Tin tức

NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ VỀ ĐẠI ĐẾ ASOKA

NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ VỀ ĐẠI ĐẾ ASOKA

 

Tin ảnh: TRÍ BÁ

 

Sáng 3/6/2017, theo lời mời của Ban Phật học Chùa Phật học Xá Lợi, Giáo sư Lê Tự Hỷ đã đến nói chuyện về Vua Asoka (A Dục) thông qua quyển sách Đại đế Asoka: Từ huyền thoại đến sự thật của ông.

 

GS Lê Tự Hỷ

 

GS Lê Tự Hỷ đã kể lại câu chuyện về cuộc đời của vị vua Asoka, mà ở Việt Nam, Phật tử vẫn thường biết đến ngài với cái tên A Dục Vương. Tuy nhiên, đây không chỉ đơn thuần như những gì chúng ta vẫn biết về Đại đế Asoka, giáo sư đã tiếp nối vào “huyền thoại” đó một “sự thật” nói lên cuộc đời ngoại hạng của ngài, từ một bạo chúa với biệt danh Asoka - tàn ác, trở thành hoàng đế Asoka - Phật pháp, lưu truyền cho đến nay.

Qua những tìm tòi, nghiên cứu và thu thập từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau, đặc biệt là những ghi chép, mẫu tự, bằng chữ Phạn trên các trụ đá do vua Asoka để lại, GS Lê Tự Hỷ thông qua tác phẩm Đại đế Asoka: Từ huyền thoại đến sự thật đã thật sự tái hiện một cách sống động cuộc đời trước và sau khi trở thành Phật tử của một vị Đại đế cách đây ngót hơn 23 thế kỷ, với những chính sách cai trị xã hội rất mực tiên tiến, dựa trên đạo đức Phật giáo, ngài chăm lo hạnh phúc không chỉ cho thần dân của mình, mà còn cho cả thú vật và cỏ cây.

 

Lắng nghe GS thuyết trình

Bánh xe ở giữa quốc kỳ Ấn Độ chính là Bánh xe Asoka

 

Câu chuyện của Đại đế Asoka cho thấy từ một ông vua quyền uy trùm thiên hạ nhưng cuối đời chỉ làm chủ được nửa trái dâu. Triều đại Maurya huy hoàng của Đại đế Asoka bị mất chỉ 52 năm sau khi Asoka qua đời. Điều này cho thấy cuộc sống là vô thường.

Qua tác phẩm này, GS đã gửi thông điệp đến mọi người rằng: “Cuộc sống là vô thường nhưng không vì vô thường mà chán đời, buông xuôi. Phải biết rằng mọi kết cuộc đều có nguyên nhân. Do đó cố gắng tránh tạo nhân xấu, hãy an vui sống hữu ích cho đời.”

Việc giới thiệu cuốn sách Đại đế Asoka: Từ huyền thoại đến sự thật lần này còn là dấu mốc đầu tiên cho việc lập một quỹ hỗ trợ việc học chữ Phạn do chính GS Lê Tự Hỷ đề xuất, với ý nghĩa rằng việc học chữ Phạn là rất cần thiết đối với bất cứ ai, là các Tăng Ni, Phật tử, người nghiên cứu Phật giáo… để có cái nhìn am hiểu rõ nét, chân thực và sâu sát hơn về đạo Phật.

 

GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ TÁC GIẢ LÊ TỰ HỶ

GS Lê Tự Hỷ được biết đến là một nhà nghiên cứu chữ Phạn nổi tiếng của Việt Nam. Từng tốt nghiệp tiến sĩ tại Mỹ, hiện bên cạnh công tác giảng dạy tại Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, ông còn miệt mài tiến hành nhiều công trình nghiên cứu Phật học trong và ngoài nước. Đặc biệt là niềm say mê chữ Phạn với việc truyền dạy miễn phí tại các tự viện Phật giáo cho quý Tăng Ni, Phật tử có mong muốn tiếp thụ tiếng Phạn ở Việt Nam.

Bên cạnh Hoàng đế Asoka: Từ Huyễn thoại đến sự thật, tác giả Lê Tự Hỷ biên soạn các tác phẩm nghiên cứu chuyên sâu về ngôn ngữ Phạn Phật giáo như: tác phẩm Thần chú trong Phật GiáoTiếng Phạn Trong Phật Giáo do nhà xuất bản Hồng Đức ấn hành năm 2015...

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 21
    • Số lượt truy cập : 6130708