Tin tức

BAN PHẬT HỌC TỔNG KẾT NHIỆM KỲ IV 2018-2020

 

Tin: TRÍ BÁ
Ảnh: NHUẬN KIÊN

 


 

Ngày 02-12-2020, Ban điều hành Ban Phật học Chùa Phật học Xá Lợi đã họp tổng kết hoạt động Phật sự nhiệm kỳ IV 2018-2020.

Trong nhiệm kỳ này, Ban Phật học đã thực hiện được các công tác Phật sự như sau:

Từ khi tái tục lại từ tháng 6/2012 đến nay. Phật học Từ Quang đã xuất bản được 34 số. Nội dung ngày càng phong phú, được độc giả Tăng Ni và Phật tử hoan nghinh. Sự lan tỏa của Từ Quang không chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh mà còn đến các tỉnh thành khác.

Về thông tin truyền thông, trang web chuaxaloi.vn ngày càng được độc giả trong và ngoài nước truy cập. Trang web phản ánh kịp thời các sinh hoạt của chùa. Thông qua trang Học – Tu – Hành – Nguyện, trang web đã cung cấp ngày càng phong phú như đăng các bài tham luận Hội thảo khoa học về Phật giáo, các bài viết về Phật giáo, giúp cho Tăng Ni, Phật tử trong việc nghiên cứu và nâng cao kiến thức Phật học.

 

 

Về thư viện, nhiệm kỳ qua đã có nhiều cải tiến trong chất lượng phục vu độc giả như đầu tư trang bị hệ thống tủ kệ đựng sách; hệ thống hóa các danh mục sách để tạo thuận lợi cho độc giả tra cứu; dịch Việt và tóm tắt các sách Phật học tiếng Hán, Anh và Pháp ngữ; bổ sung nhiều sách mới. Nhiệm kỳ qua nhiều độc giả trong cả nước đến tra cứu, tham khảo, sao chụp để làm tư liệu cho việc viết luận văn tốt nghiệp cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ.

Về công tác hoằng pháp, Ban Phật học đã làm tốt công tác hộ pháp cho chư Tăng trong việc tổ chức các lớp chuyên sâu cho Phật tử như các lớp Thiền học, Kim cang thừa, Thiền tứ niệm xứ, Vi diệu pháp,… Ngoài ra, Ban Phật học còn tham gia tổ chức, dẫn chương trình trong các Pháp hội Phật đản, Vu Lan, thuyết giảng định kỳ hàng tháng của chùa.

Về công tác Phật học và đào tạo, Ban Phật học tiếp tục nâng cao chất lượng các lớp trao đổi Phật pháp hàng tuần vào sáng thứ bảy và lớp Phật học và đời sống vào chiều thứ bảy. Duy trì thường xuyên các buổi trao đổi chuyên đề vào đầu mỗi tháng. Ban Phật học đã tổ chức 3 lớp dạy Hán văn, 1 lớp Anh văn Phật học, 1 lớp tiếng Pali, 1 lớp tiếng Khmer.

Trong phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ V (2020 - 2022), ngoài những công việc thường xuyên, Ban Phật học sẽ tập trung vào các mặt công tác trọng tâm:

- Về Tủ sách Phật học Từ Quang, tiếp tục nâng cao chất lượng, nội dung bài viết tủ sách Phật học Từ Quang theo tiêu chí Phật học căn bản, những tri thức thiết thực áp dụng lợi lạc vào đời sống hằng ngày cho các tầng lớp Phật tử; không chủ trương lý luận cao siêu; không bàn luận về chính trị; không mê tín dị đoan và đụng chạm đến các tôn giáo khác. 

- Về Công tác thông tin truyền thông, tập trung đầu tư cho trang web chuaxaloi.vn, vì đây là phương tiện hoằng pháp hiệu quả trong thời đại công nghệ thông tin phát triển. Tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp thông tin, hình ảnh về các hoạt động của chùa PH Xá Lợi (hoằng pháp, thuyết giảng, lễ hội, từ thiện xã hội…) trên website chuaxaloi.vn và các thông tin, các chuyên mục, tin tức, Phật học, văn hóa, văn học thông qua trang HỌC, TU, HÀNH, NGUYỆN để cung cấp tư liệu học Phật cho Tăng ni, Phật tử. 

- Về Thư viện chùa Phật học Xá Lợi, có bề dầy lịch sử hơn 60 năm, tập họp nhiều loại sách Phật học, văn hóa xã hội, các loại tạp chí như Từ Quang, Từ Bi Âm, Đuốc Tuệ, kể cả các loại sách Phật học chữ Hán, Anh, Pháp… là nơi cung cấp tài liệu học tập , nghiên cứu của Tăng ni, Phật tử để làm nền tảng về trí tuệ, hiểu biết sâu sắc các giá trị Phật học, văn hóa và đạo đức. Do đó, cần bảo quản giữ gìn và khai thác tối đa kho tàng kinh sách của chùa để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tham khảo, học tập của Tăng Ni, Phật tử. Tăng cường bổ sung thêm đầu sách mới thông qua mua sắm, cho tặng hoặc liên kết, trao đổi với các thư viện khác, nhằm bổ sung nguồn tư liệu ngày càng phong phú cho Thư viện. 

- Tiếp cận và thu hút giới trẻ vào sinh hoạt, các bài nói chuyện nên đi vào thực tế để phù hợp với thanh niên. Chú ý thu hút giới nữ vào sinh hoạt Ban Phật học, vì đây là những người bà, người mẹ, người chị có tiếng nói thuyết phục trong gia đình./.

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 16
    • Số lượt truy cập : 6129986