Thông tin

NHỮNG CÂU CHUYỆN VỀ THIỀN (TẬP 3)

 

 

LỜI NÓI ĐẦU

 

Thiền là một lối sống, một dòng suối thuần khiết trong trần thế đa tạp và là thứ ánh sáng kỳ diệu nơi thế tục. Hãy trải nghiệm cuộc đời bằng tâm Thiền, tìm ra những điều tốt đẹp chân chính trong cuộc sống với lòng Bồ Đề, trái tim Bát nhã và tâm Thiền của chúng ta.

“Cuộc sống chính là Thiền”, chúng ta phải hiểu ra đạo Thiền trong cuộc sống. Xa rời thế tục để cầu Thiền bái Phật chẳng khác nào “bắt cá bằng cọc đa”, không thể nào chứng ngộ. Giống như tổ thứ 6 thiền sư Huệ Năng nói: “Bồ đề bổn vô thụ, Minh kính dịch phi đài. Bổn lai vô nhất vật, Hà xứ nhạ trần ai.” Bồ đề là tâm, trần ai bắt nguồn từ cuộc sống, dùng trí tuệ của Thiền để quét sạch, vậy trời đất sẽ tự nhiên bình yên, thanh tịnh.

Lòng người đa phần bị mất đi bản tính trong sáng, ngay thẳng lúc không yên ổn. Nếu mọi tâm tư, tạp niệm không sản sinh, bản thân chỉ tĩnh tọa, ngưng thần, mọi ý nghĩ tự nhiên biến mất cùng với mây trắng bên trời, cùng với giọt mưa tí tách rơi, tâm hồn cảm nhận được sự thanh tẩy. Lắng nghe tiếng chim hót chíp chíp sẽ có một ý niệm yên vui. Nhìn cánh hoa bay thấy tâm hồn rạng rỡ. Như vậy, ở bất cứ nơi nào cũng đều có diệu cảnh chân chính, sự việc gì cũng chứa ẩn huyền cơ thật sự. Chỉ cần tâm có thể trong sạch, yên ổn, mọi thứ trong cuộc sống đủ sức tạo ra điều tốt đẹp vô hạn. Khiến cho con người vui vầy, đó chính là “Tâm để Bồ đề dịch không minh, Tĩnh tọa ngưng tư thiên địa không”.

Sống trong đô thị phồn tạp, nếu có duyên vào thế giới Thiền, bạn sẽ phát hiện, Thiền là thứ trí tuệ cao vời nhằm tìm hiểu sự sống, tinh túy để ngộ đạo, cánh cửa mở ra con đường giải thoát cho tâm hồn, có thể giúp chúng ta tìm thấy khu vườn yên vui đã mất đi trong lòng.

Thiền còn là phương thuốc diệu dụng chữa trị căn bệnh sốc nổi về tâm hồn con người hiện đại. Đối mặt với những khó khăn trong công việc bằng ý cảnh của Thiền, đưa TRÍ TUỆ THIỀN vào công việc có thể đột phá được cái tôi để vượt lên chính mình! Đối mặt với công việc bộn bề, thị trường phức tạp, quan hệ con người thay đổi vô thường, chỉ cần có tấm lòng Thiền (lòng tin, lòng yêu thương và lòng thành tâm) sẽ đủ sức gánh chịu chúng.

Bởi vậy, đưa tinh thần Thiền, TRÍ TUỆ THIỀN vào đời sống và công việc sẽ giúp cho cuộc sống, công việc đạt tới cảnh giới cao hơn, khiến cho đời sống tinh thần của bạn càng sung túc, đời sống vật chất thêm tao nhã, đời sống đạo đức viên mãn hơn, đời sống tình cảm càng thuần khiết, quan hệ con người thêm hài hòa.

Đọc và thưởng thức những câu chuyện nhỏ trong rừng Thiền kinh điển sẽ giúp bạn lĩnh ngộ sức hấp dẫn về tư tưởng độc đáo của Thiền trong sự cảm nhận tự nhiên thoải mái, giúp bạn hiểu mặc dù Thiền cao thâm, nhưng hình thức lại hết sức giản dị, sống động, điều gọi là không cần văn tự mà tiến thẳng vào lòng người. Mỗi câu chuyện trong sách đều thể hiện đầy đủ trí tuệ của Thiền gia, kinh điển Phật giáo, hàm chứa vô số ý nghĩa chân chính trong cuộc đời, thực là một cuốn sách tốt để giác ngộ cuộc đời.

 

 

NHỮNG CÂU CHUYỆN VỀ THIỀN (TẬP 3) - File PDF 869 KB

 

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 63
    • Số lượt truy cập : 6058452