Tin tức

NHỮNG BUỔI THUYẾT PHÁP TRONG PHÁP HỘI PHẬT ĐẢN PL 2563

NHỮNG BUỔI THUYẾT PHÁP

TRONG PHÁP HỘI PHẬT ĐẢN PL 2563

 

Tin ảnh: NHUẬN KIÊN

 

Thượng tọa Chánh Định

 

Ngày 12/5/2019: Thượng tọa Chánh Định

Tối ngày 12/5/2019, tại Giảng đường Chánh Trí Chùa Phật học Xá Lợi. Giảng sư Thượng tọa Chánh Định đã có buổi thuyết pháp đầu tiên trong Chương trình Pháp Hội Phật đản PL 2563 (DL 2019), với đề tài “Ý nghĩa lễ Vesak”, đông đảo Phật tử đã đến dự.

Ngày Phật Đản sanh hay là ngày Giáng sanh của Đức Phật, tiếng Pali gọi là Vesak. Và cũng tại ngày hôm nay, Vesak - Liên Hiệp Quốc 2019 cũng chính thức khai mạc trọng thtại Trung tâm hội nghị quốc tế Tam Chúc (tỉnh Hà Nam).

Vesak cũng là tên của một ngày có ý nghĩa trọng đại nhất đối với hàng Phật tử khắp thế giới. Đó là ngày Đản sanh, Thành đạo và nhập Niết-bàn của Đức Phật đều diễn ra vào ngày trăng tròn tháng 4.

Ngài đã giác ngộ vạn vật là vô thường, có rồi không, thành rồi bại, có sinh có tử, có già có bệnh, bao nhiêu vinh hoa, phú quý, khoái lạc, vật chất chẳng qua là một bã hư vô. Năm ấy được 29 tuổi, Ngài từ bỏ cung điện nguy nga và những vật chất xa hoa, nhất định xuất gia, bỏ hẳn thế sự, để đi tìm đâu là sự thật, đâu là tịnh lạc, không phải vì thắc mắc, băn khoăn riêng cho Ngài, mà chính vì cảnh đau khổ trầm luân của chúng sanh.

Suốt sáu năm trời, Ngài hãm thân vào cuộc đời khổ hạnh, hy sinh, chịu đựng, vớí một tấm lòng sắt đá, kiên trì, với một niềm tin vô biên và luôn xả thân để phụng sự. Đây là cuộc đời phấn đấu mà sức phàm khó lòng chịu nổi.

Một hôm khi tĩnh toạ dưới cội Bồ-đề, Ngài tự nguyện: “Dù rng thịt ta phải nát, xương phải tan, hơi phải-mòn, máu phải cạn, ta quyết ngồi nơi này đến khi được hoàn toàn đắcquả vô thượng”. Vào ngày rằm, tháng Vesak, Ngài đắc quả Chánh Đẳng, Chánh Giác. Quả này là kết-tinh cuối cùng của một lòng tự tin, tự  lực, tự giác, chớ không phải nhờ ở một quyền lực siêu nhiên nào giúp đỡ. Ngài đã diệt được bao điều chi phối của ngoại cảnh đối với thân tâm để trở thành thanh tịnh chứng pháp, lãnh hội rõ ràng chân tánh của mọi sự vật. Lúc bấy giờ Ngài 35 tuổi, Ngài đã thành Phật, một bậc Toàn Giác.  

Như vậy, Lễ Visak không những là kỷ niệm ngày giáng sinh mà cũng là ngày đắc đạo của Đức Phật. Khi đã được hoàn toàn sáng suốt và đắc quả Chánh Đẳng, Chánh Giác rồi, Ngài gia tâm đi hoằng hoá pháp màu để rọi sáng dẫn dắt kẻ khác “mở rộng cửa chân lý cho những ai muốn tìm chân lý, rót thẳng niềm tin tưởng vào tai những ai muốn tìm tin tưởng”. Đó là câu bất hủ mà ngài đã thốt ra lần đầu tiên, khi bắt đầu sứ mạng hoằng dương đạo pháp của Ngài.

 

Phật tử lắng nghe thuyết pháp

 

Ngày 13/5/2019: Thượng tọa Thích Nhựt Hỷ

Tối ngày 13/5/2019, tại Giảng đường Chánh Trí Chùa Phật học Xá Lợi, Giảng sư Thượng tọa Thích Nhựt Hỷ đã đến thuyết pháp, ngày tiếp theo trong tuần Pháp hội Phật Đản PL-2563, với đề tài “Hoa khai Phật thị hiện”, khá đông Phật tử đã đến dự.

Thượng tọa đã thuyết giảng lược sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ khi thị hiện ở cõi ta bà, khi bắt đầu quá trình hành đạo và đến ngày nhập đại định, an trú Niết Bàn.

Với chất giọng truyền cảm, sâu lắng, Thượng tọa đã vẽ nên ánh hào quang Đức Phật Thích Ca Mâu Ni như luôn hiện hữu ở cõi đời này.

 

Thượng tọa Thích Nhựt Hỷ

 Lắng nghe pháp

 

Ngày 14/5/2019: Hòa thượng Thích Thiện Đạo

Tối ngày 14/5/2019, tại Giảng đường Chánh trí Chùa Phật học Xá Lợi, Giảng sư Hòa thượng Thích Thiện Đạo - Ủy viên Thường trực Ban Văn hóa Trung ương - GHPGVN, đã đến thuyết giảng với tựa đề “Đức Phật và bức thông điệp cho thời đại”. Đông đảo Phật tử đã tham dự.

Vào phần mở đầu, Hòa thượng đã nêu sự thừa nhận của Liên Hiêp Quốc, tức là cộng đồng nhân loại thừa nhận, lương tri loài người thừa nhận: "Đức Phật là một vĩ nhân trên các vĩ nhân, một nhà cách mạng vượt không gian, thời gian, một nhà văn hóa tâm linh không phụ thuộc vào giáo điều, một con người siêu việt về nhân cách và trí tuệ".

Qua thông điệp trên, Hòa thượng đã thuyết giảng ý nghĩa của từng giai đoạn lịch sử trên 2.600 năm đến nay, kể từ khi Đức Phật có mặt trên hành tinh này để dẫn dắt nhân loại có đươc tinh thần giác ngộ và tình yêu thương chân thật, gieo hạt giống từ bi, trí tuệ để mọi trái tim cùng nhịp đập yêu thương, xây dựng tình người.

Kết thúc phần thuyết giảng, Hòa thượng cùng các Phật tử đã chung lời cầu nguyện, hồi hướng để người người sống với nhau bằng tất cả tấm lòng yêu thương chân thật, cảm thông chia sẻ, tôn trọng nhau.

 


Hòa thượng Thích Thiện Đạo

 Phật tử lắng nghe thuyết pháp

 

Ngày 15/5/2019: Thượng tọa Thích Đồng Thành

Tối ngày 15/5/2019, tại Giảng đường Chánh trí Chùa Phật học Xá Lợi, Giảng sư Thượng tọa Thích Đồng Thành, Phó trưởng ban Thường trực Giáo Hội Phật giáo Việt Nam - tỉnh Bình Định, đã đến thuyết giảng với tựa đề “An nhiên giữa dòng đời”. Đông đảo Phật tử đã đến nghe pháp.

Thượng tọa đã dẫn giải nhiều nội dung có liên quan đến khổ đau trong đời sống con người. Làm thế nào để tự thân chúng ta rời xa được khổ đau, trong đó, ít nhiều cái khổ đau ấy cũng vướng mắc với “cái tôi, cái của tôi”; "cái tự ngã của tôi"... để mong cầu hạnh phúc ảo huyền.

Vì vậy, chúng ta hãy tịnh hóa trong từng hơi thở, trong từng bước chân ngay ngày hôm nay, dù cuộc sống đang gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, khổ cực, đủ mọi thứ bất đắc ý. Đây là pháp môn "Hiện tại Lạc Thú" hay "Hiện Pháp Lạc Trú", tức là an trú trong từng khoảnh khắc, từng ý nghĩ, từng việc làm, từng bước đi trong đời sống hiện tại. Cố nhiên,chúng ta cũng có nhiều dự tính tương lai, nhưng không nên để cho những vọng tưởng điên đảo bốc cháy, thiêu đốt con người mình.

Khi cởi bỏ được tự ngã độc tôn, sống với tâm xả ly, vô niệm, không phân biệt, không cố chấp, sẽ không còn biên giới giữa ta và người, tình thương sẽ bừng nở. Chúng ta sẽ tắm mát trong dòng hạnh phúc, sống tự tại giữa cảnh đời trùng điệp khổ đau của nhân gian.

 


Thượng tọa Thích Đồng Thành

Phật tử lắng nghe thuyết pháp

 

Ngày 16/5/2019: Ni sư Thích Nữ Hương Nhũ

Tối ngày 16/5/2019, tại Giảng đường Chánh Trí Chùa Phật học Xá Lợi, Ni sư Thích Nữ Hương Nhũ, Tiến sĩ Phật học, giảng viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, đã đến thuyết giảng với tựa đề "Cái gì cũng nên vừa phải mà thôi". Đông đảo Phật tử đã đến nghe pháp.

Theo Ni sư, đó chính là con đường Trung đạo mà Đức Phật đã ngộ ra sau thời gian tu khổ hạnh, ép xác đến kiệt sức và được cô thôn nữ Sujata đến dâng cho một bát sữa. Sau khi Ngài dùng xong bát sữa quý của nàng Sujata dâng cúng, Ngài cảm thấy cơ thể khoẻ mạnh, trí tuệ bừng sáng. Ngài bừng tỉnh, nhận thấy cách tu khổ hạnh ép xác, khó thành tựu quả Bồ Đề.

Ứng dụng giáo pháp của Đức Phật, chúng ta không nên rơi từ cực đoan này sang cực đoan khác, cái gì cũng vừa phải mà thôi. Nhờ dó, cuộc sống của chúng ta sẽ an lạc hơn.

 


Ni sư Thích Nữ Hương Nhũ

Chư Ni và Phật tử lắng nghe thuyết pháp

 

Ngày 17/5/2019: Thượng tọa Thích Trí Chơn

Tối ngày 17/5/2019, tại Giảng đường Chánh Trí Chùa Phật học Xá Lợi, Thượng tọa Thích Trí Chơn, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự GHPG Quận 12, Giảng sư Ban Hoằng pháp Trung ương, đã đến thuyết giảng với chủ đề “Quán chiếu vô thường”. Đông đảo Phật tử đã đến nghe pháp.

Theo Thượng tọa, rằm tháng 4 theo truyền thống đạo Phật chúng ta nói riêng và truyền thống của Phật giáo Bắc tông nói chung là ngày đức Phật đản sinh. Đối với Phật giáo Nam tông là ngày Vesak kỷ niệm 3 sự kiện: Đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn.  Chúng ta tư duy về đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn. Chúng ta tôn vinh ngài nhưng trong tất cả sự tôn vinh, sống và thực hành theo lời dạy của Đức Phật là sự tôn vinh cao quý nhất. Chúng ta hãy cùng quán chiếu vô thường. Vô thường là một bài pháp mà đức Phật luôn luôn nhắc nhở chúng ta. Trong kinh Đại Bát Niết Bàn, trước khi viên tịch, Đức Phật có dạy: “ Này các thầy tỳ kheo trong tất cả các pháp hữu vi đều vô thường, các thầy hãy nhớ lấy”. Và “Này các phật tử chùa Xá Lợi, tất cả các pháp hữu vi đều vô thường”. 

 


Thượng tọa Thích Trí Chơn

Phật tử lắng nghe thuyết pháp

 

Ngày 18/5/2019: Hòa thượng Thích Hạnh Trân

Tối ngày 18/5/2019, tại Giảng đường Chánh Trí Chùa Phật học Xá Lợi, Hòa thượng Thích Hạnh Trân, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang, Giảng sư Ban Hoằng pháp Trung ương, đã đến thuyết giảng với chủ đề “Hiện tượng đản sanh và mục tiêu đản sanh”. Đông đảo Phật tử đã đến nghe pháp.

Theo Hòa thượng, trong lịch sử mỗi vị Phật đến với thế giới nào đều phải quán chiếu đến hoàn cảnh, thời điểm, căn cơ, quốc cơ nơi mình ra đời.

Khi Đức Phật nói pháp lần đầu tiên, ngài đưa ra  4 chân lý: Khồ đế tập đế, diệt đế và đạo đế. Chúng ta đang sống trong cái khổ đế. Khổ đế do các tập đế dẫn đến. Do đó, sống trong đời này muốn an lạc ta phải tu tập để diệt trừ những nguyên nhân gây ra khổ.

 


Hòa thượng Thích Hạnh Trân

Chư Tăng và Phật tử lắng nghe thuyết pháp

 

Ngày 19/5/2019: Hòa thượng Thích Giác Hạnh

Tối ngày 19/5/2019, tại Giảng đường Chánh Trí Chùa Phật học Xá Lợi, Hòa thượng Thích Giác Hạnh, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, Giảng sư Ban Hoằng pháp Trung ương, Phó Ban Trị sự Tỉnh hội Phật Giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã đến thuyết giảng với chủ đề “Cuộc đời Đức Phật”. Đây cũng là buổi giảng cuối trong Chương trình Pháp Hội Phật đản PL 2563 (DL 2019). Đông đảo Phật tử đã đến nghe pháp.

Theo Hòa thượng, khi Đức Phật cỏn là Thái tử, Ngài đã thể hiện các tính cách khác người. Ngài thông minh đến nỗi các bậc thầy đến giảng cho Thái tử đều đến xin vua Tịnh Phạn thôi không dạy nữa vì Thái tử hiếu biết quá sâu rộng, hơn cả các thầy. Ngài lại có sức mạnh vô song qua 3 cuộc thi bắn cung, cưỡi ngựa và chặt cây... Thái tử thắng vẻ vang tất cả các cuộc đấu để có thể cưới công chúa Da-du-đà-la. Ngài không những có tính thương người mà còn thương cả những con vật nhỏ như con sâu, cái kiến. Ba tính cách này, sau khi thành Phật, Ngài trò thành một vị đại trí, đại hùng và đại bi.

Ngài luôn nhắc nhở hàng tỳ kheo nên chú ý đến lý nhân quả, vì lý nhân quả là một định lý tất nhiên, mọi sự vật cấu thành, mọi hoàn cảnh phước, họa, sang, hèn, vinh, nhục đều do nhân quả mà ra. Hiểu rõ lý nhân quả để chúng ta gắng tu học, ăn hiền ở lành, gieo nhân tích đức.

 

Hòa thượng Thích Giác Hạnh

Phật tử tặng hoa Hòa thượng

Phật tử lắng nghe thuyết pháp

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 49
    • Số lượt truy cập : 6113218