Thông tin

LỜI CẢM NIỆM ÂN SƯ

 

THÍCH ĐỒNG BỔN

 

 

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu ni Phật

Kính bạch....

Trong giờ phút trang nghiêm trọng thể này, trước giác linh Trưởng lão Hòa thượng Ân sư trong bầu không khí hương trầm quyện tỏa, môn đồ pháp quyến chúng con có duyên sự đầu thành đảnh lễ, cúi xin dâng lời tác bạch.

Kính bạch giác linh Thầy chứng giám

Vẫn hiểu trần gian là cõi tạm, giờ biệt ly xúc động không ngừng, Thầy đơn thân chiếc bóng xa quê để phục vụ sứ mệnh “trụ Pháp vương gia, trì Như lại tạng” tại chốn thị thành mà không từ lao nhọc để dẫn dắt đồ chúng còn non dại, chưa đủ vững chãi nối tiếp đèn tuệ của Thầy, hầu lợi lạc quần sanh.

Thầy đã luôn chỉ dạy huynh đệ chúng con, cặn kẽ từ lời ăn tiếng nói, nề nếp ứng xử khi ra hành đạo đối nhân xử thế, dặn dò phải luôn làm đẹp lòng tín đồ hàng Cư sĩ Phật tử nơi trụ xứ, để họ phát tâm hộ đạo hộ pháp, giữ gìn thanh danh của tăng đoàn, mới là thật sự báo đáp thâm ân của Thầy Tổ và làm tròn nhiệm vụ gánh vác cơ đồ Phật pháp ngày mai.

Chúng con vẫn còn chưa nhận thức đủ đầy tấm lòng bao dung của Người, chưa làm gì như ý để Thầy vui lòng an dưỡng tuổi già, mà đôi khi còn làm thầy bận tâm lao lực. Giờ thì vô thường chợt đến, chúng con như những đứa con mất cha rồi mới nhận ra hụt hẫng, mới nghĩ về bao điều Thầy dạy, thì than ôi! mọi duyên đã quá muộn màng!

Ngưỡng bạch giác linh thầy,

“Người nằm xuống cho ngàn thu vắng bóng

Nhưng thâm tình pháp lữ nặng nỗi niềm

Xa vắng Thầy nơi cuộc thế nổi chìm

Mới nhận rõ trong tim lời vàng ngọc.”

Chỉ còn vài khoảng khắc nữa thôi, là giờ cung tiễn kim quan Thầy về chốn Tổ Bửu Sơn, nơi mà Thầy bắt đầu cho chuyến hành trình đã hơn một thế kỷ, nhưng những hình ảnh thân giáo và công hạnh tu tập hằng ngày của Thầy nơi ngồi già lam Phật học Xá Lợi thân thương này, vẫn hiệu hữu trong tâm trí tất cả huynh đệ hiếu đồ chúng con. Quả thật với một trăm lẻ bốn năm Thầy hiện hữu giữa cõi Ta bà, như là một vì sao sáng chói luôn tĩnh lặng trước muôn vàn phong ba bão táp, thịnh suy giữa bao biến thiên lịch sử nước nhà, thăng trầm của vận mệnh chánh pháp một thế kỷ qua.

Hơn 80 năm Thầy hiện diện trong giáo pháp Như Lai tùy duyên hóa độ, từ vùng đất Ba Tri bên cù lao Bảo của quê hương Đồng Khởi, trải dài đến miền Sài Gòn-Gia Định, nay là thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh thành lân cận. Thầy đã làm cho Tổ ấn trùng quang, rừng thiền thơm ngát, hương giới đức bay xa. Thầy là cội Bồ đề đại thọ giữa từng thiền, là chỗ dựa vững chắc cho huynh đệ chúng con và đạo tràng Phật tử trở về đây nương bóng tu tập.

Và hôm nay đến ngày viên mãn công hạnh, Thầy thảnh thơi quảy dép ra đi về chốn vô tung tịch diệt, hay là Người về trên chín phẩm sen vàng nơi phương trời Tây phương Cực lạc...

“Lối về tâm nguyện đã vẹn toàn

Thầy dụng tâm, yên tọa Bồ đoàn

Đảnh lễ Thánh hiền vô lượng kiếp

Chẳng lạc trôi khỏi chốn Nê hoàn”

Kính bạch giác linh Thầy,

“Ơn giáo dưỡng một đời nên huệ mạng

Nghĩa ân sư muôn kiếp khó đáp đền”

Hòa thượng là ân sư của chúng con, bởi trong cuộc đời hành đạo, Người phát hạnh nguyện không làm bổn sư của ai, không nhận đệ tử chân truyền, là vì muốn rộng độ những kẻ hữu duyên như chúng con theo ý chỉ “ Truyền hiền không truyền tử”, để duy trì ngôi già lam Xá Lợi, một truyền thống của Cư sĩ Phật học xưa kia “cung thỉnh trụ trì nhiệm kỳ”, để chư tăng chuyên chú việc tu trì, không vướng bận chuyện danh lợi vật chất, càng không được quan niệm rằng “chùa của ta, pháp của ta, đệ tử của ta”. Bao nhiêu đó thôi, mà chúng con vẫn bị tâm niệm phàm phu, chưa làm được một trong ba điều vô sở hữu đó của Thầy thiết tha chỉ dạy.

Kính bạch giác linh Thầy,

Mỗi năm đến ngày khánh tuế Hòa thượng, huynh đệ chúng con dù ở nơi đâu cũng đều trở về bên Thầy để nghe được những lời dạy dỗ ân cần và khuyến tấn chúng con trên bước đường tu học. Nhưng kể từ đây, đã không còn được khánh tuế thầy nữa, chỉ còn chăng là căn phòng trống vắng, với tịch liêu, với bức tượng đang thiền tọa, với di ảnh của Người trên bàn hương khói mà thôi. Thật là ngậm ngùi giọt lệ thương cảm khi thắp nén hương tưởng niệm.

Trong giờ phút thiêng liêng này, đệ tử, pháp tử chúng con xin phủ phục:

“Dưới chiếu cỏ cúi đầu đảnh lễ

Trên đài sen kính nguyện chứng minh”

Giây phút thiêng liêng trước giác linh Thầy, xin thành tâm sám hối những lỗi lầm mà chúng con đã vô tình hay vô ý gây tạo khiến Thầy phật ý phiền lòng. Thậm chí những ngày cuối cùng, vì tuổi cao sức yếu bệnh duyên, đôi khi chúng con mãi lo những việc riêng tư cá nhân, không sớm hôm thăm viếng hầu cận bên Thầy. Giờ thì hiểu ra thì đã muộn màng rồi, mong giác linh Thầy từ bi hoan hỷ, tha thứ cho chúng con.

Ngưỡng bạch giác linh Thầy,

Hạnh nguyện làm tốt đạo đẹp đời giữa lòng nhân thế, vẫn mãi ngời sáng giữa không gian vô cùng vô tận. Cả cuộc đời Thầy tận tụy với sứ mệnh “tác Như lai sứ, hành Như lai sự”. Có những lúc Hòa thượng nói với chúng con nay sức khỏe của Thầy không còn đủ để đảm trách phật sự của giáo hội giao phó. Chúng con còn nhớ, trong những ngày cuối năm giáp tết, Hòa thượng vẫn còn hoan hỷ cung tiếp chư Tôn đức và khách quý chính quyền các cấp đến thăm hỏi chúc tết, và gần nhất trong ngày sám hối cuối năm, Hòa thượng đã quang lâm tổ đường cho chúng con khánh tuế chứng minh phát lộc cho hàng môn đồ và Phật tử. Cuộc đời Thầy đã nguyện, còn hơi thở là còn làm việc, phụng sự nhân sinh đến hơi thở cuối cùng.

“Vĩnh biệt Người nỗi đau tê tái

Nghĩa thầy trò, se sắt buồn thương

Cúi đầu xin dâng nén tâm hương

Thầy ở cõi chân thường chứng giám.”

Thầy ơi! Chỉ còn khoảng khắc ngắn ngủi nữa thôi, chư Tôn thiền đức sẽ cung tiễn kim quan Thầy về lại quê hương Bến Tre để tiến hành nghi thức nhập bảo tháp an nghỉ ngàn thu. Trước phút lâm hành tiễn biệt này, thâm tình Sư trưởng một thuở vẫn còn đây, chúng con nhất tâm thắp nén hương lòng, kính tiễn đưa Thầy về cõi Phật.

“Nguyện noi dấu ấn vàng son truyền lại

Nguyện thực hành vô ngại ngọn đèn thiền

Nguyện rạng danh Phật đạo đến mọi miền

Nguyện phụng thừa Quê hương, Dân tộc.”

Kính nguyện giác linh Hòa thượng ân sư, mong Thầy không quên đại nguyện, chấn tích trở lại Ta bà, rộng chuyển hóa pháp luân, xiển dương nền chánh pháp.

“Cõi Ta bà chờ Người trở lại

Chuyển tử sanh, hoán cải hình hài

Nguồn pháp âm ngân vang mãi mãi

Là tiếng chuông thức tỉnh trần ai.”

Hết thảy huynh đệ chúng con kính đảnh lễ bái biệt Thầy.

NAM MÔ TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A ĐI ĐÀ PHẬT

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 17
    • Số lượt truy cập : 6294190