LẮNG NGHE DI HUẤN CỦA BẬC DANH TĂNG
TRẦN ĐÌNH SƠN
Hòa thượng Tuệ Tạng Thích Tâm Thi
Hòa thượng Tuệ Tạng Thích Tâm Thi (1889-1959) xuất thân trong gia tộc họ Trần tại làng Quần Phương trung, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Ngài xuất gia năm 1903, thọ giới Cụ túc giới tại Đại giới đàn Phước Lâm năm 1914. Sau đó, ngài tham học tại tổ đình Vĩnh Nghiêm, thiền viện Tế Xuyên, nổi tiếng về Luật học và nghiêm trì giới luật bậc nhất trong tăng chúng đương thời.
Năm 1920, ngài cùng các bậc tôn túc thành lập hội Tiến Đức cảnh sách để hướng dẫn Tăng, Ni tu học tại miền Bắc. Đến thời kỳ phát động phong trào Chấn hưng Phật giáo khắp đất nước, Hòa thượng Tuệ Tạng đã cùng hai vị danh tăng Tố Liên và Trí Hải cùng cư sĩ Nguyễn Hữu Kha (Thiều Chửu) sáng lập Hội Bắc kỳ Phật giáo ngày 06 tháng 01 năm 1934, đặt trụ sở tại chùa Quán Sứ, Hà Nội.
Năm 1951, sáu tập đoàn Tăng-già, cư sĩ toàn quốc họp tại chùa Từ Đàm - Huế tuyên bố thành lập Tổng hội Phật giáo Việt Nam, cung thỉnh Trưởng lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm Hội chủ. Hòa thượng Tuệ Tạng được suy cử vào Ban Chứng minh Đạo sư của Tổng hội.
Ngày 07 tháng 9 năm 1952 (tháng 8 năm Nhâm Thìn), Đại hội Tăng-già toàn quốc họp tại chùa Quán Sứ - Hà Nội đồng lòng suy tôn Hòa thượng Tuệ Tạng lên ngôi vị Thượng thủ Giáo hội Tăng-già Việt Nam. Để kỷ niệm Phật sự đặc biệt quan trọng này, Đại sư Bích Phong (Ôn Quy Thiện) - thành viên phái đoàn Phật giáo Thừa Thiên đã viết bài thơ chữ Hán dâng tặng Hòa thượng Thượng thủ:
涅槃會上奉遺音
戒行嚴持契妙心
智月秋光澄海印
法同春日煦禪林
人天共仰無南北
文軌咸通冠古今
願啟慈悲常住世
轉迷為作指南針.
Niết-bàn hội thượng phụng di âm
Giới hạnh nghiêm trì khế diệu tâm
Trí tuyệt thu quang trừng hải ấn
Pháp đồng xuân nhật hú thiền lâm.
Nhân thiên cộng ngưỡng vô Nam Bắc
Văn quỹ hàm thông quán cổ câm
Nguyện khải từ bi thường trụ thế
Chuyển mê vị tác chỉ nam châm.
Dịch nghĩa:
Trên hội niết-bàn kính vâng lời Phật dạy
Cần gìn giữ giới hạnh mới khế hợp tâm đạo
Trí tuệ như ánh trăng thu rọi in trên biển trong lặng
Đức độ tựa nắng xuân lan toả làm rừng thiền ấm áp.
Trời người Nam Bắc tất cả một lòng kính mến
Văn chương phép tắc đều tỏ tường thông suốt xưa nay
Xin ngài mở lòng từ bi sống lâu dài ở thế gian
Làm kim chỉ nam để đưa người mê muội qua bờ giác.
Dịch thơ:
Niết-bàn trên hội nhận di âm
Giới hạnh trang nghiêm hợp đạo tâm
Trí tựa trăng thu in biển lặng
Đức như xuân nắng toả thiền lâm.
Trời người Nam Bắc đều cung kính
Văn thức tường thông suốt cổ câm
Nguyện mở lòng từ thường trụ thế
Chuyển mê xin hoá chỉ nam châm.
(Trần Đình Sơn dịch)
Sự biến năm 1954, đất nước bị phân chia sau Hiệp định Genève, Hòa thượng Tuệ Tạng rời chùa Quán Sứ trở về chùa Vọng Cung ở quê nhà Nam Định tu dưỡng. Nhân duyên đã mãn, ngài an nhiên nhập diệt vào ngày mồng 03 tháng Tư năm Kỷ Hợi (1959), sau 70 năm hóa thân ở cõi ta-bà.
Nhân mùa Vu Lan, chúng tôi đọc lại di cảo của bậc cao tăng, nhận thấy trong tập sách Phật tử tại gia tu hành thường thức, Hòa thượng viết bằng thể thơ lục bát rất giản dị, dễ hiểu nhằm phổ biến giáo lý căn bản cho quần chúng cách đây đã gần 70 năm. Đáng quan tâm là các vấn đề sau:
1. Giữ tròn đạo Hiếu với cha mẹ, tổ tiên
Tại gia những bậc người hiền
Ðã quy Tam Bảo phải chuyên giữ mà
Một là hiếu thuận ở nhà
Tổ tiên, cha mẹ, ông bà mọi ngôi
Hiện còn hiếu thảo dưỡng nuôi
Sáng thăm tối định, vâng lời thừa hoan
Ở sao đạo hiếu hoàn toàn
Ấy là chư Phật hỷ hoan hộ trì.
Hoặc khi người đã mất đi
Dốc thành tôn kính tụng trì kệ kinh
Mong cho sớm được siêu sinh
Báo đền tính chút công trình dưỡng nuôi.
Kìa ai sẵn có hai ngôi
Ở nhà cha mẹ đôi người rất thân
Ðấy là vị Phật riêng phần
Ai mà thờ được ắt gần Như Lai.
Ðây là lời Phật dạy đời
Trong nhà sẵn có hai ngôi Phật đà
Ai hay thờ đó được a
Cũng là Di Lặc, Thích Ca khác nào!
Ði về kính cẩn hỏi chào
Của ngon vật lạ tơ hào dâng thân
Phải coi hơn bậc thánh thần
Mới là trọn đạo nhân luân ở đời.
2. Tu học phải chánh tín Tam Bảo
Ở nhà chu đáo mọi môn
Chánh tín Tam Bảo để vun gốc lành
Tới chùa lễ Phật nghe kinh
Chào Sư hỏi bạn để sinh phúc dầy.
Hương hoa nến sáp dâng nay
Cùng là quả phẩm kính bầy trang nghiêm
Còn như vàng mã đừng đem
Các đồ rượu thịt chớ kèm lẫn đưa
Tỏi hành kia cũng phải chừa
Thức gì Hiền Thánh không ưa chớ dùng.
Áo xiêm nghiêm chỉnh thung dung
Dép giày không sạch chớ xông bước vào
Lễ thời nên tránh tòa cao
Những nơi Tăng lễ đừng trèo lễ chung
Thắp hương đừng có quá xông
Một ba năm nén đủ dùng tôn nghiêm.
3. Bài trừ mê tín dị đoan triệt để
Ta là đệ tử trung thành Phật gia
Phải là cẩn thận nết na
Ðem gương Năm giới để mà noi theo
Không nên tin nhảm những điều
Ông đồng bà cốt nói liều nói quanh.
Lại còn kẻ giả tu hành
Mượn mầu Phật pháp mưu sinh đó mà
Người kia ta phải tránh xa
Ðừng nên thân cận nữa đà uổng công.
Còn người rượu thịt nói dông
Thuốc phiện, cờ bạc, đắm vòng trần duyên
Làm cho nhục nhã cửa thuyền
Thấy ai ta phải can liền mới hay.
(…)
Đầu năm Quý Tỵ tăng-già Vọng Cung
Sa-môn Tuệ Tạng ngu trung
Lược bầy nhòm ống thủy chung mấy lời
Ấy là thiển kiến đó thôi
Cúi xin Phật tử những ngài cao minh
Giúp thêm quảng kiến cho thành
Thực là công đức phúc lành vô biên
Nếu lời có hợp đạo huyền
Xin đem lưu bố để truyền cho coi.
Nhật Cao Trần Đình Sơn kính lục
Bình luận bài viết