Thông tin

CHƯƠNG TRÌNH NIỆM PHẬT

NHỮNG HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ ĐỊNH KỲ CỦA TỔ ĐÌNH VẠN ĐỨC

CHƯƠNG TRÌNH NIỆM PHẬT

HOẰNG TÔN

Nam Mô A Mi Đà Phật.

Tôi xin trích bài thơ của Đại sư Ưu Đàm để mở đầu cho bài viết này như sau:

Đống xương sanh tử dường non cả,

Giọt lệ chia ly nước biển đầy!

Thế giới ngày kia rồi cũng hoại,

Đời người khoảnh khắc chớ mê say.

Cái thân nam nữ ngàn phen đổi,

Mà kiếp sừng lông vạn lúc thay.

Muốn khỏi luân hồi nhiều khổ hận,

Phải tu Tịnh độ gấp khi này.

Và Hòa thượng Vạn Đức (thượng Trí hạ Tịnh) luôn khuyến tấn hàng Tứ Chúng: “Tụng kinh, ăn chay, niệm Phật, làm nhiều điều thiện”. Tôi đã được nghe lời dạy bảo trực tiếp của Hòa thượng vào năm 1976, khi tôi đảnh lễ Ngài: “Giữ vững Đạo Tâm, ủng hộ Tam Bảo, ăn chay, niệm Phật, làm nhiều điều thiện”. Tất cả mọi người khi xin Ngài ban huấn từ, đều đơn giản như thế.

Ngày nay, hầu hết Tăng Ni, Phật tử đều xem chùa Vạn Đức như trung tâm của Tịnh Độ tông và Hòa thượng Viện chủ là Tông chủ. Vì vậy, hằng tháng nơi đây đều dành riêng một ngày chủ nhật sau rằm để chuyên tu “Niệm Phật”. Đặc biệt, từ năm 2006 đến nay, nhân kỷ niệm ngày khánh thành “Đại Trùng Tu Chùa Vạn Đức” ( mùng 8 tháng tư, năm Bính Tuất), chùa đã tổ chức “Niệm Phật” suốt bảy ngày đêm và chương trình “Chuyên Tu” này đã được sự hưởng ứng của đông đảo Phật tử khắp nơi.

 

Về mặt tổ chức thì những Phật tử ở xa sẽ đăng ký tạm trú tại chùa, như năm nay có khoảng 400 nam nữ Phật tử xin tạm trú trong thời gian “Chuyên tu niệm Phật bảy ngày đêm”, tôi khá ngạc nhiên khi Thầy Hoằng Tri cho biết: “... Chính quyền địa phương ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho những chương trình Phật sự của chùa Vạn Đức…”, quả là “Tu hành chân chính có Long Thần Hộ Pháp phù trì” như lời Hòa thượng Viện chủ đã từng dạy.

 

Về ẩm thực thì chùa lo toàn bộ và rất chu đáo với mô hình “tự chọn”, buổi sáng từ 5g đến 8g – buổi trưa từ 10g đến 1g – buổi chiều từ 4g đến 6g, đặc biệt, buổi tối với món cháo từ 8g đến 10g.

Có một quầy nước phục vụ 24/24 với những thức uống đa dạng như café, nước chanh, nước ngọt v.v…, và điều làm tôi ngạc nhiên thú vị là quầy nước này do nhóm Hoằng Trương ở Châu Đốc tình nguyện cúng dường, ban hành đường cho bảy ngày đêm này cũng do nhóm của Hoằng Trương đảm nhận. Như vậy, nhóm này có mặt rất tích cực hầu hết những chương trình Phật sự của chùa Vạn Đức – Vạn Linh, tôi xin nghiêng mình tán thán công đức của vị “cựu tu sĩ” này.

Năm nay (Nhâm Thìn, 2012), bảy ngày “Chuyên tu niệm Phật” được bắt đầu từ mùng 4/4 (ÂL), theo lời kể của Thượng tọa Thích Hoằng Tri, thì: “...Quý thầy mỗi hai tiếng thay đổi một lần, Phật tử thì tùy theo sức khỏe mà thay phiên nhau, ngồi “Niệm Phật” theo trường canh 30 và đi kinh hành 30, cứ thế hành trì suốt bảy ngày đêm luôn luôn với ba âm điệu từ cao đến thấp...”“…Chương trình này do đích thân Hòa thượng Viện chủ chỉ đạo…”.

Cũng theo Thầy Hoằng Tri: “…Những chương trình “Chuyên tu niệm Phật” khác sẽ được tổ chức trong tương lai gần, như đã có kế hoạch trùng tu và xây dựng thêm những Tịnh thất quanh chùa để quý thầy có thể “Nhập thất niệm Phật” trong thời gian nhất định như 21 ngày, 49 ngày, 100 ngày v.v.., những vị nào muốn “Hạ Thủ Công Phu, Nhập Thất Niệm Phật” suốt đời thì sẽ được gửi lên “Niệm Phật Đường” của chùa Vạn Linh (đang được xây dựng, hoàn tất trong một ngày gần đây) và sẽ tổ chức những buổi thuyết pháp về “Pháp môn niệm Phật” và những khóa “Chuyên tu niệm Phật” ngắn ngày cho Phật tử, nhất là những học sinh Phật tử, sinh viên Phật tử, thanh niên Phật tử v.v… trong những ngày lễ hoặc thời gian nghỉ hè…”.

 

Tôi có mặt tại chùa Vạn Đức để ghi nhận lại những hình ảnh cũng như không khí trang nghiêm của buổi “Niệm Phật”, khoảng 400 nam nữ Phật tử luôn có mặt tại chánh điện. Khi đi “Kinh Hành”, do chung quanh hành lang không đủ (dù đã phải sắp hàng hai, hàng ba) nên phải chia thêm một đoàn đi “Kinh Hành” bên trong Chánh Điện. Như vậy, khi kết thúc bảy ngày đêm “Niệm Phật”, khoảng vài ngàn lượt người đã tham gia chương trình này, quả thật là con số khá ấn tượng…

“Niệm Phật một câu, phước sanh vô lượng – Lạy Phật một lạy, tội diệt hà sa”

“Lục Tự Mi Đà vô biệt niệm – Bất lao đàn chỉ đáo Tây Phương” (Sáu chữ Mi Đà chuyên tâm niệm – Về với Tây Phương đâu khó khăn).

Dư môn học đạo như nghị tử đăng ư cao sơn.

Niệm Phật vãng sinh phong hoàn dương ư thuận thủy.

Tạm dịch:

Tu các phép khác như con kiến bò lên núi cao.

Niệm Phật vãng sinh dễ như cánh buồm xuôi theo gió thuận.

Tôi chợt nhớ đến lời dạy trong kinh Đại Tập: “Đời Mạt Pháp, ức ức người tu hành nhưng hiếm có ai đắc đạo, chỉ có ai nương vào pháp Niệm Phật thì đều được độ thoát…”.

Và chúng ta hãy làm những điều đơn giản như Hòa thượng Vạn Đức đã dạy: “Giữ vững đạo tâm, ủng hộ Tam Bảo, tụng kinh, ăn chay, niệm Phật, làm nhiều điều thiện…”.

Có thật đơn giản không?...

Vạn Đức, ngày 26 tháng 04 năm 2012 

 

 

 

 

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 19
    • Số lượt truy cập : 6115340