Tin tức

PHÁP THOẠI “HÓA GIẢI MUỘN PHIỀN”

PHÁP THOẠI “HÓA GIẢI MUỘN PHIỀN”

 

Tin ảnh: NHUẬN KIÊN

 

Đại đức Thích Hạnh Bảo (bên trái) và Đại đức Thích Thiện Thuận

 

Tối Chủ nhật 26/11/2017, tại Giảng đường Chánh Trí Chùa Phật học Xá Lợi, đồng nhị vị Giảng sư Đại đức Thích Thiện Thuận và Đại đức Thích Hạnh Bảo đã có buổi pháp thoại với chủ đề “Hóa giải muộn phiền”. Đông đảo Phật tử đã đến dự nghe thuyết pháp.

Bắt đầu chương trình, các vị giảng sư đã đặt vấn đề về nỗi buồn hay phiền não là một thuộc tính cảm xúc cơ bản của con người. Hiểu theo từ ngữ Phật học chuyên môn thì buồn chính là não, là cảm xúc man mác, bực dọc, khó chịu… của chúng ta mỗi khi gặp khó khăn, thất bại, hay không đạt được những điều như ý muốn trong cuộc sống.

Thông thường thì con người chúng ta, ai cũng mong muốn cuộc sống có được nhiều hạnh phúc, mặc dù đó là những hạnh phúc nhỏ nhoi, mộc mạc, đơn sơ.... và tránh né bất cứ phương tiện nào, con đường nào dẫn đến khổ đau. Nhưng trên thực tế mấy ai trong chúng ta hoàn toàn được như mong muốn! Đa số luôn bị khổ đau bủa vây, còn hạnh phúc thì hiếm hoi như nắng hạn trông mưa. Ai cũng luôn muốn hạnh phúc được lâu bền, nhưng sự thực phải bị gián đoạn do phiền não đan xen. Như vậy, hạnh phúc chỉ xuất hiện khi phiền não, khổ đau hoàn toàn vắng mặt. Nói như vậy, để thấy được sự ”thiếu thực tế” khi ai cũng trông chờ, hy vọng, tìm kiếm một hạnh phúc hoàn toàn mà không bao giờ phải hứng chịu khổ đau.

Vì dù muốn dù không chúng ta ai cũng đều phải kinh qua khổ sầu, từ kẻ sang giàu đến người nghèo khó và rất có thể từ đây cho đến ngày nhắm mắt!

Nói một cách khác, trạng thái cảm xúc phiền não vốn dĩ là một hạt giống có sẵn và cần thiết đối với con người. Bởi vì phiền não chính là biểu hiện của sự sống. Con người biết phiền não là con người có nhận thức, có phản ứng tích cực trước những tác động của cuộc sống. Trên thực tế, cũng có những trường hợp vì phiền não mà một người có thêm ý chí và sức mạnh để làm việc, học tập và đạt được thành công ngoài mong đợi. Tuy nhiên, những hiện tượng đó có tỉ lệ rất thấp. Phần lớn khi chúng ta gặp chuyện phiền não đều trở nên yếu đuối, mù quáng và thậm chí có những hành động dại dột ngay trong cuộc sống của chính mình.

Nếu như con người biết buông xả trong đời sống hiện tại: Buông đi những lợi danh, buông đi những hận thù chấp nhặt; Đồng thời xả đi những mưu cầu tính toán cho bản thân, xả đi những “tham-sân-si” trong cuộc sống hằng ngày thì sẽ tự tìm thấy cho mình niềm an vui và thanh thản trong tâm hồn. Bởi khi biết buông xả thì tâm ta mới trong sáng để vượt qua những cám dỗ của tham, sân, si, của mạn nghi ác kiến để rồi nhìn thấy niềm vui xung quanh ta. Vấn đề đặt ra là làm sao chúng ta chuyển hóa được những nỗi muộn phiền để đạt được mục đích giải thoát của chính mình.

Dưới đây là vài hình ảnh về buổi nói chuyện.

 

Chăm chú nghe giảng pháp

Hồi hướng

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 11
    • Số lượt truy cập : 6130292