Tin tức

NHÀ THƠ NGUYỄN DUY GIỚI THIỆU “THƠ THIỀN LÊ - NGUYỄN”

 NHÀ THƠ NGUYỄN DUY

GIỚI THIỆU “THƠ THIỀN LÊ - NGUYỄN”

Tin: GIAO HẢO (GNO)
Ảnh: MAI THÚY

 

 

Sáng 21/9/2019 (nhằm ngày mùng 23 tháng 8 năm Kỷ Hợi), tại Chùa Phật học Xá Lợi, Nhà thơ Nguyễn Duy đã có buổi giới thiệu tập “Thơ Thiền Lê - Nguyễn” do ông và cộng sự biên soạn.

Tuyển tập với 30 bài thơ Thiền do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành dịp này, như sự nhấn mạnh của tác giả về yếu tố không thể tách rời, góp phần cấu thành nên nền văn hóa Việt Nam trải dài suốt quá trình hình thành và phát triển, đó là Phật giáo, được thể hiện rõ qua “thơ Thiền”.

Giáo sư Nguyễn Bá Chung, Chủ biên tập “Thơ Thiền Lê - Nguyễn” nhận định: “Thơ Thiền là một tinh túy của văn hóa Việt Nam, không có nó Việt Nam đã không thể tồn tại được cả ngàn năm qua. Nhờ nó, Việt Nam đã hóa giải được tất cả những mâu thuẫn, những khổ đau, những ngang trái suốt quá trình tồn tại của mình”.

Với “Thơ thiền Lê - Nguyễn”, nhà thơ Nguyễn Duy cùng các cộng sự của mình đã dày công tìm hiểu, dịch thuật, để lồng ghép vào đó 30 bài thơ của 30 tác giả Việt Nam, ở nhiều tầng lớp, giai cấp khác nhau, thời hậu Lê và thời Nguyễn. Có thể thấy, tuy nhân vật đa dạng, thơ ca phong phú, nhưng đều có cùng điểm chung trong suốt 30 bài, đó là mạch văn Thiền mang âm hưởng Phật giáo, hoặc lấy cảm hứng từ triết lý nhà Phật, hoặc mượn cảnh vật nơi thiền môn làm tứ thơ.

Chia sẻ tại buổi giới thiệu tác phẩm, nhà thơ Nguyễn Duy cho biết, công trình tưởng giản đơn nhưng bản thân nhà thơ cũng như nhóm cộng sự gồm nhà nghiên cứu Nguyễn Bá Chung (chủ biên - dịch giải), Sam Hamill (người sáng lập nhà xuất bản Copper Canyon ở Mỹ, dịch giả Anh ngữ), Nguyễn Duy Sơn (hình ảnh), Võ Anh Thơ (thiết kế mỹ thuật) đã mất ngót 12 năm. Đến nay, khi tác phẩm ra đời, hai người trong nhóm cộng sự đã giã biệt cõi trần là ông Nguyễn Duy Sơn và dịch giả Sam Hamill.

 

Nghe nhà thơ Nguyễn Duy giới thiệu tập thơ

Nhà thơ Nguyễn Duy ký tên tặng các thành viên Ban Phật học

Bình luận bài viết

    Tin sinh hoạt phật sự

    Video bài giảng

    Pháp âm

    • Những áng mây trắng - Thơ: Hoang Phong - Diễn ngâm: Hồng Vân
    • Mẹ ơi - Thơ: Thích Phước Hạnh - Nhạc: Hoàng Lan
    • Khúc ca Tịnh Độ - Lời: Thích Phước Hạnh - Nhạc: An Sơn
    Pháp âm khác >>

    Thống kê truy cập

    • Online: 19
    • Số lượt truy cập : 6130372