Tin tức

NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ: “MỤC TIÊU CỦA PHẬT GIÁO: HẠNH PHÚC HIỆN TẠI VÀ TƯƠNG LAI”

Tin ảnh: TRÍ BÁ

 


Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn

 

Sáng 7/12/2019 (nhằm ngày mùng 12 tháng 11 năm Kỷ Hợi), tại Chùa Phật học Xá Lợi, Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, Trưởng Ban Phật học Chùa PH Xá Lợi, đã có buổi nói chuyện về đề tài “Mục tiêu của Phật giáo: hạnh phúc hiện tại và tương lai”.

Theo nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, trong đời sống có 6 mối tương quan mà theo Kinh Thiện Sanh đó là 6 phương.” Phương Đông là cha mẹ, phương Nam là sư trưởng, phương Tây là thê thiếp, phương Bắc là bạn bè thân thích, phương trên là các bậc trưởng thượng, Sa-môn, Bà-la-môn, phương dưới là tôi tớ”.

Đây chính là đạo làm người mà Đức Phật đã dạy.

Một là mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Hai là mối quan hệ giữa thầy và trò. Ba là mối quan hệ giữa vợ và chồng. Bốn là mối quan hệ với bạn bè. Năm là mối quan hệ với cấp trên. Sáu là mối quan hệ với cấp dưới.

Để có được cuộc sống hạnh phúc, an lạc trong hiện tại cần phải giữ đạo đức Phật giáo và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp của 6 mối tương quan trên.

Còn hạnh phúc cho đời sau, người Phật tử cần gìn giữ Ngũ giới và thực hành Thập thiện nghiệp gồm: Không sát sinh; Không trộm cướp; Không tà dục; Không nói dối; Không nói thêu dệt; Không nói lưỡi hai chiều; Không nói lời hung ác; Không tham muốn; Không giận hờn; Không si mê.

Từ đó, diệt được tham, sân, si và tạo ra phước đức, sau khi mệnh chung sẽ sanh vào cảnh giới an vui. Đó chính là hạnh phúc tương lai.

Dưới đây là vài hình ảnh về buổi nói chuyện.

 

Quang cảnh buổi nói chuyện

Phật tử cùng thảo luận với nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 8
    • Số lượt truy cập : 6116402