Thông tin

PHẬT PHÁP GIỮA ĐỜI THƯỜNG (TT)

 

CAO THĂNG BÌNH

 

NHỚ BA MÁ NGÀY VU LAN

 


 

Con đã lớn mà vẫn chưa khôn, có đi Đông đi Tây nhưng đâu hiểu hết nỗi lòng ba má…

Tháng 7 mùa Vu lan. Sài Gòn cơn mưa chiều đến rồi đi bất chợt. Hôm nay, sắp đến Rằm tháng 7, con nhớ ba má nhiều. Dòng đời cuồn cuộn chảy, cuốn phăng người ta vào cuộc mưu sinh không hồi kết. Cho nên dẫu nhớ ba má nhiều, nhưng nhớ rồi lại thôi chớ có làm được gì?

Thời gian trôi nhanh như dòng sông. Ngày xưa, hôm nay cũng thành ký ức. Con đã lớn mà vẫn chưa khôn, có đi Đông đi Tây nhưng đâu hiểu hết nỗi lòng ba má.

Cha mẹ là tài sản lớn nhất, vậy mà mấy ai đã biết giữ gìn? Để rồi ta mãi đi tìm. Hôm nay, nhờ có ngày Vu lan mới bồi hồi nhớ lại. Ba má giờ đã già, con đã vô tình hay quá vô tư?

Không cha mẹ nào muốn ràng buộc bước chân con, nên lòng dù muốn con ở gần nhưng miệng vẫn nói không, để cho nước mắt cha mẹ thầm chảy vào trong, miễn sao cho con khỏi bận lòng lo nghĩ.

 

CHUYỂN ĐAU KHỔ THÀNH HẠNH PHÚC

 


 

Không ai thay đổi được quá khứ, nhưng phải biết gác nó lại để thấy niềm vui hạnh phúc ở ngày hôm nay…

Có câu chuyện cảm động về người cha cõng đứa con tật nguyền hơn 10 năm trời, gõ cửa khắp nơi để chữa bệnh cho con. Là cha mẹ ai mà không khổ khi thấy con mình thiệt thòi. Nhưng người cha đó đã biết chấp nhận sự thật để làm hết sức cho con, để thấy được mỗi ngày con mình khá hơn, chỉ cần hôm nay tốt hơn ngày hôm qua một chút cũng là hạnh phúc lắm rồi.

So sánh nhiều chỉ làm người ta thêm đau khổ. Hãy biết chấp nhận mỗi con người là một hoàn cảnh, có người may mắn nhưng cũng có người kém may. Nếu cứ so sánh, hối tiếc thì cũng chẳng lợi ích gì mà chỉ thấy khổ chồng thêm khổ. Nếu biết chấp nhận quá khứ để tìm hạnh phúc từ trong chính sự đau khổ đó thì sẽ chuyển được khổ thành hạnh phúc, như người cha tìm thấy hạnh phúc khi được chăm sóc con mình.

Ai cũng có những nỗi khổ riêng, nhưng tu hành giúp ta sáng suốt và mạnh mẽ hơn để chiến thắng các hoàn cảnh. Không ai thay đổi được quá khứ, nhưng cần biết gác nó lại để thấy niềm vui hạnh phúc ở ngày hôm nay. Hãy khoan nghĩ đến ngày mai vì nào ai biết được tương lai sẽ như thế nào? Hãy vững tin với cách sống tích cực của mình thì đau khổ chắc chắn sẽ qua, để dần nhường cho hạnh phúc từ những việc ta làm ngày hôm nay.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 19
    • Số lượt truy cập : 6126141