Thông tin

THÔNG TIN

THÔNG TIN

 

Tin ảnh: TRÍ BÁ - NHUẬN KIÊN - NHƯ DANH
GIAO HẢO (GNO) - MAI THÚY

 

LỄ HÚY KỴ LẦN THỨ 22 CỐ HÒA THƯỢNG THÍCH THIỆN HÀO

 


Nghi thức tiến sư

 

Sáng ngày 17-7-2019 (15 tháng 6 năm Kỷ Hợi), Chùa Phật học Xá Lợi đã long trọng tổ chức lễ húy kỵ lần thứ 22, tưởng niệm ân sư ngày cố Hòa thượng Thích Thiện Hào viên tịch. Đông đảo Phật tử các đạo tràng của Chùa Phật học Xá Lợi tề tựu đảnh lễ và tưởng niệm người thầy nguyên Viện chủ của mình.

Tại buổi lễ, chư Tôn đức Tăng đã dâng hương tưởng niệm và đảnh lễ giác linh cố Hòa thượng và cùng toàn thể đại chúng nhất tâm cầu nguyện cho giác linh Hòa thượng cao đăng cõi Phật.

Được biết năm Giáp Tý 1984, theo sự thỉnh cầu của Ban Quản trị và Phật tử chùa Xá Lợi, Thành hội Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh đã bổ nhiệm Ngài làm Viện chủ chùa Xá Lợi - quận 3 cho đến ngày viên tịch. Ngài xả báo thân và an tường thị tịch vào lúc 9 giờ sáng ngày 20 tháng 7 năm 1997 (nhằm ngày 16 tháng 6 năm Đinh Sửu) tại chùa Xá Lợi, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhân dịp này, Ban Quản trị Chùa Phật học Xá Lợi đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Phường 7, Quận 3 trao 100 phần quà cho các hộ nghèo trong phường.

 

NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ: “AN CƯ - TỰ TỨ - DÂNG Y”

 

Cư sĩ Minh Ngọc

 

Sáng 6/7/2019 (nhằm ngày mùng 4 tháng 6 năm Kỷ Hợi), tại Chùa Phật học Xá Lợi, Cư sĩ Minh Ngọc, Phó Trưởng Ban Phật học Chùa PH Xá Lợi, đã có buổi nói chuyện về đề tài “An cư - Tự tứ - Dâng y”

An cư phải gọi đầy đủ là kết hạ - an cư. Theo Đại Phẩm Luật Tạng, trong những năm đầu thiết lập Tăng đoàn, đức Phật chưa chế pháp an cư, sau này ngài dùng huệ nhãn để quán xét và nhận thấy nhân duyên đã đến, nên ban hành pháp An cư Kiết vũ hằng năm để những người xuất gia hành trì có an lạc.

Theo cư sĩ Minh Ngọc, tự có nghĩa là tự mình; còn tứ là buông mở tâm ý. Tự tứ có nghĩa là tự mình buông mở lòng, đón nhận nghe những lời xây dựng của các vị đồng tu, thông qua 3 sự: Thấy, Nghe và Nghi.

Sau ba tháng an cư mùa mưa, vào tháng cuối cùng (từ 16 tháng 9 âm lịch cho đến 15 tháng 10 âm lịch) là mùa lễ hội dâng y Kathina tại các quốc gia theo truyền thống Phật giáo Nam truyền. Kathina có nghĩa là Y công đức.

Công đức cho các vị tăng sĩ xuất gia, cũng là công đức cho những người Phật tử cúng dường. Người cúng dường y Kathina là người cúng dường theo cách thức của bậc chân nhân nên việc cúng dường như thế được phước báu rất to lớn.

 

NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ: “TÌM HIỂU PHÁP MÔN NIỆM PHẬT”

 

Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn

 

Sáng 3/8/2019 (nhằm ngày mùng 3 tháng 7 năm Kỷ Hợi), tại Chùa Phật học Xá Lợi, Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, Trưởng Ban Phật học Chùa Phật học Xá Lợi, đã có buổi nói chuyện về đề tài “Tìm hiểu pháp môn niệm Phật”

Theo nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, pháp môn niệm Phật A Di Đà là pháp môn phổ biến và bất cứ thành phần nào trong xã hội đều cũng có thể thực hiện được. Điều này nói lên được tính chất khế lý và khế cơ tuyệt diệu mà chúng ta thấy chỉ có pháp môn niệm Phật mới có được. Do tính phổ biến, cũng như khế lý và khế cơ của nó, pháp môn Niệm Phật mở cửa giác ngộ cho mọi thành phần.

Pháp môn niệm Phật A Di Đà cầu vãng sinh Cực lạc giúp Phật tử không còn thối chuyển trên con đường giác ngộ. Thẳng tiến trên con đường giác ngộ tức là thẳng tiến trên con đường đạt đến hạnh phúc thật sự.

Muốn vãng sanh Cực lạc phải có đủ 3 điều kiện: Tín, Hạnh, Nguyện.

Tín: Để minh chứng có thế giới Cực lạc, chúng ta phải hiểu rõ ràng ý nghĩa chữ “Tín”. Chữ “Tín” theo nghĩa đích thật nhất trong Phật giáo là tin Phật, tin Pháp và tin Tăng. Hạnh: Phật tử phải thực hành niệm Phật A Di Đà. Niệm nghĩa là chú tâm theo dõi và ghi nhận. Phật tử chú tâm theo dõi và ghi nhận bằng cách niệm to, niệm nhỏ, niệm thầm, hoặc niệm trong tâm danh hiệu Phật A Di Đà. Nguyện: Tức là nguyện vãng sinh về cõi Cực lạc. Phát nguyện vãng sinh Cực lạc tức là xác định điểm đến và lý tưởng của mình. Điểm đến là thế giới Cực lạc và mục tiêu tức là thành Phật hay đạt được sự giác ngộ trọn vẹn.

 

NHỮNG BUỔI THUYẾT PHÁP TRONG PHÁP HỘI VU LAN PL 2563

 


Thượng tọa Thích Hoằng Dự

Đông đảo Phật tử đến nghe thuyết pháp

 

Nhân mùa Vu Lan PL 2563, Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam và Ban Phật học Chùa Xá Lợi đã tổ chức Pháp hội Vu Lan từ ngày 08-8-2019 (mùng 8/7 năm Kỷ Hợi) đến ngày 15-8-2019 (ngày 15/7 năm Kỷ Hợi) tại Chùa Phật học Xá Lợi.

Đại đức Thích Thiện Chơn đã có buổi thuyết pháp đầu tiên trong Chương trình Pháp Hội với đề tài “Ý nghĩa tháng bảy trong Phật giáo”; Giảng sư Thượng tọa Thích Hoằng Dự đã thuyết pháp ngày tiếp theo, với đề tài “Vu Lan ngũ thừa”; Giảng sư Hòa thượng Thích Giác Pháp, đã thuyết giảng đề tài “Ý nghĩa lễ Vu Lan”; Giảng sư Thượng tọa Thích Thiện Thuận  đã thuyết giảng đề tài “Lòng hiếu thảo trong kinh tạng Nikaya”; Tiếp đến, ngày 12/8/2019, Thượng tọa Thích Chân Quang đã thuyết giảng đề tài “Lòng biết ơn cha mẹ và báo hiếu”; Ngày 13/8/2019 Giảng sư Thượng tọa Thích Trí Chơn đã thuyết giảng về “Lòng hiếu thảo của Tôn giả Xá Lợi Phất”; Ngày 14/8/2019, Thượng tọa Chánh Định đã nói về “Biết ơn và trả ơn” đúng Pháp. Tối 15/8/2019, buổi cuối của tuần lễ Pháp Hội Vu Lan, Giảng sư Hòa thượng Thích Giác Hạnh đã đến thuyết giảng đề tài “Những câu chuyện mùa Vu Lan”.

Qua các buổi pháp thoại, Phật tử hiểu thêm về ngày lễ Vu Lan và những lời dạy của Đức Phật về lòng biết ơn và cách báo ơn cha mẹ để từ đó cố gắng thực hiện những lời dạy đó, sống tốt hơn.

 

LỄ VU LAN VÀ CÚNG DƯỜNG CHƯ TĂNG

 


Chư Tăng an cư kiết hạ tại Chùa Phật học Xá Lợi

Sáng ngày 15-8-2019 (Rằm tháng 7 Kỷ Hợi), Chùa Phật học Xá Lợi đã trang trọng tổ chức Lễ Vu Lan. Mở đầu, là khóa lễ Kinh Vu Lan do Đạo tràng Dược sư phụ trách. Sau thời kinh Vu Lan, đông đảo Phật tử đã vân tập về Chánh điện để đảnh lễ Phật, chư Tăng và tiến hành buổi lễ.

Cư sĩ Minh Ngọc thay mặt Phật tử các đạo tràng đã tác bạch với các chư Tăng, theo truyền thống Phật giáo Bắc tông, rằm tháng 7 là lễ Vu lan báo hiếu tưởng niệm, tri ân và báo ân của người con đối với cha mẹ. Đây cũng là ngày tự tứ của toàn thể Tăng chúng sau 3 tháng an cư kiết hạ, thúc liễm thân tâm, trau dồi giới định. Do đó, Phật tử muốn cúng dường tịnh tài, tịnh vật cho chư Tăng theo truyền thống.

Hòa thượng Thích Hiển Tu, Viện chủ Chùa Phật học PH Xá Lợi, thay mặt chư Tăng đang an cư tại chùa đã ban đạo từ cho hàng Phật tử. Hòa thượng đã chấp nhận tấm lòng của các Phật tử cúng dường cho chư Tăng. Được biết, mùa an cư năm nay, Chùa Phật học Xá Lợi đã tiếp đón 20 vị Tăng về tu tập.

Chiều cùng ngày, Chùa Phật học Xá Lợi cũng đã tổ chức lễ quy y cho 82 Phật tử.

 

LỄ HÚY KỴ CỐ HÒA THƯỢNG THÍCH VĨNH TẤN

 

Nghi thức lễ húy kỵ

 

Sáng ngày 28/8/2019 (28/7 năm Kỷ Hợi), Ban Trụ trì Chùa Phật học Xá Lợi đã tổ chức lễ húy kỵ cố Hòa thượng Thích Vĩnh Tấn, là sư phụ và ân sư của HT Viện chủ Chùa Phật học Xá Lợi Thích Hiển Tu.

Tham dự có Ban Trụ trì, chư tôn đức cùng môn đồ pháp quyến và các cư sĩ Ban Phật học, Phật tử các đạo tràng của chùa Phật học Xá Lợi. Buổi lễ cầu siêu do Ban Nghi lễ Giáo hội Phật giáo TP HCM chủ trì. Đại diện môn đồ pháp quyến đã cung thỉnh chư tôn đức có thời kinh trợ tiến kỳ nguyện cho Giác linh Hòa thượng.

Tiếp đó, toàn thể chư tôn đức đã dâng hương tưởng niệm và đảnh lễ cố HT Thích Vĩnh Tấn, cầu nguyện Hòa thượng cao đăng Phật quốc.

 

TỪNG BƯỚC HỌC VÀ HÀNH PHÁP MÔN NIỆM PHẬT

 


Cư sĩ Đoàn Tấn Thuận

 

Sáng 7/9/2019, tại Chùa Phật học Xá Lợi, cư sĩ Đoàn Tấn Thuận (Hoằng An), thành viên Ban Phật học Chùa Phật học Xá Lợi, đã có buổi trình bày về kinh nghiệm “Từng bước học và hành pháp môn niệm Phật”.

Cư sĩ Đoàn Tấn Thuận trình bày 4 nội dung: Nhơn duyên đến với đạo Phật;  Tác dụng của việc nghe – đọc kinh Phật; Thực hành Tín – Hạnh – Nguyện và Bài học kinh nghiệm.

Bài học ông đúc kết được qua quá trình tu tập như sau:  Một là niệm Phật phải thành tâm, không tụng, lạy hình thức, nghĩa là không tụng, lạy đủ số lần nhưng không quán tưởng đức Phật, tâm chạy lăng xăng. Thứ hai là phải có quyết tâm. Thứ ba là phải giữ nề nếp tu tập.

 

NHÀ THƠ NGUYỄN DUY GIỚI THIỆU “THƠ THIỀN LÊ - NGUYỄN

 


Nghe nhà thơ Nguyễn Duy (người đứng) giới thiệu tập thơ

 

Sáng 21/9/2019, tại Chùa Phật học Xá Lợi, Nhà thơ Nguyễn Duy đã có buổi giới thiệu tập “Thơ Thiền Lê - Nguyễn” do ông và cộng sự biên soạn.

Tuyển tập với 30 bài thơ Thiền do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành dịp này, như sự nhấn mạnh của tác giả về yếu tố không thể tách rời, góp phần cấu thành nên nền văn hóa Việt Nam trải dài suốt quá trình hình thành và phát triển, đó là Phật giáo, được thể hiện rõ qua “thơ Thiền”.

Với “Thơ thiền Lê - Nguyễn”, nhà thơ Nguyễn Duy cùng các cộng sự của mình đã dày công tìm hiểu, dịch thuật, để lồng ghép vào đó 30 bài thơ của 30 tác giả Việt Nam, ở nhiều tầng lớp, giai cấp khác nhau, thời hậu Lê và thời Nguyễn. Có thể thấy, tuy nhân vật đa dạng, thơ ca phong phú, nhưng đều có cùng điểm chung trong suốt 30 bài, đó là mạch văn Thiền mang âm hưởng Phật giáo, hoặc lấy cảm hứng từ triết lý nhà Phật, hoặc mượn cảnh vật nơi thiền môn làm tứ thơ.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Tịnh Độ Đại Kinh (Tập 16)/ Giải, diễn nghĩa: Pháp sư Tịnh Không/ Trưởng ban biên dịch: Tỳ kheo Thích Đồng Bổn/ Đọc: Tú Trinh
    • Tịnh Độ Đại Kinh (Tập 15)/ Giải, diễn nghĩa: Pháp sư Tịnh Không/ Trưởng ban biên dịch: Tỳ kheo Thích Đồng Bổn/ Đọc: Tú Trinh
    • Tịnh Độ Đại Kinh (Tập 14)/ Giải, diễn nghĩa: Pháp sư Tịnh Không/ Trưởng ban biên dịch: Tỳ kheo Thích Đồng Bổn/ Đọc: Tú Trinh
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 38
    • Số lượt truy cập : 7143447