Thông tin

LỜI KHAI MẠC HỘI THẢO

 

HT. THÍCH NHỰT TẤN
Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bến Tre

 

Đạo Phật đã bao đời gắn liền với dân tộc Việt Nam, biết rằng Phật pháp trước sau như một, nhưng đạo pháp có lúc thăng, lúc trầm theo thời đại. Thời kỳ vàng son nhất của đạo Phật ở Việt Nam là thời Đinh, Lê, Lý, Trần, nhưng rồi cũng theo giai đoạn hết thạnh rồi suy. Vào đầu thế kỷ XX, Phật giáo lại bị phân hóa, Tăng đoàn rời rạc, bên cạnh lại bị ách nô lệ của thực dân làm cho chùa chiền, Tăng đoàn không sao phát triển, lại còn công kích lẫn nhau. Trước tình hình đó, những vị cao Tăng dám hy sinh cuộc đời mình đứng ra khởi xướng kêu gọi tất cả Tăng chúng nên hòa hợp để cùng nhau xây dựng ngôi nhà Phật pháp, điển hình cụ Tổ Lê Khánh Hòa, ngài đã tận tâm, tận lực nhất là dám hạ mình vì Đạo pháp, vì dân tộc, đi khắp nơi kêu gọi, phát động khởi xướng phong trào chấn hưng Phật giáo, thời điểm ấy dù kết quả chưa được trọn vẹn, nhưng tất cả những điều đó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển Phật giáo Việt Nam vào giữa thế kỷ XX và còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, góp phần tác động tích cực cùng đấu tranh giành lại chủ quyền thoát khỏi ách nô lệ của thực dân Pháp.

Riêng Bến Tre, quê hương xứ dừa, nơi đây là quê quán của Tổ Lê Khánh Hòa mà cũng là trung tâm của phong trào này, nay còn lưu lại những di tích ở các chùa như: Chùa Tuyên Linh (Mỏ Cày Nam), Chùa Bửu Sơn (Ba Tri), Chùa Liên Trì (Châu Thành), Chùa Viên Giác (Thành phố Bến Tre), Chùa Vĩnh Bửu (Mỏ Cày Bắc) và còn rất nhiều các tự viện khác. Nhờ sự hấp thu của các phong trào mà Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bến Tre, Tăng Ni Phật tử luôn giữ được tinh thần đoàn kết, hài hòa giữa Đạo pháp và dân tộc.

Tháng 5 vừa qua, Viện Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam cùng Hội đồng Trị sự GHPGVN tổ chức hội thảo về Hòa thượng Khánh Hòa và phong trào chấn hưng Phật giáo. Hội thảo đã thành công và đưa ra nhiều tư liệu nói về Tổ. Tuy nhiên cần làm sáng tỏ hơn phong trào chấn hưng và tư liệu về Phật giáo Bến Tre cần được nghiên cứu sâu hơn.

Một lần nữa với sự tri ân và niềm cảm kích sâu sắc đối với các vị danh Tăng mà nhất là cụ Tổ Lê Khánh Hòa, hôm nay Viện Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bến Tre đồng tổ chức Hội thảo Khoa học về Hòa thượng Lê Khánh Hòa với phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam và truyền thống Bến Tre tại chùa Viên Minh,Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bến Tre. Đây là dịp để các nhà nghiên cứu và GHPGVN hội tụ đánh giá một cách khoa học và khách quan, đồng thời nhận diện sự ảnh hưởng đối với Tổ Lê Khánh Hòa. Ngoài ra Hội thảo còn mang lại các tư liệu đúc kết có giá trị và những đặc điểm nổi bật về GHPGVN nói chung và Phật giáo Bến Tre nói riêng qua các thời kỳ lịch sử.

Với tinh thần đó, chúng tôi xin thay mặt Ban tổ chức long trọng tuyên bố khai mạc Hội thảo hôm nay.

Kính chúc toàn thể chư tôn đức Tăng Ni, chư vị khách quí cùng quí đại biểu vô lượng an lạc, kiết tường như ý.

Chúc hội thảo thành công viên mãn

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 8
    • Số lượt truy cập : 6059051