Thông tin

THÔNG TIN

 

Tin ảnh: TRÍ TÂM - TRÍ BÁ

 

LỄ HÚY KỴ LẦN THỨ 37 CỐ HÒA THƯỢNG THÍCH HÀNH TRỤ

 

Sáng ngày 2-12-2021 (28 tháng 10 năm Tân Sửu), Chùa Phật học Xá Lợi đã nghiêm trang tổ chức lễ húy kỵ lần thứ 37, tưởng niệm ngày cố Hòa thượng Thích Hành Trụ viên tịch. Chư Tăng nội tự và Phật tử đại diện các đạo tràng của chùa Phật học Xá Lợi tề tựu đảnh lễ và tưởng niệm người thầy nguyên Chứng minh Đạo sư Hội Phật học Nam Việt tại chùa Xá Lợi - Sài Gòn cho đến cuối đời (1956-1984). Ngài cũng là bổn sư của Ngài Chánh Trí Mai Thọ Truyền, Hội trưởng Hội Phật học Nam Việt và Hòa thượng Thích Đồng Bổn, Trụ trì chùa Phật học Xá Lợi.

Tại buổi lễ, chư Tôn đức Tăng đã dâng hương tưởng niệm và đảnh lễ giác linh cố Hòa thượng và cùng toàn thể đại chúng nhất tâm cầu nguyện cho giác linh Hòa thượng cao đăng Phật quốc.

 

Chư Tăng và Phật tử đại diện các đạo tràng của chùa Phật học Xá Lợi
dâng
hương tưởng niệm và đảnh lễ giác linh cố Hòa thượng

 

LỄ AN VỊ TƯỢNG BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM

 

Nhân ngày đức Phật Thích Ca thành đạo, mùng 8 tháng Chạp năm Tân Sửu (10/1/2022), Chùa Phật học Xá Lợi đã làm lễ an vị tượng Bồ tát Quán Thế Âm. Tượng được làm bằng gỗ Ngọc am nguyên khối, được an vị tại nhà hậu Tổ của chùa.

Chủ lễ do Đại lão HT Thích Hiển Tu, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN, Chứng minh BTS GHPGVN TP.HCM, Viện chủ Chùa Phật học Xá Lợi và HT Thích Đồng Bổn, Trụ trì Chùa Phật học Xá Lợi thực hiện cùng các chư Tăng và Phật tử tham dự.

Đồng thời, chùa cũng làm lễ an vị bức tranh vẽ tay cổ do cư sĩ Trần Đình Sơn và bức tranh Thiền do cư sĩ Bảo Phương dâng cúng được tôn tạo tại Thiền đường chùa Phật học Xá Lợi.

 


HT Thích Hiển Tu thực hiện nghi thức sái tịnh

HT Thích Đồng Bổn thực hiện nghi thức an vị

 

HÒA THƯỢNG VIỆN CHỦ CHÚC TẾT PHẬT TỬ

 


Hòa thượng Thích Hiển Tu, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN,
Chứng minh BTS GHPGVN TP.HCM, Viện chủ Chùa Phật học Xá Lợi

 

Chiều ngày 31/1/2022 (tức 29 tháng Chạp năm Tân Sửu), tại chùa Phật học Xá Lợi, Hòa thượng Thích Hiển Tu, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN, Chứng minh BTS GHPGVN TP.HCM, Viện chủ chùa Phật học Xá Lợi đã chúc Tết Phật tử các Khối Ban Quản trị và Ban Quản lý, Khối các đạo tràng, Khối các Ban hộ trì Tam bảo và Khối các Quỹ Công đức.

Trước khi chúc Tết, chư Tăng nội tự và Phật tử đã đảnh lễ Phật tại chánh điện. Tại Nhà Hậu Tổ, Hòa thượng Thích Đồng Bổn, Trụ trì chùa Phật học Xá Lợi đã tác bạch với Hòa thượng Viện chủ những phát triển của chùa trong năm qua, đồng thời thay mặt chư Tăng và Phật tử chúc Tết, cầu mong Hòa thượng Viện chủ mạnh khỏe để dìu dắt chư Tăng và Phật tử trên con đường tu tập. Sau khi nghe lời tác bạch, Hòa thượng Viện chủ đã niệm hương.

Phật tử đã mừng tuổi Hòa thượng Viện chủ, Hòa thượng Trụ trì và chư Tăng. Hòa thượng Viện chủ đã trao lộc Xuân cho Phật tử. Kết thúc buổi lễ, Phật tử đã tụng thời kinh Sám hối và Kinh Dược sư.     

Trước đó, tại Giảng đường Chánh Trí, Hội sách 2022 Nhâm Dần do Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam và Ban Phật học Chùa Phật học Xá Lợi tổ chức đã khai mạc. Hội sách sẽ kéo dài đến ngày 15-02-2022 (Rằm tháng Giêng năm Nhâm Dần).

 


HT Thích Đồng Bổn, Trụ trì chùa Phật học Xá Lợi tác bạch với HT Viện chủ

HT Viện chủ trao lộc Xuân cho Phật tử

 

KHAI ĐÀN DƯỢC SƯ THẤT KHU XUÂN NHÂM DẦN

 


Sám chủ khai đàn là HT Thích Đồng Bổn, Trụ trì chùa Phật học Xá Lợi

 

Sáng 08-02-2022 (mùng 8 tháng Giêng năm Nhâm Dần), Chùa Phật học Xá Lợi đã tổ chức khai Đàn Dược Sư Thất Khu. Chư Tăng và Phật tử đã tham dự để cầu nguyện cho quốc thái dân an và gia đình an vui, hạnh phúc.

Năm nay, do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên Ban Quản trị chùa chỉ tụng kinh, không nhạc lễ. Phật tử đến tham dự Đàn Dược Sư tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế (đeo khẩu trang, khử khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn,…)

Để tránh tập trung đông người, chùa tổ chức khai đàn Dược Sư tại 4 địa điểm nội tự: Chánh điện (2 đàn), Giảng đường Chánh Trí (2 đàn), Thiền đường ở lầu 2 (2 đàn) và nhà hậu Tổ (1 đàn).

Lễ khai đàn Dược Sư tại Chùa PH Xá Lợi thực hiện theo nghi lễ truyền thống, chủ sám niệm hương bạch Phật, lễ sái tịnh và khai kinh Dược Sư mở đầu Pháp hội Dược Sư trong 3 ngày. Sám chủ khai đàn là Hòa thượng Thích Đồng Bổn, Trụ trì Chùa Phật học Xá Lợi.

Thất Phật Dược Sư là những vị Phật: Đức Thiện Danh Xưng Kiết Tường Như Lai, Đức Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Như Lai, Đức Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh Như Lai, Đức Vô Ưu Tối Thắng Kiết Tường Như Lai, Đức Pháp Hải Lôi Âm Như Lai, Đức Pháp Hải Thắng Huệ Du Hý Thần Thông Như Lai, Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai.

Danh hiệu của bảy Đức Phật chính là bảy phương thuốc để trị liệu thân bệnh, tâm bệnh, nghiệp bệnh của chúng sanh bằng sự thanh tịnh. Nói theo tinh thần Phật học thì hồng danh đức hiệu của mỗi Đức Phật là một phương thuốc; là một pháp hành mà người học Phật, tu Phật phải ứng dụng trong sinh hoạt hằng ngày để chuyển hóa khổ đau đem lại an vui hạnh phúc.

Đàn Dược sư kéo dài đến ngày 10-02-2022 (mùng 10 tháng Giêng năm Nhâm Dần).

 

CÁC LỚP HỌC PHẬT SINH HOẠT TRỞ LẠI

 

Sau một thời gian tạm ngưng sinh hoạt do dịch bệnh Covid-19, ngày 5/3/2022 (mùng 3 tháng 2 năm Nhâm Dần) các lớp học Phật đã sinh hoạt trở lại vào ngày thứ bảy hàng tuần.

- Lớp học Phật buổi sáng từ 9g30 - 11g30;

- Lớp Phật học & đời sống từ 15g - 16g30.

 

 

Một buổi sinh hoạt của lớp học Phật trước khi dịch bùng phát

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 52
    • Số lượt truy cập : 6112653