Thông tin

XÁ-LỢI, DẤU CŨ NGƯỜI HIỀN CÒN HIỂN HIỆN

 

NHẬT CAO sưu tầm

 


 

Cư sĩ Chánh trí Mai Thọ Truyền (1905-1973) là một khuôn mặt lớn trong phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam, từ năm 1950 đến 1975.Ông xuất thân là một công chức hành chánh cao cấp nhưng có nhân duyên tốt đẹp được gặp Hòa thượng Hành Trụ khai thị nên phát tâm quy y Tam bảo. Từ đó, ông nỗ lực học hỏi, hành trì, phát tâm chấn hưng Phật giáo nước nhà. Trải qua hơn hai mươi năm hoạt động, cư sĩ Chánh Trí đã lưu lại một dấu son rạng rỡ không chỉ đối với Phật giáo mà còn đối với nền văn hoá dân tộc Việt Nam…

Nhớ lại, sáng ngày rằm tháng ba năm Quý Sửu (15/4/1973) thông tin cư sĩ nhẹ nhàng xả bỏ báo thân đã gây một xúc động lớn trong xã hội đương thời. Nay gặp ngày giỗ lần thứ bốn mươi chín tại chùa Xá Lợi, chúng tôi xin trích lại những lời truy niệm Cư sĩ Chánh Trí để nhớ mãi công đức của vị Hội trưởng Hội Phật học Nam Việt, Chủ nhiệm kiêm chủ bút Tạp chí Từ Quang.

- Đại đức Narada, bậc danh tăng của Phật giáo Tích Lan có giao tình thân thiết lâu dài với cụ Chánh Trí, ghi lời cảm niệm:

“Cụ Mai Thọ Truyền được toàn thể Phật tử thế giới biết là một Phật tử trung kiên, có đạo tâm nhiệt thành, tinh tấn, sáng suốt và đã thực hiện nhiều công tác xã hội. Danh tiếng của Cụ, vinh quang rực rỡ hầu như đã gắn liền với ngôi chùa hùng vĩ, nguy nga và đầy vẻ tôn nghiêm này - chùa Xá Lợi… Trong cương vị Phó Chủ tịch Hội Phật giáo thế giới, thanh danh của Cụ sẽ được mãi lưu truyền là hội viên Việt Nam đã thuyết phục người Phật tử, Bắc tông cũng như Nam tông cử hành đại lễ Phật đản vào ngày rằm tháng tư. Cụ cũng đã tận tâm mở sổ lạc quyên để đóng góp vào công trình xây dựng một ngôi chùa tại Paris mà đồ án rất đẹp đã được chính người con trai của Cụ thực hiện… Cụ Mai Thọ Truyền không còn với chúng ta nữa, nhưng chúng ta sẽ ghi nhớ mãi những công đức của Cụ.

- Điếu văn của ông Trần Thiện Khiêm (Nguyên Thủ tướng Chính quyền miền Nam)

… Lý tưởng đạo đức đã định hướng cuộc đời của tiên sinh. Từ căn bản Nho phong theo truyền thống gia đình, vào giữa đường đời tiên sinh đã giác ngộ trong giáo lý đức Phật, để rồi sáng lập Hội Phật học Nam Việt, xây dựng chùa Xá Lợi để hoằng dương Phật pháp. Là một Phật tử thuần thành, tiên sinh nhận thức tín ngưỡng phải xây dựng trên tự do trong tinh thần đối thoại với các tôn giáo bạn. Cuộc đời công bộc của tiên sinh là một đời tận tuỵ phục vụ cộng đồng dân tộc, trở thành một bậc lương đống quốc gia. Trải qua nhiều giai đoạn chính trị gồm nhiều nghịch cảnh, tiên sinh vẫn giữ trọn tiết tháo, bất cứ trường hợp nào cũng biểu lộ nhân cách xứng đáng

Tôi không dài lời ca tụng sự nghiệp của tiên sinh vì sợ xúc phạm đến đức tính khiêm nhường cố hữu của tiên sinh. Nay tiên sinh vội vĩnh biệt chúng tôi để về Lạc quốc, tôi bàng hoàng xúc động mất một người cộng tác quý báu, toàn thể nội các mất một bạn đồng liêu khả kính và quốc dân mất một nhân tài lỗi lạc

- Điếu văn của Phủ Quốc vụ khanh đặc trách Văn hóa:

“Ngài là một Phật tử thực chứng giáo lý của đức Phật trong đời sống, lãnh đạo một tập thể quan trọng của Phật giáo Việt Nam kiên trì trong đường lối tu học chánh truyền nhưng ngài cũng là người chủ trương, như lời ngài nói: một sự hiểu biết lẫn nhau giữa các tôn giáo, một sự cải thiện xã hội bằng sự tu thân của người trong xã hội, trên căn bản mỗi người phải biết nhận thức khả năng riêng, giá trị riêng, nguồn ánh sáng ẩn kín trong bản thân.

Về phương diện văn hóa, cũng chủ trương văn hóa Việt Nam phải được xây dựng: “trên nền tảng những nguyên tắc NHÂN BẢN - DÂN TỘC - KHAI PHÓNG. Chính ngài cũng là một học giả đã góp phần đáng kể vào công việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc bị lãng quên”.

- THƯƠNG TIẾC CỤ MAI THỌ TRUYỀN

SẦU TRANG DANH SĨ CỦA NON SÔNG

VỘI LƯỚT XE TIÊN ĐẾN ĐẢO BỒNG

NÉT BÚT TỪ QUANG KHÊU ĐUỐC TUỆ

CHUÔNG CHÙA XÁ LỢI TIỄN HỒN TRONG

TAO NHÂN NGÙI TIẾC TRÀO THI LỆ

ĐẠO HỮU BUỒN THƯƠNG CHẠNH TẤC LÒNG

ÂN ĐỨC TRÀN TRỀ TRÊN CÕI THẾ

CÔNG ĐỜI RẠNG MẶT VỚI TIÊN LONG

(MẠCH QUẾ HƯƠNG)

- TƯỞNG NIỆM ĐẠO HỮU CHÁNH TRÍ

Bông mai rụng buổi xuân tàn,

Qua vườn văn hoá bàng hoàng nhớ ai!

Hòa bình đương lúc phôi thai,

Cùng ai bàn chuyện tương lai nước nhà?

Mai công kim dĩ hĩ

Chốn hồng trần tục luỵ chẳng hề vương.

Ánh Từ quang thấp thoáng bóng vô thường,

Tòa Thư viện mảnh gương còn sáng mãi.

“Chính nhân tu dưỡng hình hài ngoại,

Trí giả tiêu dao đạo nghĩa trung”

Vì văn chương nghệ thuật giống Tiên Long,

Đem tâm huyết khai thông đường lối mới.

Giận xe Tạo xoay đi không chuyển lại,

Khiến người sau trông tới luống băn khoăn.

Nữa rồi đây: khi họp đoàn Phật tử, khi vui bạn văn nhân,

Chợt nghĩ tới tinh thần càng xúc động.

Đành đã biết cuộc đời là cõi mộng,

Bậc cao nhân coi thác sống vẫn là không.

Riêng ai những ngẩn ngơ lòng!!!

(TÂM MINH TỬ)

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 10
    • Số lượt truy cập : 6059203