồng Bổn trao điệp giới chứng nhận quy y

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 38
    • Số lượt truy cập : 6126298