Thông tin

CẢM NHẬN VỀ NHỮNG BUỔI SINH HOẠT HẰNG TUẦN CỦA BAN PHẬT HỌC XÁ LỢI

CẢM NHẬN VỀ NHỮNG BUỔI SINH HOẠT HẰNG TUẦN CỦA BAN PHẬT HỌC XÁ LỢI

ĐẶNG HÙNG ANH

 

Những ngày chủ nhật chúng tôi thường hay đến chùa Xá-Lợi để nghe thuyết pháp. Do duyên lành, đến đây tôi được vào Ban Phật học Xá-Lợi ( BPHXL)


Được biết BPHXL thành lập vào đầu năm 2012 tại chùa Xá-Lợi. Ban PHXL là 1 trong 4 ban của chùa Xá-Lợi, mục đích là phổ cập giáo lý đạo Phật cho Phật tử tại gia với nhiều hình thức linh hoạt. Bộ khung điều hành ban đầu gồm 6 người: 1 tu sĩ và 5 cư sĩ. Thượng tọa Thích Đồng Bổn quyền trụ trì chùa Xá-Lợi làm trưởng ban, 5 cư sĩ là ủy viên, tất cả được phân công phân nhiệm rõ ràng. Ban PHXL hoạt động vào 3 mục tiêu lớn:

- Hoạt động nghiên cứu Phật học

- Hoạt động truyền bá giáo lý đạo Phật

- Tục bản tạp chí Từ Quang

Nhằm  mục đích trên, ngoài những hình thức hoạt động khác hàng tuần Ban còn tổ chức sinh hoạt để bàn bạc công việc, học hỏi Phật pháp.

Thời gian và địa điểm tôi đến sinh hoạt lần đầu là ngày 26/08/2012 tại Thư viện chùa Xá-Lợi. Được thầy Đồng Bổn giới thiệu và chỉ dẫn tôi mang đơn đến sớm, đợi nơi phòng đọc sách. Gặp các anh trong Ban Điều hành ( BĐH) như anh Lộc, anh Hạ, anh Hùng với thái độ, thân thiện, cởi mở...


Buổi sinh hoạt kế tiếp người tham dự đông hơn, thầy bố trí cho 1 phòng ở dưới đất. Bàn ghế cửa nẻo... tiện nghi trong phòng nhanh chóng được hoàn thiện. Ban PHXL đã in bộ CHÁNH TRÍ TOÀN TẬP, đang nâng cấp thư viện bằng kỹ thuật vi tính và cho ra mắt tạp chí Từ Quang tập 1. Ban mới ra đời, sinh hoạt hàng tuần diễn ra chưa đầy 1 tháng người chưa đông, kinh phí đâu mà lo những việc trên? Thắc mắc của tôi được thầy Đồng Bổn cho biết là do mạnh thường quân ở BĐH ủng hộ, tặng trước đó.

Được sự thống nhất của BĐH trước mắt chúng tôi lấy bộ CHÁNH TRÍ TOÀN TẬP làm tài liệu thảo luận, học hỏi giáo lý. Đây là cuốn sách do Ban PHXL biên soạn gồm các bải giảng, bài đăng tạp chí Từ Quang  trước đây của người cư sĩ tài cao, đức trọng, đó là cụ Chánh Trí –Mai Thọ Truyền, cựu Hội trưởng Hội Phật Học Nam Việt. Cuốn sách có tên là TRÌNH TỰ CỦA CƯ SĨ HỌC PHẬT.

Nếu không có thông báo hoặc bàn bạc điều gì, thông thường buổi sinh hoạt diễn ra như sau:

Sáng thứ 7 hàng tuần, đúng 9g sáng chúng tôi có mặt tại phòng họp. Trước hết mọi người đứng dậy niệm Phật sau đó ngồi xuống mở sách, mỗi người đọc 1 trang cho đến hết bài (mỗi thành viên được tặng 1 quyển sách, mỗi tuần thảo luận 1 bài). Đọc xong, thầy Đồng Bổn gợi ý cho chúng tôi phát biểu, nói lên mức hiểu biết cùng những thắc mắc của mình. Những câu hỏi những ý tưởng chưa hoàn chỉnh cũng được bổ sung trả lời ở đây. Thầy ngồi lắng nghe thỉnh thoảng giải đáp hoặc nói lời nhận xét sau cùng. Thầy Đồng Bổn nói: “Học Phật pháp không phải một lần nghe mà lãnh hội hết đâu. Có những vấn đề hôm nay tưởng đã thông lần sau nghe lại nảy ra những thắc mắc mới, những ý nghĩa mới. Vì thế học Phật pháp nên nghe đi, xem lại nhiều lần sẽ làm cho tâm trí ta hiểu sâu hơn, mở rộng thêm”. Quả có như vậy! Trong những lần tôi đọc sách, sinh hoạt hoặc đi nghe thuyết pháp, ... có những vấn đề thầy này giảng rồi, khi thầy khác giảng có lặp lại  nhưng cho thêm hiểu biết chứ không có thừa.


Số người gia nhập Ban PHXL ngày càng đông nhưng số đi sinh hoạt hàng tuần thì từ 15 đến 20 người, vì ai rảnh thì đi, bận thì nghỉ chứ không bắt buộc cứng ngắt. Buổi sinh hoạt có đủ thành phần: già trẻ, nam nữ đều có cả. Lớp lớn tuổi có nhiều Phật tử thuần thành, có cán bộ, thầy giáo về hưu, có những nhà nghiên cứu kỳ cựu, có những người mới học Phật. Lớp trẻ phần nhiều là trí thức, giỏi chuyên môn, tuy còn đang chức việc nhưng cũng thường có mặt. Có gia đình đi cả 2 mẹ con. Chúng tôi sinh hoạt nghiêm túc nhưng rất thoải mái: có phát biểu, có tranh luận sôi nổi nhưng trong tinh thần hòa nhã, vui vẻ.

Một người mới tham dự lần đầu phát biểu: “Hôm nay là buổi đầu tiên tôi đến sinh hoạt, trước hết tôi nhận được ở nơi đây bầu không khí an lành, tôi nghĩ đây là buổi sinh hoạt rất bổ ích cho Phật tử”. Đúng như lời anh nói, ai đến đây cũng thấy an lành. Những người đến đây không vì danh lợi, vì sự cạnh tranh quyết liệt như ngoài đời. Họ là những người thiện chí đến để lo Phật sự, cầu học Đạo. Mọi người vui vẻ, cởi mở, mới gặp nhau mà đã thấy gần gũi, thân thương.


Một thành viên vốn là nhà nghiên cứu ở trong Ban Văn Hóa Trung Ương GHPG Việt Nam nói trong buổi sinh hoạt: “học Phật Pháp phải suy nghĩ cho thấu đáo. Ai chưa rõ điều gì, nhất là các bạn trẻ còn nghi điều gì thì cứ nói ra để cùng nhau giải đáp. Khi vấn đề được sáng tỏ thì niềm tin mới vững vàng”. Thật thế! Tôi tin theo đạo Phật nhưng thú thật hiểu về Phật Pháp còn hạn chế,còn nhiều thắc mắc. Những câu hỏi của người nào đưa ra là hỏi thay cho mình và những lời giải đáp thỏa đáng củng cố thêm niềm tin cho tôi. Có một cán bộ về hưu đã từng học hỏi, nghiên cứu kỹ các triết thuyết nay đến đây hăng hái tham gia Phật sự, phát biểu những câu rất tâm đắc về nhà Phật làm tôi thêm phấn chấn trên bước đường học Đạo. Một anh bạn ở trong Ban Phật Giáo Việt Nam tham gia sinh hoạt ở đây, anh ta thường phát biểu với lý luận rất chặt chẽ, có hôm đưa ra những câu hỏi hóc búa và giả sử nếu ngoại đạo hỏi như thế thì ta trả lời như thế nào. Ý kiến của anh làm chúng tôi phải suy nghĩ lật qua lật lại nhiều lần một vấn đề.

Một lần khi nói về cụ Chánh Trí, thầy Đồng Bổn kể thêm “Cụ là người có trình độ uyên bác. Cụ để tâm nghiên cứu về các tôn giáo, các luồng tư tưởng triết học. Cụ đi khắp Nam Kỳ lục tỉnh tìm các danh nho các vị sư để tham vấn, để thử tài học vấn và biện bác, nhưng không được thỏa nguyện. Nhiều người ngại tranh luận, sợ bí nên né tránh Cụ. Đến khi tham vấn Hòa thượng Thích Hành Trụ là giảng sư tại chùa Long An, Cụ liền nể phục xin làm đệ tử với Pháp danh là Chánh Trí. Từ đây Cụ hết lòng tu học và phụng sự đạo pháp...”. Nghe thế, một anh bạn nói với tôi khi ra về: “Hình ảnh thầy Đồng Bổn luôn có mặt chủ trì các buổi sinh hoạt, chấp nhận chất vấn, sẵn sàng trả lời mọi thắc mắc đã nói lên tinh thần trách nhiệm, trình độ và bản lĩnh  của một người thầy, một người đứng đầu Ban PHXL, thật đáng cảm phục”.

Được dự những buổi sinh hoạt hàng tuần của Ban PHXL đối với tôi là một niềm vinh hạnh và bổ ích.

Ban PHXL ra đời đáp ứng được nguyện vọng tu học của Phật tử tại gia. Tuy còn non trẻ nhưng Ban đã thu hút được nhiều người, tạo được những thành quả bước đầu gây được sự tin yêu và hy vọng cho Giáo Hội.

Đến đây có thầy tốt, bạn lành được tham gia Phật sự, học hỏi giáo lý, tôi thấy tâm trí được mở mang, lòng được an vui và ấm áp tình đồng đạo.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 23
    • Số lượt truy cập : 6058116