Thông tin

THÙNG CÔNG ĐỨC - COMBO 3 TRONG 1

 

MINH NGỌC

 

 

Thùng Công Đức là Thùng đựng tiền cúng dường của bá tánh, Phật tử cho chùa. Các chùa miền Nam, Trung thường gọi Thùng Công Đức Thùng Phước Sương, Tam bảo Phước Điền, Thùng Hùn Phước. Miề Bắc hay gọi là Hòm Công Đức. Vì chữ Hòm, miền Bắc cũng có nghĩa là cái rương, tủ đựng, như nghĩa cái Thùng.

Một lần có anh Phật tử hỏi tôi: “Phước Sương” phải chăng là phước của mình sẽ được nhiều như sương rơi buổi sớm? Tôi phải giải thích: Phước Sương 福箱 là hai từ Hán ghép. Chữ Sương cũng có nghĩa là Thùng. Phuớc Sương nghĩa là Thùng đựng Phước.

Rồi lại có người thắc mắc hỏi tôi:

- Phước Điền có phải là mình dùng phước, điền lấp vào những chỗ tai họa hay không?

-  Thưa không! Điền là chữ Hán 田, nghĩa là ruộng. Phước điền 福田 nghĩa là mảnh ruộng phước. Nếu mình gieo hạt giống chia sẻ, thương yêu vào đây; theo luật nhân quả, sẽ phát triển thành quả trái an lành cho nay và sau. Mảnh ruộng ấy là những người nghèo khổ, khó khăn, v.v… cần sự giúp đỡ của chúng ta, và theo Phật dạy, các bậc Chân nhân, Thánh Hiền, Chúng Tăng là những mảnh ruộng phước tốt đẹp, cao thượng nhất.

Riêng tôi vẫn thích cái tên Thùng Công Đức hơn là Phước Sương, Phước Điền hay những tên gọi khác. Vì sao? Vì nó nhẹ nhàng, đạo vị, không đặt nặng mong cầu được phước, hoặc chứng tỏ mình vốn có phước, đem đi hùn với mọi người. Đơn giản chỉ là góp chút ít giá trị công sức lao động của mình cho nhà chùa sinh hoạt. Việc làm ấy coi như là một chút tích đức! Ấy vậy, mà công đức đó không thể lường tính được! Nó vượt ngoài sự cân đo đong đếm ít hay nhiều. Dân gian ta thường nói: “Của1 đồng, công 1 nén”. Thùng Công Đức không chỉ là đựng tiền mà còn đựng biết bao mồ hôi, nước mắt thấm đẫm lên trên những đồng bạc dù là mệnh giá nhỏ nhất! Tên gọi Thùng Công Đức tự nhiên trở thành lời nhắc nhở nghiêm khắc quý giá đối với nhà chùa phải cẩn trọng khi sử dụng của đàn na tín thí!

Bạn dù là ai, Phật tử hay không, một khi đã mở lòng cho đi, thì lúc ấy tâm bạn cũng sẽ nhẹ nhõm, buông thư như tờ giấy bạc được thả rơi tự do vào Thùng Công Đức. Một tâm lành trong vô thức chợt chạm đến và nảy sinh, đó là Phước có ngay tức thì. Bạn chẳng cần mong! Nó vốn đang hiện diện. Còn mai sau ư? Đã có luật nhân quả vận hành! Chứ làm gì có chuyện Phật, Thánh Thần phù hộ cho những ai bỏ tiền ra mua chuộc! Nhưng bạn có biết đâu, lúc ấy bạn đã gieo hạt giống lành vào đến ba mảnh ruộng phước. Phước đó được nhân ba. Đó là Tam bảo. Cũng vì vậy, Thùng Công Đức còn được gọi là Tam bảo Phước Điền. Một combo 3 trong 1.

Số tiền này, vị Trụ trì hoặc Ban Quản tự sẽ sử dụng cũng chia thành ba phần. Trước hết cho chúng Tăng, vì đây là những con người bằng xương, bằng thịt, tạm thời thay Phật hoằng dương chánh pháp. Họ được tiêu xài trong tiết lượng, đáp ứng vừa đủ nhu cầu sinh hoạt cá nhân tu học. Còn hai phần (Phật, Pháp) dành để sửa chữa xây dựng chùa và những hoạt động phục vụ cho nhu cầu tu học, tín ngưỡng của Phật tử thập phương.

Từ đồng tiền riêng, nay trở thành tiền chung, lợi ích chung, hạnh phúc chung. Vì thế, hạt giống bạn gieo không mất mà còn được ươm mầm các nơi. Tất nhiên, phước của bạn gieo đã định theo luật nhân quả như thế rồi. Nếu như người sử dụng nó lệch chuẩn, biến chung thành riêng, sẽ chịu quả báo trước luật nhân quả cũng được định như thế, như thế… Bạn không muốn hưởng phước, người không muốn trả quả, cũng không được!

Tuy nhiên, nếu người sử dụng nó có trí tuệ, phương tiện khéo léo dùng để phát triển lợi ích lớn rộng thêm bao nhiêu, thì phước bạn hưởng cũng theo đó mà gia tăng gấp bội, cho đến không thể tính lường. Vì thế, trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương, đại ý Phật muốn dạy rằng: Cúng dường cho hàng trăm ngàn vạn người bình thường, phước đó không lớn bằng cúng dường một bậc Thánh Tăng, một vị Phật. Vì sao? Vì họ hoàn toàn sáng suốt, không dính mắc vào tiền bạc tài sản cúng dường, biết làm những gì đáng làm đem lợi ích tốt nhất cho cộng đồng thế nhân.

Cuộc đời này, rất nhiều loại Thùng Công Đức, ở khắp mọi nơi, từ cá nhân, gia đình đến ngoài xã hội, chỗ nào cũng có, để bạn tùy tâm đặt niềm tin đúng, chọn lựa đúng và phát tâm rời bỏ lòng vị kỷ, muốn chia sẻ một chút giá trị công sức để chan hòa hạnh phúc và đền ơn đến mọi người. Thùng Công Đức trong chùa không là ngoại lệ, nhất là đối với những người là Phật tử thuần thành hộ đạo.

Trong Pháp Bảo Đàn Kinh, Lục Tổ Huệ Năng có nói: “Thấy tánh là công, bình đẳng là đức, mỗi niệm không ngưng trệ, thường thấy bản tánh diệu dụng chân thật gọi là công đức” (Hòa thượng Thích Thanh Từ dịch).

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng… Để gió cuốn đi…” (Trịnh Công Sơn). “Cần có một tấm lòng” phải chăng cũng là thấy được tự tánh thường nhiên của chúng sanh, mình và mọi chúng sanh đều cùng một tánh Giác. “Để gió cuốn đi” như gió cuốn có bao giờ chọn lọc, mà là bình đẳng, không phân biệt. Đó cũng chính là Công Đức.

Hãy để giá trị công sức của mình được lan tỏa khắp mọi nơi như đúng cái nghĩa Công Đức, mà không mong cầu một cái “Thùng” gì để đựng cho nay và sau cả! Vì nó vô hạn, vô công diệu dụng, không vật gì có thể chứa hết vậy.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Tịnh Độ Đại Kinh (Tập 61)/ Giải, diễn nghĩa: Pháp sư Tịnh Không/ Trưởng ban biên dịch: Tỳ kheo Thích Đồng Bổn/ Đọc: Thùy Dương
    • Tịnh Độ Đại Kinh (Tập 60)/ Giải, diễn nghĩa: Pháp sư Tịnh Không/ Trưởng ban biên dịch: Tỳ kheo Thích Đồng Bổn/ Đọc: Ẩm Túy
    • Tịnh Độ Đại Kinh (Tập 59)/ Giải, diễn nghĩa: Pháp sư Tịnh Không/ Trưởng ban biên dịch: Tỳ kheo Thích Đồng Bổn/ Đọc: Tú Trinh
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 57
    • Số lượt truy cập : 8981558