Tin tức

Ý NGHĨA KINH VU LAN

Ý NGHĨA KINH VU LAN

 

Tin ảnh: NHUẬN KIÊN

 

Giảng sư Thích Thiện Thuận

 

Tối Chủ nhật 26/08/2018, (nhằm ngày 16/7 năm Mậu Tuất) ngày cuối cùng Chương trình thuyết giảng Pháp hội Vu Lan, PL-2562, tại Chùa Phật học Xá Lợi, Giảng sư Đại đức Thích Thiện Thuận đến thuyết pháp phần về “Ý nghĩa Kinh Vu Lan”. Đông đảo Phật tử đã đến tham dự.

Giảng sư đã đề cập tấm gương hiếu hạnh của Bồ tát Mục Kiền Liên, là người Phật tử chúng ta cần noi theo hạnh nguyện cao cả của Ngài về việc thiết lễ cúng dường trai tăng để cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ, song thân phụ mẫu, mong tất cả đều được lợi lạc.

Vì sao, Bồ tát Mục kiền Liên thiết lễ cúng dường trai tăng, ý nghĩa phải cần cầu đến tha lực. Tha lực đó là nhờ thần lực chú nguyện của Phật và Thánh chúng, đó là các tăng thân tu hành thanh tịnh. Đây chỉ là trợ duyên tốt, chớ không phải là do sự chú nguyện đó mà bà Mục Liên Thanh Đề thoát khổ. Qua việc này, đã có tác động ảnh hưởng làm cho bà Mục Liên Thanh Đề thức tỉnh, tự hối cải và phát tâm hướng thiện, mà chính bà phải tự cởi trói cho bà. Vì bà tự cột thì chính bà phải tự tháo gỡ. Ngoài ra, tất cả đều là những trợ duyên phụ thuộc mà thôi.

Như vậy, khi nói đến Bồ tát Mục Kiền Liên, ta phải noi theo tấm gương sáng của ngài qua hai phương diện: “lòng từ bi hiếu thảo và sự tu hành cứu khổ”, nói gọn là noi theo tấm gương giải thoát của ngài. Cả hai hình ảnh này, đều là tấm gương sáng để chúng ta lấy đó làm bài học hành xử trong cuộc đời. Khổ hay vui, giải thoát hay buộc ràng, tất cả đều do chúng ta tự tạo lấy. Nói theo Kinh Hoa Nghiêm thì “tất cả đều do tâm tạo”. Địa ngục hay Niết bàn cũng đều do mình tạo lấy, nhân nào quả nấy là vậy, chúng ta nên tin chắc vào luật nhân quả để hành hoạt trong đời sống. Tránh nhân ác thì sẽ không bao giờ gặt hái quả ác.

Qua Kinh Vu Lan, chúng ta thấy Phật chỉ cho chúng ta một hướng sống giải thoát thực tế, chính mình phải chọn cho mình một con đường thoát khổ. Đồng thời cũng nói lên phẩm hạnh đạo đức qua cung cách hành xử trong gia đình và ngoài xã hội. Đức Phật  khuyến nhắc mọi người, nhất là người Phật tử, phải nên lấy đạo đức làm căn bản trong đạo xử thế. Vì hiếu đạo là cội nguồn, là mạch sống của sự sống. Nhờ có lòng tri ân và báo ân đến cửu huyền thất tổ, song thân phụ mẫu thì đời sống của con người mới thăng hoa tươi đẹp và nó sẽ mang lại ý nghĩa thắm đượm tình người nhiều hơn.

Giảng sư cũng lưu ý, nhờ đó mà con người sẽ biết yêu thương nhau hơn và tránh gây đau khổ cho nhau. Vì máu chảy thì ruột phải mềm! Không gây khổ đau cho nhau, thì đời sống của con người mới thực sự có ý nghĩa và mới có được an lạc hạnh phúc.

Dưới đây là vài hình ảnh buổi thuyết pháp.

 

Lắng nghe giảng pháp

 Giảng đường hết chỗ phải ngồi ngoài hành lang nghe pháp

Hồi hướng

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 51
    • Số lượt truy cập : 6113326