Thông tin

THÔNG TIN

 

Tin ảnh: TRÍ TÂM - TRÍ BÁ

 

BAN PHẬT HỌC TỔNG KẾT NHIỆM KỲ V 2020-2022

 


 

Ngày 23-12-2022, Ban điều hành Ban Phật học Chùa Phật học Xá Lợi đã họp tổng kết hoạt động Phật sự nhiệm kỳ V 2020-2022.

Trong nhiệm kỳ này, Ban Phật học đã thực hiện được các công tác Phật sự như sau:

Từ khi tái tục lại từ tháng 6/2012 đến nay. Phật học Từ Quang đã xuất bản được 43 số. Nội dung ngày càng phong phú, được độc giả Tăng Ni và Phật tử hoan nghinh. Sự lan tỏa của Từ Quang không chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh mà còn đến các tỉnh thành khác.

Về thông tin truyền thông, trang web chuaxaloi.vn ngày càng được độc giả trong và ngoài nước truy cập. Đến ngày 23/12/2022 có tất cả 4.683.986 lượt truy cấp. Trang web phản ánh kịp thời các sinh hoạt chính của chùa. Trang web đã cung cấp ngày càng phong phú, đăng các bài tham luận Hội thảo khoa học về Phật giáo, các bài viết về Phật giáo, giúp cho Tăng Ni, Phật tử trong việc nghiên cứu và nâng cao kiến thức Phật học.

Về thư viện, nhiệm kỳ qua đã có nhiều cải tiến trong chất lượng phục vụ độc giả như dịch và tóm tắt các tựa sách tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Hán sang tiếng Việt để tạo thuận lợi cho độc giả tra cứu; bổ sung nhiều sách mới. Nhiệm kỳ qua nhiều độc giả trong cả nước đến tra cứu, tham khảo, sao chụp để làm tư liệu cho việc viết luận văn tốt nghiệp cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Thời gian gần đây đã tăng thêm thời gian phục vụ, chỉ nghỉ ngày thứ bảy và thứ hai.

Về công tác hoằng pháp, Ban Phật học đã làm tốt công tác hộ pháp cho chư Tăng trong việc tổ chức các lớp chuyên sâu cho Phật tử như các lớp Thiền học, Kim cang thừa, Thiền tứ niệm xứ, Vi diệu pháp,…

Trong nhiệm kỷ chỉ tổ chức được một buổi nói chuyện chuyên đề “Sự sống con người và tứ đại” do cư sĩ Nguyễn Điều trình bày.

Về công tác Phật học và đào tạo, Ban Phật học nghiên cứu Kinh Trường bộ vào sáng thứ bảy. Vào mỗi chiều thứ bảy, Lớp Phật học và đời sống trao đổi các đề tài gắn Phật pháp vào đời sống như Tìm hiếu lý Trung đạo, Thiện và ác theo quan điểm Phật giáo, Nghiệp, Ăn chay và ăn mặn theo quan điểm Phật giáo,...

Ban Phật học đã tổ chức 4 lớp dạy Hán văn, 1 lớp tiếng Khmer, 1 lớp tụng kinh tiếng Pali. Về hành thiền có các lớp Thiền Vipassana, Thiền Kim Cang thừa.

Tóm lại, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên trong nhiệm kỳ qua chỉ đạt được những kết quả khiêm tốn như trên. Hy vọng vào nhiệm kỳ mới công việc Phật sự của Ban Phật học sẽ khởi sắc hơn.

Trong phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ VI (2022 - 2024), ngoài những công việc thường xuyên, Ban Phật học sẽ tập trung vào các mặt công tác trọng tâm:

- Về Tủ sách Phật học Từ Quang, tiếp tục nâng cao chất lượng, nội dung bài viết tủ sách Phật học Từ Quang theo tiêu chí Phật học căn bản, những tri thức thiết thực áp dụng lợi lạc vào đời sống hằng ngày cho các tầng lớp Phật tử; không chủ trương lý luận cao siêu; không bàn luận về chính trị; không mê tín dị đoan và đụng chạm đến các tôn giáo khác.

- Về Công tác thông tin truyền thông, tập trung đầu tư cho trang web chuaxaloi.vn, đặc biệt là bổ sung nhân sự cho tổ website để phủ kín các hoạt động đa dạng của chùa, cung cấp thêm nhiều tài liệu về Phật học trên trang web.

- Về Thư viện chùa Phật học Xá Lợi, có bề dầy lịch sử hơn 60 năm, tập họp nhiều loại sách Phật học, văn hóa xã hội, các loại tạp chí như Từ Quang, Từ Bi Âm, Đuốc Tuệ, kể cả các loại sách Phật học chữ Hán, Anh, Pháp… là nơi cung cấp tài liệu học tập, nghiên cứu của Tăng ni, Phật tử để làm nền tảng về trí tuệ, hiểu biết sâu sắc các giá trị Phật học, văn hóa và đạo đức. Do đó, cần bảo quản giữ gìn và khai thác tối đa kho tàng kinh sách của chùa để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tham khảo, học tập của Tăng Ni, Phật tử. Tăng cường bổ sung thêm đầu sách mới thông qua mua sắm, cho tặng hoặc liên kết, trao đổi với các thư viện khác, nhằm bổ sung nguồn tư liệu ngày càng phong phú cho Thư viện.

 

THỌ BÁT QUAN TRAI KỲ CUỐI NĂM NHÂM DẦN 2022

 

 

Bạch Phật trước khi thọ Bát Quan Trai

 

Chùa Phật học Xá Lợi theo thông lệ vào Chủ nhật ngày đầu mỗi tháng Âm lịch đều tổ chức thọ Bát Quan Trai. Chủ nhật ngày 25/12/2022, mùng 3 tháng Chạp năm Nhâm Dần, Ban Quản trị Chùa đã tổ chức thọ Bát quan trai kỳ cuối trong năm. Tham dự thọ Bát Quan Trai giới có khoảng 80 Phật tử. Hòa thượng Thích Đồng Bổn, Trụ trì Chùa Phật học Xá Lợi đã chứng minh và ban đạo từ cho các Phật tử thọ Bát Quan Trai.

Bát quan trai giới là một pháp tu hành của người tại gia áp dụng trong một ngày một đêm (24 giờ). Bát Quan Trai là pháp tu dành cho người Phật tử đã thọ tam quy, ngũ giới.

Bát Quan Trai là tám cửa bước vào sự trong sạch tinh khiết. Người Phật tử ngày thường tu tại gia giữ năm giới: Không sát sanh; Không trộm cắp; Không tà dâm; Không nói dối, khoe khoang, đâm thọc, rủa sả; Không uống rượu, tham lam, sân giận, si mê. Khi về chùa thọ Bát quan trai giới, người Phật tử phát tâm thọ thêm 3 giới nữa là: Không nghe xem múa hát, đờn kèn, chổ yến tiệc vui đông; Không trang điểm phấn son, dầu hoa và áo quần hàng lụa tươi tốt; Không ăn sái giờ từ quá ngọ đến ngọ mai, phải ăn chay.

Vậy "Bát quan trai giới" là sự giữ gìn cho thân tâm được thanh tịnh trong 24 tiếng đồng hồ bằng cách ngăn chặn 8 điều tội lỗi.

 

LỄ VÍA ĐỨC PHẬT THÀNH ĐẠO (8/12 ÂL)

 

Sự kiện Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật thành đạo dưới cội cây Bồ Đề sau 49 ngày đêm Thiền định là một sự kiện vô cùng trọng đại, thiêng liêng đối với toàn thể nhân loại và tất cả chúng sinh. Bởi từ đó, ánh sáng Giác ngộ của Đức Phật đã mở ra một con đường chân lý, rạng ngời từ bi và trí tuệ cho thế giới.

Để tưởng niệm thâm ân của Đấng Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật đã vì chúng sanh mà thị hiện cứu độ, ngày 30-12-2022 (mồng 8 tháng Chạp năm Nhâm Dần), Chùa Phật học Xá Lợi đã trang nghiêm tổ chức Lễ vía Đức Phật thành đạo.

Chiều cùng ngày, Chùa PH Xá Lợi cũng đã tổ chức lễ truyền giới quy y cho 68 Phật tử.

 

 

Chư Tăng và Phật tử thành kính tụng một thời kinh kính mừng Đức Phật thành đạo

 

TRAO TẶNG 59 HỌC BỔNG CHO TĂNG NI SINH

 

Nhân dịp gặp gỡ đầu Xuân 2003, sáng ngày 01/01/2023, tại Chùa Phật học Xá Lợi, Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam đã trao tặng 59 học bổng cho Tăng Ni sinh. Đây là số Tăng Ni sinh xuất sắc của các Trường đại học và học viện. Mỗi phần học bổng trị giá 4.000.000 đồng. Được biết số tiền học bổng do Giáo sư Nguyễn Điều vận động các mạnh thường quân ủng hộ.

Buổi lễ được Hòa thượng Thích Đồng Bổn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam, trụ trì Chùa Phật học Xá Lợi; Giáo sư Nguyễn Điều; nhà báo Vu Gia chứng minh. Đến dự buổi trao học bổng, ngoài các Tăng Ni sinh được nhận học bổng còn có đông đảo chư Tăng và các Phật tử.

Trong buồi lễ HT Thích Đồng Bổn, GS Nguyễn Điều và nhà báo Vu Gia đều có lời khuyến tấn các Tăng Ni sinh cố gắng học tập để phụng sự Đạo pháp, góp phần cho Phật pháp được trường tồn.

 

Trao tặng học bổng cho Tăng Ni sinh

Các Tăng Ni sinh được nhận học bổng

 

Chụp ảnh lưu niệm

 

HÒA THƯỢNG VIỆN CHỦ CHÚC TẾT PHẬT TỬ

 

Hòa thượng Thích Hiển Tu, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN,
Chứng minh BTS GHPGVN TP.HCM, Viện chủ Chùa Phật học Xá Lợi trong buổi chúc Tết

 

Chiều ngày 21/1/2023 (tức 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần), tại Chùa Phật học Xá Lợi, Hòa thượng Thích Hiển Tu, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN, Chứng minh BTS GHPGVN TP.HCM, Viện chủ Chùa Phật học Xá Lợi đã chúc Tết Phật tử các Khối Ban Quản trị và Ban Quản lý, Khối các đạo tràng, Khối các Ban hộ trì Tam bào và Khối các Quỹ Công đức. Đông đảo Phật tử đã đến tham dự.

Trước khi chúc Tết, chư Tăng nội tự và Phật tử đã đảnh lễ Phật. Tại Chánh điện, Hòa thượng Thích Đồng Bổn, trụ trì Chùa Phật học Xá Lợi đã tác bạch với Hòa thượng Viện chủ những phát triển của chùa trong năm qua, đồng thời thay mặt chư Tăng và Phật tử chúc Tết và mong Hòa thượng Viện chủ pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu để dìu dắt chư Tăng và Phật tử trên con đường tu tập. Sau khi nghe lời tác bạch, Hòa thượng Viện chủ đã ban đạo từ ngắn gọn, Chư Tăng và Phật tử đã đồng thanh “y giáo phụng hành”.

Phật tử đã mừng tuổi Hòa thượng Viện chủ, Hòa thượng Trụ trì và chư Tăng. Hòa thượng Viện chủ đã trao lộc Xuân cho Phật tử. Sau buổi chúc Tết, Chư Tăng và Phật tử đã tụng thời kinh Di Lặc mừng năm mới.

 

 

HT. Thích Đồng Bổn tác bạch với HT. Viện chủ Thích Hiển Tu

 

HT. Viện chủ trao lộc Xuân cho Phật tử

 

KHAI ĐÀN DƯỢC SƯ THẤT KHU XUÂN QUÝ MÃO

 

Sáng 29-01-2023 (mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão), Chùa Phật học Xá Lợi đã tổ chức khai Đàn Dược Sư Thất Khu. Chư Tăng và đông đảo Phật tử đã tham dự để cầu nguyện cho quốc thái dân an và gia đình an vui, hạnh phúc.

Lễ khai đàn Dược Sư tại Chùa PH Xá Lợi thực hiện theo nghi lễ truyền thống, chủ sám niệm hương bạch Phật, lễ sái tịnh và khai kinh Dược Sư mở đầu Pháp hội Dược Sư trong 3 ngày. Sám chủ khai đàn là Hòa thượng Thích Đồng Bổn, Trụ trì Chùa Phật học Xá Lợi.

Thất Phật Dược Sư là những vị Phật: Đức Thiện Danh Xưng Kiết Tường Như Lai, Đức Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Như Lai, Đức Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh Như Lai, Đức Vô Ưu Tối Thắng Kiết Tường Như Lai, Đức Pháp Hải Lôi Âm Như Lai, Đức Pháp Hải Thắng Huệ Du Hý Thần Thông Như Lai, Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai.

Danh hiệu của bảy Đức Phật chính là bảy phương thuốc để trị liệu thân bệnh, tâm bệnh, nghiệp bệnh của chúng sanh bằng sự thanh tịnh. Nói theo tinh thần Phật học thì hồng danh đức hiệu của mỗi Đức Phật là một phương thuốc; là một pháp hành mà người học Phật phải ứng dụng trong sinh hoạt hàng ngày để chuyển hóa khổ đau đem lại an vui hạnh phúc.

Đàn Dược sư kéo dài đến ngày 31-01-2023 ((mùng 10 tháng Giêng năm Quý Mão).

 

Sám chủ - HT Thích Đồng Bổn thực hiện nghi thức khai đàn

Đại diện Phật tử các đạo tràng tác bạch với chư Tăng

 

Chư Tăng cùng Phật tử Tụng kinh Dược Sư

 

LỄ VÍA BỒ TÁT QUAN THẾ ÂM ĐẢN SANH

 

 

Nghi thức lễ vía tại tôn tượng Quan Thế Âm mới

 

Nhân kỷ niệm ngày vía Đức Quan Thế Âm đản sanh 19-2 âm lịch, sáng 10-3-2023 (nhăm ngày 19-2 Quý Mão), Phật tử đại diện các đạo tràng đã vân tập về Chùa Phật học Xá Lợi để tham dự lễ vía.

Chư Tăng và Phật tử đối trước tôn tượng Đức Quan Thế Âm thành kính lễ bái và trì tụng chú Đại Bi và niệm danh hiệu của Ngài trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh và thiêng liêng.

Quan Thế Âm Bồ Tát đã phát ra 12 đại nguyện, mỗi nguyện đều chứa vô lượng công đức tỏa hào quang sáng chói chiếu khắp 10 phương thế giới. Trong văn hóa và Phật giáo Việt Nam, Quan Thế Âm Bồ Tát là một trong những vị Bồ Tát được thờ cúng, kính ngưỡng nhiều nhất, cũng như được sự thành kính, sùng bái nhất của Phật tử và người dân.

Với 12 hạnh nguyện đại từ đại bi - ban vui và cứu khổ, Ngài là chỗ nương tựa của vô lượng chúng sinh gặp cơn khổ nạn. Đức hạnh của Ngài thật không thể dùng lời nào để tán thán. Chúng ta chỉ có thể một lòng thành kính phủ phục trước tâm lợi tha quảng đại của Ngài và nguyện học theo hạnh Ngài để mở rộng lòng thương của mình.

 

Nghi thức lễ vía tại tôn tượng Quan Thế Âm cũ

 

Chư Tăng và Phật tử đối trước tôn tượng Đức Quan Thế Âm
thành kính lễ bái và trì tụng chú Đại Bi và niệm danh hiệu của Ngài

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 90
    • Số lượt truy cập : 6127452