Thông tin

PHẬT PHÁP GIỮA ĐỜI THƯỜNG

 

CAO THĂNG BÌNH

 

Biết tận hưởng khoảnh khắc bình yên

 


 

“Một ngày tốt lành là một ngày ta và người ta yêu thương được sống yên bình...”.

Con sống xa tôi đúng nửa vòng trái đất. Ngày nào cũng vậy, dù bận mấy tôi đều tranh thủ nói chuyện với con vài phút qua điện thoại. Khi thì sáng sớm, lúc thì chiều tối, chỉ cần nhìn thấy con qua chiếc màn hình nhỏ, nghe tiếng con nói qua điện thoại là đủ rồi chứ tôi không quan trọng là phải nói chuyện gì.

Khi người ta thương yêu nhau thì chỉ cần nhìn nhau là hiểu. Cảm nhận từ trái tim đến trái tim vẫn là đường đi ngắn nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất, và đầy đủ nhất. Một ngày tốt lành là một ngày ta và người ta yêu thương được sống yên bình. Ta cần nhận biết và tận hưởng giây phút yên bình bên nhau vì đó là khoảnh khắc đẹp đẽ trong thế giới vô thường đầy biến động mà ta đang sống.

Mỗi lần gặp nhau là thêm một niềm vui chứ không để mang cho nhau thêm các nỗi lo âu phiền muộn. Hãy thường xuyên gặp gỡ người ta yêu thương để cảm nhận được sự yêu thương chứ đừng chỉ tìm đến nhau khi nào có việc.

 

 

Tết là gì?

 

 

“Ba má mới chính thật là tết của con, không cần đi đâu xa để tìm. Tết chính là đây, ngay trong nhà này, ngay lúc được ở gần bên ba má…”.

Hôm nay là ngày mồng một tết, ngày mà nhiều người chờ mong rồi cũng đã đến. Các buồn vui năm cũ đã khép lại để đón mừng mùa xuân mới. Trước thềm năm mới, ai cũng muốn gởi gắm vào đó những hy vọng mới, rồi cùng cầu mong cho năm mới may mắn hơn, tốt đẹp hơn năm cũ đã qua.

Trong lúc mọi người đang vui với mùa xuân mới, con nhận ra mái tóc của má theo thời gian đã bạc hơn nhiều, lưng má cũng đã còng hơn trước nhiều. Chỉ có tình thương của má là không thay đổi. Năm nào cũng vậy, má đã tự tay làm hết mọi thứ cho các con, lo từng bữa ăn cho cả nhà. Năm nay lưng con bị đau, má đắp thuốc cho con, rồi má giăng mùng cho con ngủ. Dù má tất bật từ sáng đến tối nhưng má không than vãn bao giờ. Con thấy được niềm vui trong ánh mắt của ba má mỗi khi chúng con tụ họp, quây quần bên nhau, nhất là trong ba ngày tết.

Nếu có ai hỏi tết là gì thì con sẽ nói tết là mùa xuân mà được ở gần bên ba má. Có nhiều người thích đi du lịch xa để tìm mùa xuân, để tìm vui tết, nhưng với con không có nơi nào vui hơn khi được ở bên cạnh ba má trong ngày tết. Ba má mới chính thật là tết của con, không cần đi đâu xa để tìm. Tết chính là đây, ngay trong nhà này, ngay lúc được ở gần bên ba má. Cầu mong sao cho ba má luôn mạnh khỏe, sống lâu để chúng con còn tiếp tục có được nhiều hơn nữa những mùa xuân trọn vẹn.

TP. HCM, 2016

 

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 27
    • Số lượt truy cập : 6130548