Thông tin

QUẢN GIÁO CHA MẸ, NÊN HAY KHÔNG?

QUẢN GIÁO CHA MẸ, NÊN HAY KHÔNG?

 THÍCH HOẰNG CHÍ dịch

(Đoạn vấn đáp dưới đây được trích trong đĩa Tịnh Độ Bách Vấn của Pháp Sư Đại An, trụ trì chùa Đông Lâm ở Lô Sơn Trung Quốc. Câu hỏi này ở Việt Nam cũng thường gặp phải nên chúng tôi trích dịch để chúng ta cùng suy ngẫm).


Cha mẹ cho con niềm vui

Hỏi: Tôi thường nghĩ phải quản giáo những thói quen không tốt của cha tôi như đánh bài uống rượu v.v… Tôi cảm thấy cha mẹ tôi về mặt tinh thần không có lưu tâm đến tôi, không có dạy dỗ cho tôi những điều tốt đẹp lành mạnh! Tôi là một người bệnh tâm thần phân liệt mắc bệnh đã 7 năm. Nguyện vọng của tôi là muốn xúc tiến việc tạo ra mối quan hệ hài hoà trong gia đình, nói năng ôn tồn để trở thành một người khoẻ mạnh vì những người có quan hệ với tôi và vì chúng sanh… tôi muốn có chút cống hiến.

Tôi không biết quản giáo cha là đúng hay không? Xin Pháp Sư Đại An chỉ dạy cho tôi. Xin cảm ơn! (Con trai - Lưu Vi 30 tuổi.)

Bức ảnh cậu bé đút thức ăn cho mẹ ăn khiến người xem cảm động 

Đáp: Ông há không phải đang điên đảo đó sao? Ông tự không quản giáo được bản thân cho tốt làm thế nào quản giáo được người khác? Ông sở dĩ mắc bệnh tâm thần phân liệt chính tại nơi không biết hiếu thuận của ông. Bây giờ khoan nói về việc quản giáo mà hãy nói về việc hiếu thuận cha mẹ của ông trước. Cha mẹ sanh đẻ nuôi dưỡng thân thể hình hài của ông, chỉ một điểm này ông suốt một đời báo ơn cũng không hết, ông còn có thể chỉ trích trách móc cha mẹ ông điều gì nữa? Cha mẹ ông về thể xác lẫn tinh thần ba mươi năm nay chăm sóc cho ông không thiếu thứ gì, tại vì ông thuộc hạng con cháu bất hiếu không hiểu biết mà thôi, cho nên chứng bệnh tâm thần phân liệt của ông cũng là có nguyên nhân của nó đầu tiên phải quản thúc chặt chẽ cái tâm này của ông. Trạng thái tinh thần của ông không tốt, đây là tâm lý của ông không được bình thường. Tâm lý không bình thường một mặt là do ác nghiệp nhiều đời nhiều kiếp; mặc khác là do trong đời này, ông không để tâm nơi thanh tịnh tốt đẹp. Cho nên, tôi mong rằng vấn đề trước mặt của ông không cần quan tâm đến người khác, mà nên quan tâm chính bản thân; trước tiên, thân tâm của chính mình có mạnh khoẻ, sau đó đem thân tâm mạnh khoẻ đó cúng dường báo hiếu cho cha mẹ ông. Nếu như đối với cha mẹ mà ông không dâng hiến được gì, thì ông làm sao có thể nói cống hiến được gì cho ai?! Cho nên sự chỉ đạo tốt nhất đối với ông là ông phải triệt để buông bỏ cái khái niệm quản giáo cha mẹ của ông ngay đi, đây không phải là một khái niệm nên có của phận làm con cái, cái khái niệm nảy rất là không bình thường! Cho nên vừa mới xem câu quản giáo cái nầy cái kia của cha ông, ông dùng khái niệm quản giáo cha mẹ, tôi biết ngay ông thuộc dạng người bất hiếu!


Hình ảnh cậu bé đút thức ăn cho mẹ ở trên đã khiến nhiều người xem liên tưởng và nhớ lại hình ảnh của ông Ding Zhu Ji (62 tuổi) người Đài Loan. Mặc dù mái tóc đã ngả màu hoa râm nhưng vẫn gắng sức bế mẹ già trên tay trong lúc chờ tới lượt vào khám ở bệnh viện.

Hy vọng từ nay ông mỗi ngày niệm 10.000 câu Phật hiệu để sám hối cái ác nghiệp không hiếu thuận cha mẹ của ông. Nguyện cầu đức Phật A Di Đà ban cho ông một tâm trí lành mạnh giúp ông quay về cuộc sống gia đình và xã hội bình thường. Về sau, nhờ vào câu Phật hiệu này cầu sanh về Tây Phương Cực Lạc Thế Giới; đồng thời đối với chứng bệnh tâm thần phân liệt xác thịt là một phương thuốc tốt nhất có thể trị liệu được tất cả những chướng ngại tinh thần do tâm ông có vấn đề. Câu Phật hiệu này là phương pháp tốt nhất khiến cho chúng ta những người nơi tâm có vấn đề trở thành một người có được tâm kiện toàn, thanh tịnh bình đẳng, từ bi, tâm biết ơn báo ơn, tâm hổ thẹn… Ông đã trở thành một người có tâm thanh tịnh bình đẳng từ bi như thế rồi, tâm của ông, tinh thần của ông cũng sẽ bình thường trở lại thôi!

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 26
    • Số lượt truy cập : 6114145