Tin tức

PHẬT ĐẢN SANH

PHẬT ĐẢN SANH

 

Tin ảnh: VƯƠNG TÂM PHÁT & TRUNG TRẦN

 

 Hòa thượng Thích Giác Hạnh

Ngày 10-5-2017 (15-4 Đinh Dậu) trong Chương trình Pháp hội Phật đản PL 2561, tại chùa PH Xá Lợi, Hòa thượng  Thích Giác Hạnh - Ủy Viên Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN đã thuyết pháp về đề tài “Phật đản sanh”. Đông đảo Phật tử đã đến tham dự.

Qua thời pháp hơn 60 phút, hòa thượng đã chia sẻ những điểm đặc biệt về cuộc đời đức Phật.

Tại miền bắc Ấn Độ nơi cung thành Ca Tỳ La Vệ ngày nay là xứ Népal, quốc vương trị vì là vua Tịnh Phạn đã 45 tuổi và hoàng hậu là Maya 40 tuổi rất mực nhân từ, đức hạnh, hòa ái; vua là bậc minh quân, hoàng hậu là bậc mẫu nghi  trong thiên hạ của thời đại bấy giờ. Vua và hoàng hậu tha thiết mong mỏi có một thái tử anh minh tài đức nối ngôi vua.

Sau ngày khai đàn tha thiết cầu tử, vua Tịnh Phạn truyền lệnh chẩn bần giúp người khốn khổ, hợp với nguyện lực giáng sanh của Bồ tát Hộ Minh, sau đó hoàng hậu về hoàng cung trong giấc ngủ mơ thấy voi trắng sáu ngà ngậm đóa sen trắng chui vào hông phải. Do đó,  sau này khi đi kinh hành chúng ta phải đi bên phải. Hoàng hậu Maya đem điềm mộng kể cho vua Tịnh Phạn nghe. Vua Tịnh Phạn cho mời những đạo sĩ giỏi để giải điềm mộng ấy. Đạo sĩ A Tư Ðà người đạo sĩ giỏi nhất nước đã tiên đoán đó là điềm lành, hoàng hậu sẽ hạ sinh một hoàng nam văn võ song toàn.

Theo thông lệ nước Ấn Độ, người  phụ nữ đến ngày sinh nở phải trở về quê mẹ, hoàng hậu cũng thế nhưng mới cách thành Ca Tỳ La vệ khoảng 15km tại vườn Lâm Tỳ Ni, hoàng hậu Maya cảm thấy nhẹ nhàng, phong cảnh vui tươi đưa tay nâng đóa hoa vô ưu, lúc ấy thái tử Sĩ Đạt Ta khai hông bên hữu hoàng hậu, hài nhi đứng thẳng chân bước 7 bước trên 7 đóa hoa sen và thanh thoát tuyên thuyết “thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn”…

Với phong cách giản dị, dí dỏm, Hòa thượng đã bố thí cho các Phật tử bài pháp rất sinh động, hấp dẫn mặc dù lịch sử đức Phật chúng ta đã đọc nhiều. Qua bài pháp chúng ta càng thấy kính yêu đức Phật hơn và nguyện tu tập tinh tấn để trở thành những người con của Phật.

Dưới đây là vài hình ảnh về buổi giảng pháp.

 

 

Nghiêm trang niệm Phật

 

Lắng nghe giảng pháp

Không đủ chỗ, Phật tử phải ngồi trước Giảng đường để nghe pháp

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 13
    • Số lượt truy cập : 6115311