Thông tin

TẤM LÒNG ĐẠI DƯƠNG

 

HT. THÍCH THIỆN ĐẠO

 


 

Này anh bạn thân yêu ơi!

Như các anh biết, đại dương chúng tôi cũng là một bộ phận, một phần của sự sống toàn cầu. Trên mối tương quan hữu cơ này, đại dương chúng tôi luôn luôn ý thức sâu sắc về các mối quan hệ tương sinh! Từ ngày xưa, con người và thiên nhiên đã có sự gắn bó, và chịu nhiều tác động qua lại.

Các anh cũng đã biết rõ, đại dương chúng tôi chiếm tới ¾ diện tích địa cầu. Các nguồn lợi mà đại dương chúng tôi đã giúp ích cho các anh thật vô số kể, bao gồm các mặt như thủy sản, thực phẩm, nguồn lợi thiên nhiên, kho tàng bảo vật, huyết mạch giao thông, tiếp nhận các nguồn nước, điều hòa môi trường, trung hòa các chất phế thải độc hại do con người thải ra, v.v.

Đã bao đời nay, đại dương chúng tôi đã phục vụ các anh bằng tấm lòng vị tha vô vụ lợi, không điều kiện, không phân biệt đối xử. Tất cả các anh cũng như mọi loài khác đều bình đẳng tiếp nhận những gì mà đại dương chúng tôi có thể có, có thể hiến tặng. Bản chất đại dương chúng tôi vốn yên tĩnh, trong sạch, mát dịu, không độc hại. Lòng của chúng tôi bao la mênh mông, sâu thẳm như chính sự bao la của đất trời thiên nhiên.

Đã đến lúc, đại dương chúng tôi cũng cần xác định rõ với các anh rằng, bản chất nguyên thủy của chúng tôi là thường hằng bất biến. Núi có thể sụp đổ, sông có thể lấp cạn, đá có thể bào mòn, nhưng đại dương chúng tôi muôn đời vẫn sống và hoạt động như thế, không dơ sạch, không đầy vơi, không thay đổi, không độc hại, có khả năng dung chứa, trung hòa các nguồn dị biệt. An ổn lợi ích cho tất cả là bản chất của đại dương chúng tôi, bản chất đó chỉ có một và không hề thay đổi.

Nhưng này, anh đại dương ơi! Anh bảo rằng, anh chỉ làm lợi ích an ổn mọi loài, không làm hại ai bao giờ. Vậy thì ai đã gây bão tố, động đất, sóng thần, ai đã nhấn chìm ghe tàu, ai đã gây ra sự tàn phá chết chóc cho con người và các loài vật khác. Anh giải thích thế nào khi hàng loạt thành phố, nhà cửa, đất đai, bao nhiêu nền văn minh của nhân loại đã bị nhận chìm sâu dưới đáy biển?

Cảm ơn anh bạn về những thắc mắc có liên quan đến đại dương chúng tôi. Mới nhìn sơ qua, sự thắc mắc của anh có vẻ hợp lý thực tế, nhưng nếu nhìn sâu, phân tích kỹ thì những thắc mắc đó không logic, không có tính khoa học. Tôi khẳng định để anh hiểu rằng, những gì anh nhìn thấy và thắc mắc chỉ là hiện tượng chứ không phải bản chất của đại dương chúng tôi. Hiện tượng thì đa dạng, phức tạp, luôn luôn thay đổi, trong khi bản chất thì thường hằng bất biến. Sóng là hiện tượng, thủy triều lên xuống là hiện tượng, biển động là hiện tượng, các dòng thủy lưu là hiện tượng…, gió to thì sóng lớn, gió nhỏ thì sóng lăn tăn, không gió thì biển yên. Một tác nhân khác cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự biến động của đại dương chúng tôi, đó là những trận động đất dưới đáy biển. Cường độ động đất càng lớn thì biển động càng dữ dội, và cực độ của biển động là sự xuất hiện của sóng thần, mà hậu quả là sự tàn phá kinh khủng.

Như vậy, anh bạn có thấy không, chính đại dương chúng tôi cũng là nạn nhân của các tác động bên ngoài, cũng như các anh là nạn nhân của chúng tôi trong cái vòng lẩn quẩn của cuộc sống. Chúng tôi rất đau lòng về những gì mà các anh phải gánh chịu có liên quan đến đại dương chúng tôi. Nhưng các anh cũng nên nhớ rằng, các anh và chúng tôi đều là nạn nhân của một môi trường có quá nhiều biến động trong một thế giới chằng chịt các mối tương quan tương duyên mà loài người các anh, ở một chừng mực nào đó, vừa là nạn nhân, mà cũng vừa là tác nhân.

“Tâm tịnh quốc độ tịnh, tâm bình thế giới bình”, cổ nhân đã dạy rành rẽ như thế. Cuộc sống sẽ tốt đẹp biết bao, môi trường sẽ trong lành biết bao, thiên nhiên và con người sẽ hòa hợp biết bao, nếu nguồn năng lượng trong con người được cấu tạo bởi lòng yêu thương và sự hiểu biết. Nguồn năng lượng yêu thương và sự hiểu biết sẽ giúp các anh tôn trọng và bảo vệ lẫn nhau, để xây dựng một cuộc sống hòa bình hạnh phúc, thay vì chỉ biết khai thác tranh chấp và hủy diệt.

Trước một cuộc sống quá nhiều bất an, và một môi trường quá nhiều ô nhiễm, đã đến lúc đại dương chúng tôi cần phải nghiêm túc nhắc nhở các anh về những tác hại mà các anh đã gây ra để rồi tất cả thế giới đều phải gánh chịu hậu quả tệ hại. Bằng vào sự thông minh, khoa học kỹ thuật, máy móc tối tân, lại được thúc đẩy bởi lòng tham vô đáy, các anh đã khai thác vô tội vạ các nguồn lợi thiên nhiên, đã phá rừng xẻ núi, khoan ủi bào mòn quả địa cầu, làm chấn động lòng đại dương. Rồi nhiệt lượng hàng tỉ nhà máy tự do nhả vào không gian, rồi công nghệ hóa chất, hiệu ứng nhà kính, vũ khí hóa học, thí nghiệm bom nguyên tử,…, hậu quả là hàng triệu triệu tấn phế thải hóa chất độc hại ngày đêm được thải ra môi trường, từ từ thấm sâu vào lòng đất, theo dòng sông nước đi vào đại dương, làm tác hại trầm trọng môi trường tự nhiên. Chưa bao giờ đại dương chúng tôi phải chịu nhiều tác động do con người gây ra như lúc này. Chính sự văn minh thiếu lương tâm và lòng tham không giới hạn của con người đã đem lại muôn vàn thảm họa. Cho nên bài học đắt giá mà các anh cần phải nhớ, đó là khi lương tâm đạo đức không được sử dụng như một rào cản, thì tai họa sẽ xảy đến là hậu quả tất yếu.

Anh bạn thân mến của tôi ơi!

Để kết thúc lời tâm sự rong rêu này, đại dương chúng tôi trân trọng mời các anh trở về làm sạch biển tâm của các anh để đại dương của chúng tôi được bình yên trong mát, không bị ô nhiễm độc hại. Đại dương chúng tôi sẽ dậy sóng, thiên nhiên sẽ giận dữ nếu lòng tham của các anh không được chuyển hóa thành dòng suối mát tâm linh có khả năng xoa dịu những vết đau của nhân loại.

Chúng tôi biết rằng loài người của các anh luôn luôn ước muốn xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc, yêu thương che chở, thì đại dương chúng tôi cũng có một tấm lòng bao dung nâng đỡ, mà các anh gọi là tấm lòng đại dương, tấm lòng đó bao la sâu thẳm và rất trong sạch. Bồ tát lợi ích chúng sanh thế nào, đại dương chúng tôi cũng lợi ích như thế.

Lời tâm sự sau cùng là chúng tôi tự biết chúng tôi muôn đời vẫn là đại dương đá cát sóng nước rong rêu, nhưng các anh có thể thay đổi thân phận của mình. Từ con người bình thường, các anh có thể thành vĩ nhân, thánh nhân để chuyển đổi nâng cấp cuộc sống theo hướng tích cực tiến bộ. Các anh cần ý thức sâu sắc hơn trong cách xử lý mọi mặt của cuộc sống, để chúng tôi, các anh, và tất cả hành tinh này đều được lợi ích, tiến bộ và an ổn. Hãy quý trọng và bảo vệ hành tinh này trước khi quá muộn.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 134
    • Số lượt truy cập : 6450249