Thông tin

PHẬT PHÁP GIỮA ĐỜI THƯỜNG (TT)

 

CAO THĂNG BÌNH

 

KHỔ TRÊN CÁI ĐÚNG CỦA MÌNH

 


 

“Cố chấp vào lý đúng sai chính là gông cùm trói chặt lấy ta, để rồi chẳng những làm mình khổ mà còn làm khổ cho người khác…”

Nếu như ta sai mà bị khổ đã đành, đằng này khi đúng vẫn khổ. Có nhiều người tốt, biết phải trái vậy mà vẫn khổ, họ khổ ngay trên cái đúng của mình. Vậy là tại sao?

Người đúng bị khổ là do họ còn chấp, chấp mình chấp người, chấp đúng chấp sai. Khi đã chấp vào lý lẽ, họ thường khắt khe, không chấp nhận những gì khác với mình. Vì thiếu bao dung, ích kỷ, giận hờn nên họ dần xa cách với người khác.

Giữ mình không sai tưởng khó mà dễ. Làm đúng nhưng không chấp, bao dung những cái chưa hoàn hảo mới khó hơn nhiều. Cố chấp vào lý đúng sai chính là gông cùm trói chặt lấy ta, để rồi chẳng những làm mình khổ mà còn làm khổ cho người khác.

 

HÓA GIẢI CÁC NÚT THẮT

 

 

“Nếu còn ích kỷ và tự ái thì sẽ còn khổ dài dài…”

Trong cuộc sống nhiều khi không tránh khỏi những va chạm, khi thì với người thân, khi thì với bạn bè đồng nghiệp. Chưa nói là lỗi của ai nhưng đó là những nút thắt trong cuộc sống, gây đau khổ cho tất cả những người trong cuộc. Nhiều trường hợp vì chút tự ái ta có thể đẩy sự việc đi quá xa, vượt khỏi tầm kiểm soát của cả các bên, để khi nhìn lại thì đã muộn. Ly nước đổ đi khó lòng hốt lại cho đầy.

Khi đối diện với các nút thắt trong cuộc sống, thật không may là nhiều người không chủ động tháo gỡ mà còn vô tình thắt thêm cho nó. Cũng có người chỉ ngồi chờ, mong nó tự biến mất chứ không chủ động tháo gỡ. Hãy nhớ tự ái, ích kỷ và lòng kiêu hãnh chính là thủ phạm của mọi nút thắt. Từ bi, bao dung, tha thứ mới có thể làm lành mọi vết thương.

Không nên trách người, trách hoàn cảnh mà hãy trách mình chưa đủ năng lực để xoay chuyển, hóa giải các khó khăn. Muốn làm được như thế cần phải tự rèn luyện mình thêm, phải chủ động điều chỉnh các khó khăn ngay từ đầu. Muốn hạnh phúc thì phải cho đi, hy sinh một chút sẽ nhận lại nhiều. Nếu còn ích kỷ và tự ái thì sẽ còn khổ dài dài…

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 44
    • Số lượt truy cập : 6113369