Thông tin

GIỌT LỆ BẢO CHÂU

 

Kỷ niệm Phật Đản PL. 2566
HT. THÍCH THIỆN ĐẠO

 


Thành Ca Tỳ La Vệ (nay thuộc Nepal – Ấn Độ) được chọn là nơi Phật đản sinh

 

Từ Hy Mã Lạp sơn hùng vĩ, tiên nhơn A Tư Đà đang đăm đăm hướng về thành Ca Tỳ La Vệ. Chẳng bao lâu, Người đã có mặt trong cung Vua Tịnh Phạn, và xin phép được xem tướng Thái tử vừa mới chào đời. Vừa thấy Thái Tử, tiên A Tư Đà không khỏi ngạc nhiên, kính cẩn cúi đầu bái phục, rồi tâu với Vua Tịnh Phạn:

- Tâu Hoàng thượng, thật phúc đức cho Hoàng gia, vì Thái tử Tất Đạt Đa không phải là người bình thường. Thái tử sẽ trị vì bốn phương thiên hạ, vương quốc của Ngài sẽ thái bình thạnh trị, muôn dân sẽ ấm no hạnh phúc. Thái tử sẽ là một thánh chúa trên tất cả các đế vương. Tài năng và đức độ của Thái tử trên đời không ai sánh kịp. Thật phúc đức cho Hoàng thượng và vương quốc của Ngài!

Nhưng muôn tâu Hoàng thượng, Thái tử không chỉ là một thánh chúa trị thiên hạ, mà Ngài sẽ danh giá hơn, đáng tôn kính hơn vì sự nghiệp xuất thế của Ngài. Chữ “Vạn” trên ngực của Thái tử báo hiệu Ngài sẽ là một Thánh nhơn trên các Thánh nhơn, là một Pháp Vương đem pháp màu độ thoát chúng sanh. Thái tử sẽ là một vị Phật ở cõi Ta Bà này. Nhờ thấm nhuần giáo pháp của Ngài mà thế giới sẽ bớt khổ đau, mọi người, mọi loài sẽ được thương yêu bảo vệ, không còn cảnh mạnh được yếu thua, tranh giành hủy hoại gây đau khổ cho nhau. Giáo pháp Từ bi Trí tuệ của Ngài sẽ phá tan màn vô minh tà kiến đã bao đời trói buộc chúng sanh trong vòng luân hồi sanh tử. Thế giới sẽ hòa bình, chúng sanh sẽ an lạc hạnh phúc dưới ánh sáng giác ngộ của Ngài.

… Tới đây, giọng nói của tiên nhơn A Tư Đà bỗng nghẹn ngào đứt quãng, toàn thân run rẩy như không đứng vững được. Người ráng vịn chặt vào cây gậy cho khỏi ngã quỵ, từng tiếng nấc nghẹn ngào, từng giọt nước mắt lăn dài trên đôi gò má nhăn nheo.

Vua Tịnh Phạn lo lắng đứng dậy, mắt hướng về tiên nhơn cất tiếng hỏi:

- Tại sao tiên nhân lại khóc? Cả triều đình đang yến tiệc vui mừng về sự ra đời của Thái tử. Chẳng phải tiên nhân cũng vừa ca tụng tài năng đức độ của Thái tử sao? Cả Vương quốc rộng lớn này sẽ được thái bình thịnh trị dưới sự cai trị anh minh của Thái tử. Đang cảnh vui mừng hạnh phúc như thế này, tại sao tiên nhơn lại nức nở như thế? Hãy nói cho trẫm và triều đình biết lý do. Hay có điềm gì không tốt sắp xảy ra cho hoàng cung chăng?

Tiên nhơn A Tư Đà từ từ ngước lên, tay run run bám chặt chiếc gậy, ngập ngừng trả lời:

- Muôn tâu Hoàng thượng, thật hạnh phúc cho Ngài và cả triều đình vì có một Thái tử anh minh xuất chúng. Hạ thần xin chúc mừng phước báu to lớn này. Tôi khóc là xót xa cho thân phận của tôi, vì thiếu duyên thiếu phước nên sẽ không được nghe lời giáo huấn của đức Thế Tôn, không được tu tập theo đạo giải thoát của Ngài. Tôi đã già nua và không còn sống được bao lâu nữa. Đến khi Thái tử thành đạo, đem pháp mầu giáo hóa chúng sanh thì tôi không còn diễm phúc được nghe pháp của Ngài. Tôi khóc vì sự vô phước của tôi chứ không liên quan gì đến hoàng cung. Mong Hoàng thượng yên tâm.

Những tiếng thở dài, những tiếng nấc nghẹn ngào cứ lan ra theo cảm xúc và nước mắt lại ràn rụa bất tận trên gương mặt phương phi khả kính. Rồi mặc cho vua quan thần dân đều tha thiết mời ở lại, tiên nhơn dứt khoát xin cáo từ để trở về lại rặng Hy Mã Lạp Sơn ngàn năm thiêng liêng huyền bí, đưa tâm hồn tiên nhơn về cảnh giới đại định siêu nhiên.

Kính Thưa Ngài Đại Tiên!

Sự việc đã trôi qua trên 2.600 năm rồi, một khoảng thời gian khá dài để trải nghiệm bao cảnh vô thường đổi thay còn mất. Đức Phật Vô Thượng Pháp Vương Thích Ca Mâu Ni cũng đã an trú trong đại định Niết Bàn, Ngài Đại Tiên nay cũng đã tự tại trên cõi Trời Phi Phi Tưởng. Tất cả đều đã đi vào huyền sử. Những giọt nước mắt lung linh của Ngài trước điện rồng vua Tịnh Phạn năm xưa giờ cũng đã tan vào hư vô mộng ảo, nhưng ý nghĩa và giá trị của những giọt nước mắt ấy vẫn còn lắng đọng trong lòng những người con Phật hôm nay, để từng đêm từng đêm trải lòng dâng lời sám hối trước đức Phật mà nước mắt cứ dâng trào: “Bất hạnh thay, khi đức Phật còn tại thế thì lũ chúng con còn trầm luân lưu lạc muôn ngàn sông mê bể khổ, ngày nay may mắn được làm người, muốn được nghe pháp giải thoát, thì đức Thế Tôn không còn nữa. Đáng thương cho chúng con tội dày phước mỏng, kính mong đức Phật từ bi chứng minh lòng thành của chúng con!

Phải chăng nước mắt của Tiên nhơn A Tư Đà xưa đã hóa thân làm những giọt mưa pháp để thấm nhuần, để làm sống lại những mầm non thiện pháp đang khô héo, để đánh thức những tâm hồn đang mê ngủ trong đêm dài vô minh tà kiến. Tiên nhơn A Tư Đà không những chỉ khóc cho cá nhân Người, mà còn khóc cho cả nhân loại, cho chúng ta, cho những ai không đủ duyên phước để tiếp nhận ánh sáng chánh pháp của đức Phật. Nếu không phải bậc thiện tri thức, không phải đại nhân duyên, thì làm sao Tiên nhơn cảm nhận sâu sắc sự vô phước thiếu duyên của mình đối với đạo giải thoát. Sanh ra đời không thấy được kim thân của Đức Phật, không được trực tiếp thọ lãnh lời giáo huấn từ kim khẩu của Phật, không được tu tập trong chánh pháp giải thoát của Phật, thì quả là kiếp nạn. Tiên nhân A Tư Đà mặc dù chưa đón nhận ánh giác ngộ từ Đức Phật, Người tủi thân rơi nước mắt, nhưng trong tận đáy lòng, trong nhân duyên sâu xa của chủng tử giác ngộ ông đã gieo trồng từ nhiều kiếp, cho nên bây giờ đối trước một vị Thái tử vừa mới ra đời, ông đã nhận ra đây sẽ là một vị Phật và đã cúi lạy một cách tôn kính. Ông đã thay cho nhân loại cung kính đón nhận vào lòng một vị Thiên Nhân Sư, và nhắc nhở nhân loại cũng phải phát tâm làm như thế, vì như Đóa Hoa Ưu Bát vô giá, khó thấy khó gặp, hàng triệu triệu năm mới nở một lần vì hạnh phúc và an lạc cho thế gian.

Kính thưa Ngài Đại Tiên! Cuộc đời vốn chất chồng đau khổ, cho nên chúng sanh khóc vì khổ đau bức bách, nước mắt trào dâng vì bi lụy quá mức. Nhưng cao quý thay, những giọt nước mắt thiêng liêng của Ngài đã trở thành bất tử, đã kết đọng thành những hạt bảo châu vô giá, đã làm ấm lòng biết bao tâm hồn lưu lạc, đã làm nhịp cầu nối liền đôi bờ để vượt qua biển đời sanh tử. Ngài đáng được tôn xưng là vị Đại Thiện Tri Thức giữa cuộc đời tăm tối khổ đau! Nhân loại mãi nhớ ơn Ngài!

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 62
    • Số lượt truy cập : 6128090