Tin tức

TỌA ĐÀM VỀ “NỀN TẢNG KIM CANG THỪA VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY KIM CANG THỪA”

TỌA ĐÀM VỀ “NỀN TẢNG KIM CANG THỪA VÀ
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY KIM CANG THỪA”

 

Tin ảnh: TRÍ BÁ

 

Tiến sĩ Phật học Khangser Rinpoche

Sáng 13-03-2018 (26 tháng Giêng năm Mậu Tuất), tại Chùa Phật học Xá Lợi, Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm về “Nền tảng Kim Cang Thừa và phương pháp giảng dạy Kim Cang Thừa”. Diễn giả của buổi tọa đàm là Tiến sĩ Phật học Khangser Rinpoche. Đây là buổi tọa đàm thứ ba về Kim Cang Thừa của tiến sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam.

TT. TS.Thích Đồng Bổn, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam chủ trì buổi tọa đàm. Đến tham dự có TT. TS. Thích Quảng Tâm, Phó Văn Phòng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam cùng nhiều học giả, cư sĩ, thiện hữu tri thức và các Phật tử của Dipkar Việt Nam.

Theo TS. Khangser Rinpoche, nhiều người hiểu lầm về Kim Cang Thừa qua các nghi lễ. Thực ra nghi lễ chỉ là một phần của Kim Cang Thừa và xuất hiện sau khi ngài Long Thọ truyền giảng về mật giáo. Bằng chứng cụ thể là trong các tranh vẽ về Tổ sư Long Thọ, trong tay ngài không hề có một pháp khí nào.

Nền tảng của Kim Cang Thừa là tánh Không và sự chuyển hóa của tâm. Bằng các ví dụ khoa học cũng như so sánh với các tôn giáo khác, TS đã trình bày rất dễ hiểu, rõ ràng về tánh Không. Từ sự hiểu biết về tánh Không, sẽ có sự chuyển hóa. Đây là sự chuyển hóa của tâm từ cái xấu thành cái tốt, từ mê lầm thành giác ngộ. Tánh Không và sự chuyển hóa là hai điểm tích cực của Kim Cang Thừa.

Về phương pháp giảng dạy Kim Cang Thừa, theo diễn giả, áp dụng như phương pháp giảng dạy của trường Nalanda - Trung tâm học tập bậc cao thời cổ đại ở bang Bihar, Ấn Độ. Nghĩa là trong lớp có 2 người đặt vấn đề nào đó ngồi ở giữa, các học viên cùng lớp ngồi chung quanh chất vấn và tranh luận. Tranh luận để tìm ra chân lý là một khoa học. Phương pháp này hiện nay cũng được nhiều nước tiên tiến áp dụng.

Các học giả, cư sĩ đã nêu nhiều câu hỏi về tánh Không và phương pháp giảng dạy Kim Cang Thừa và mong muốn có một lớp Kim Cang Thừa tại Chùa Phật học Xá Lợi.

Cuối buổi tọa đàm TT. Thích Đồng Bổn đã đúc kết buổi tọa đàm và rất mong TS. Khangser Rinpoche giúp tổ chức lớp Kim Cang Thừa thật bài bản tại chùa PH Xá Lợi. Dưới đây là vài hình ảnh về buổi tọa đàm.

 

Niệm Phật trước khi khai mạc tọa đàm

TT. Thích Đồng Bổn khai mạc buổi tọa đàm

Diễn giả -  TS. Khangser Rinpoche trình bày về Kim Cang Thừa

Chủ tọa buổi tọa đàm

Các học giả, cư sĩ, thiện hữu tri thức dự tọa đàm

Các học giả nêu nhiều câu hỏi về tánh Không
và phương pháp giảng dạy Kim Cang Thừa

TS. Khangser Rinpoche trả lời các câu hỏi

TT. Thích Đồng Bổn tổng kết buổi tọa đàm

Hồi hướng

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 7
    • Số lượt truy cập : 6165644