Thông tin

VOI SÁU NGÀ

VOI SÁU NGÀ

(THEO NHIỄM BẢO TẠNG KINH)

 

LÊ SƠN PHƯƠNG NGỌC dịch

 

Đức Thích-ca Mâu-ni đã từng có tiền thân là một con voi trắng.

Ngày xưa, nơi khu rừng Sơn Lâm có đàn voi rất đông, voi vua là một con voi trắng có sáu cái ngà, thống lĩnh năm trăm con voi lớn nhỏ sống chung thành bầy. Trong bầy có hai con voi cái, một con tên là Hiền, một con tên là Thiện Hiền đều là vợ của voi trắng sáu ngà.

Một hôm, voi trắng sáu ngà phát hiện một đầm nước rất lớn ngay trong khu rừng Sơn Lâm. Trong đầm đang mùa sen nở rộ, nhiều đóa hé nở tươi non rất đẹp. Voi trắng sáu ngà liền đưa vòi nhắm một đóa hoa sen đẹp nhất ngắt lấy, nghĩ sẽ tặng Hiền, chắc là Hiền sẽ yêu thích lắm. Bấy giờ, Thiện Hiền đang bước tới, vừa đúng thấy voi trắng sáu ngà hái sen, liền nói:

- Hoa sen đẹp quá! cho em xin.

Rồi điềm nhiên lấy đóa hoa sen ấy, giắt vào bên tai mình.

Hiền thấy thế, rất lấy làm buồn phiền, nghĩ:

“Đóa hoa đẹp như thế mà chồng chẳng cho mình, lại cho Thiện Hiền, rõ là chồng yêu Thiện Hiền hơn yêu mình!”

Càng nghĩ, Hiền càng thêm đau khổ, buồn giận, bèn bỏ đi đến một ngọn núi cao trong rừng cây cạnh đó. Trên núi ấy có một tòa tháp, Hiền đến bên tháp khấn thầm:

“Kiếp sau con xin được làm người báo thù cái nhục ở kiếp này, bắt voi trắng sáu ngà nhốt lại, cho rụng hết sáu cái ngà của nó”.

Rồi Hiền nhảy từ trên đỉnh núi xuống tự sát, qua đời.

Chẳng bao lâu sau, Hiền đầu thai vào bụng của Hoàng hậu nước Tỳ Đề Hải để khi ra đời trở thành một vị công chúa. Công chúa dung nhan tú lệ, hình dung thùy mỵ đến khi lớn lên được vua cha gả cho vua Phạn Ma Đạt. Vua Phạn Ma Đạt cực kỳ sủng ái nàng vương hậu xinh đẹp của mình.

Vương hậu không quên chuyện oán thù ở kiếp trước. Một hôm, nàng giả bệnh, nằm lì trên giường không chịu dậy, kêu đau đớn khắp thân thể. Vừa bãi triều, vua Phạn Ma Đạt liền tới bên giường vương hậu thăm hỏi. Vương hậu nói:

- Thưa đại vương, bệnh của thiếp chỉ dứt khi thiếp nằm trên một chiếc giường làm toàn bằng ngà voi. Còn không thì chắc là thiếp chết mất thôi.

Vua Phạn Ma Đạt cười bảo:

- Nước ta giàu có thế này, một cái giường bằng ngà voi thì có khó gì. Ta sẽ bảo người lo liệu cho nàng.

Vương hậu nói:

- Thưa đại vương, ngà của các con voi tầm thường thì chẳng hiệu quả đâu mà phải là ngà của con voi trắng sáu ngà, vua của bầy voi rất đông trong khu rừng Sơn Lâm kìa. Lấy được ngà của con voi trắng sáu ngà ấy làm thành giường nằm cho thiếp thì khi thiếp nằm lên bệnh mới khỏi.

Nghe vương hậu nói như vậy, vua Phạn Ma Đạt liền thông báo cho thợ săn trong kháp nước là sẽ thưởng một trăm lượng vàng cho người nào lấy được ngà của con voi trắng sáu ngà đem đến cung vua.


Một người thợ săn mang theo cung và tên tẩm độc đi vào rừng Sơn Lâm. Người thợ săn mặc thêm áo cà sa của người tu hành để khỏi bị bầy voi phát hiện cung tên mình mang theo. Bấy giờ con voi trắng sáu ngà cùng bầy voi đông đúc của mình đang ăn lá cây trong khu rừng Sơn Lâm. Voi vợ Thiện Hiền đứng chỗ đất cao nên phát hiện ra người thợ săn, liền đến bên voi chồng nói:

- Bên kia có người đấy!

Voi trắng sáu ngà hỏi:

- Người ấy ăn mặc như thế nào?

Voi Thiện Hiền nói:

- Mặc áo cà sa.

Voi trắng sáu ngà bảo:

- Mặc cà sa là người xuất gia tu hành, chẳng bao giờ hại chúng ta đâu.

Đàn voi yên tâm tiếp tục ăn lá cây. Người thợ săn thừa cơ bầy voi không cảnh giác, bèn cởi bỏ cà sa, lấy cung tên ra nhắm bắn con voi trắng sáu ngà, nhưng các mũi tên bắn ra đều không trúng. Bị động, voi trắng sáu ngà lập tức dẫn bầy voi bỏ chạy. Trong lúc đuổi theo bầy voi, người thợ săn bị vướng chân ngã sấp xuống đất. Bầy voi rùng rùng chạy qua, tấm thân của người thợ săn có nguy cơ bị dẫm nát. Voi trắng sáu ngà không ngớt nhắc nhở bầy voi:

- Không được dẫm lên người này!

Voi Thiện Hiền hỏi voi chồng:

- Chẳng phải chàng vừa nói người mặc áo cà sa không làm hại chúng ta hay sao?

Voi trắng sáu ngà giọng cảm khái:

- Sự sai lầm không phải tại áo cà sa, mà do lòng tham của con người làm cho cái tâm mê muội sinh độc ác đó thôi!

Voi trắng sáu ngà hỏi người thợ săn:

- Vì sao mi muốn giết chết ta?

Người thợ săn trả lời:

- Vì vua Phạn Ma Đạt cần sáu cái ngà của ngài, nên ra thông báo ai lấy được sáu cái ngà của ngài mang đến cung vua sẽ được thưởng một trăm lượng vàng.

Nghe người thợ săn nói xong, voi trắng sáu ngà liền đi đến bên gốc một cây cổ thụ cực to, móc từng cái ngà mình vào rễ cây rồi lắc cho rụng ra. Khi lắc rụng đủ sáu cái ngà, voi trắng sáu ngà dùng vòi gom lại đem để trước mặt người thợ săn, nói:

- Nhà ngươi đem về đi, hy vọng sau này chúng sinh cũng giống như ta vừa tự bẻ gãy sáu cái ngà của mình, dứt bỏ được cái tâm tham lam, cái tâm độc ác, cái tâm mê lầm của mình!

Người thợ săn đem sáu cái ngà về dâng lên vua Phạn Ma Đạt và thuật lại toàn bộ sự việc vừa xảy ra nơi khu rừng Sơn Lâm. Vương hậu nghe chuyện thì vô cùng hối hận và hổ thẹn tự nhủ:

- Tại sao ta lại có thể tính chuyện làm hại một sinh linh cao thượng như thế?

 Từ đó về sau, vương hậu dốc lòng tu hành, tích lũy công đức, thề rằng kiếp sau sẽ đầu thai làm người xuất gia tu hành.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 43
    • Số lượt truy cập : 6129615